Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí nhưng... vẫn lo

09:10, 29/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong 9 tháng năm 2017, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Đây là kết quả đáng mừng, cho thấy sự nỗ lực của lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong quyết tâm giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn vẫn còn nhiều nỗi lo.

TIN LIÊN QUAN

TNGT trên Quốc lộ 1 và miền núi vẫn còn cao
 
Trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 487 vụ tai nạn giao thông làm chết 109 người, bị thương 608 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 10 vụ, giảm 8 người chết và giảm 56 người bị thương.
 
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương, tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 1 vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT. Số người chết trong các vụ TNGT này chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số người chết vì TNGT của toàn tỉnh. Cụ thể, các huyện có tuyến Quốc lộ 1 đi qua như: Bình Sơn, TP. Quảng Ngãi, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa có 81 người/109 người chết (chiếm 74%). 
 
Tình trạng người dân đi ngược chiều trên Quốc lộ 1 vẫn còn diễn ra khá phổ biến
Tình trạng người dân đi ngược chiều trên Quốc lộ 1 vẫn còn diễn ra khá phổ biến
 
Chỉ tính riêng ở huyện Mộ Đức, trong 9 tháng năm 2017, đã xảy ra 78 vụ va chạm giao thông, làm 17 người chết. Đa số các vụ va chạm dẫn đến thương vong đều xảy ra trên  Quốc lộ 1. Đây là con số đáng báo động. 
 
Qua quan sát của chúng tôi, mặc dù tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Mộ Đức đường rất thẳng, ít quanh co, nhưng có rất nhiều ngã ba, ngã tư giao cắt với Quốc lộ 1. Và các điểm cắt ngang với Quốc lộ 1 này rất thường xuyên xảy TNGT và có nhiều vụ nghiêm trọng dẫn đến chết người. Như ngay tại ngã tư thôn Tú Sơn, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, chỉ trong 9 tháng năm 2017 đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 4 người chết.
 
Đặc biệt, các huyện miền núi với mật độ giao thông thưa thớt, nhưng tình hình xảy ra TNGT tăng cao như: Huyện Sơn Hà, Trà Bồng, Minh Long tăng cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. 
 
Mới đây nhất là vụ TNGT xảy ra vào khoảng 20h30, ngày 16.10, tại Km 30+ 30, Tỉnh lộ 622B ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng. Thời điểm trên, anh Nguyễn Quốc Huy (28 tuổi) ở xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 76K1 - 066.88, chạy theo hướng thị trấn Trà Xuân về xã Trà Thủy bất ngờ va chạm với xe máy mang biển số 76P6 - 2992 do Hồ Thanh Bình (21 tuổi) ở Trà Sơn, huyện Trà Bồng điều khiển chở 2 học sinh đang đi ngược chiều. Hậu quả làm 4 người bị thương nặng, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó có 2 người nguy kịch, hai xe máy gần như nát vụn.
 
Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, chỉ tính riêng 9 tháng năm 2017, tại huyện miền núi Sơn Hà xảy ra 26 vụ TNGT làm chết 7 người, bị thương 41 người; huyện Trà Bồng xảy ra 7 vụ TNGT làm 4 người chết, 7 người bị thương và huyện Minh xảy ra 4 vụ khiến  3 người chết và 5 người bị thương. 
 
Tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT
 
Theo lực lượng chức năng, qua phân tích TNGT cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Các vi phạm dẫn đến TNGT chủ yếu vẫn là: Lỗi không quan sát khi qua đường chiếm đến 30% các vụ tai nạn; đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 25,5%; sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông 15%; chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tốc độ 10%; còn lại là các nguyên nhân khác như không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu…
 
Đồng thời, sau khi xây dựng tuyến Quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh qua thị trấn Mộ Đức và các đoạn tuyến tránh ở huyện Đức Phổ thì các đường ngang hiện trạng có độ dốc lớn, khi vượt lên Quốc lộ 1 mới xây dựng, kết hợp với không có điện chiếu sáng công cộng làm hạn chế khả năng quan sát đã làm số vụ tai nạn gây chết người tăng cao ở huyện Mộ Đức và Đức Phổ.
 
Cùng với đó, số lượng xe tham gia thi công các công trình trên địa bàn tỉnh, khai thác vật liệu xây dựng, xe chở gỗ dăm tăng cao cũng đã gây ra nhiều vụ TNGT đáng tiếc. Hơn nữa, đặc thù của các huyện miền núi, đường giao thông thường nhỏ hẹp, nhiều đoàn đèo dốc quanh co, che khuất tầm nhìn nên cũng gây mất ATGT. 
 
Trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh tăng nhanh khiến trật tự ATGT càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát.  Hiện, số phương tiện giao thông tỉnh đang quản lý trên 645.900 xe mô tô, xe gắn máy và 24.197 xe ô tô (tức là cứ 2 người dân có 1 xe gắn máy).
 
So sánh với cùng kỳ năm 2016 xe mô tô, xe gắn máy tăng gần 10.000 xe, xe ô tô tăng 2.500 xe. Đồng thời, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, một số tuyến đường trong giai đoạn nâng cấp, cải tạo…không đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông, 
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian qua và nhằm giảm thiểu TNGT trong thời gian tới, nhất là vào những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, yêu cầu các ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT.
 
Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT kết hợp với chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ gây TNGT cao như: Vi phạm tốc độ, sử dụng rượu bia khi lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường quy định…Tăng cường công tác quan lý vận tải, đăng kiểm phương tiện, kiểm soát tải trọng xe nhằm hạn chế, tiến tới xóa bỏ tình trạng chở quá tải. Các ngành, lực lượng chức năng, địa phương, đơn vị có liên quan chủ động phối hợp nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường thủy nội địa.
 
Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm giữ vững TTATGT
Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm giữ vững TTATGT
 
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về TTATGT. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về trật tự ATGT, để nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông. 
 
Ngoài việc vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì hơn hết, mỗi người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ để không chỉ bảo vê tính mạng cho mình, mà còn những người xung quanh, góp phần đảm bảo trật tự ATGT chung trên địa bàn tỉnh.
H.P

.