Phương án phòng chống thiên tai đến người dân

08:10, 02/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là vùng “rốn lũ”, nên những năm qua, chính quyền huyện Nghĩa Hành luôn tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai (PCTT), trong đó có việc tuyên truyền và phổ biến nội dung phương án này đến người dân...

Dù sống ở khu vực thấp, trũng, thường xuyên xảy ra ngập lụt, nhưng người dân thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung vẫn lúng túng khi triển khai phương án ứng phó, đơn cử như công tác di dời người và tài sản. Mặc dù phương án PCTT luôn ghi rõ: “Địa phương đã sẵn sàng phương tiện và lực lượng để sơ tán, di dời người và tài sản đến nơi an toàn khi xảy ra sự cố”, nhưng khi vận dụng vào thực tế, lại thiếu trước hụt sau. Bởi, tuy phương tiện và lực lượng đầy đủ, nhưng vì cường độ lũ, điều kiện địa hình ở các khu vực khác nhau, nên phương án “vênh” với kịch bản, đòi hỏi chính quyền cơ sở phải linh động thay đổi mới phát huy hiệu quả.

Nhờ nắm bắt phương án phòng chống thiên tai nên người dân Nghĩa Hành chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó.
Nhờ nắm bắt phương án phòng chống thiên tai nên người dân Nghĩa Hành chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó.


Còn tại xã Hành Tín Đông, địa phương được mệnh danh là “điểm đầu của rốn lũ”, nên người dân luôn trong tình trạng sẵn sàng phòng lũ. Vì vậy, cứ đến mùa mưa, bà con nơi đây lại kê gác tài sản, kiểm tra và tu sửa tàu thuyền... để khi xảy ra lũ lụt, họ sẽ nhanh chóng di dời, hạn chế thiệt hại.

Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Đào Thanh Công cho rằng, ngoài việc tuyên truyền kiến thức, tổ chức diễn tập thì kết quả trên có được là nhờ chính quyền địa phương tích cực phổ biến phương án PCTT đến tận người dân. Qua đó, người dân biết và nắm rõ các địa điểm, vị trí xung yếu cũng như các địa chỉ an toàn để chủ động di dời người, tài sản khi xảy ra sự cố.   

Những cách làm trên đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong đợt mưa lũ vào cuối năm 2016. Dù lũ diễn biến bất thường, nhưng với ý thức trách nhiệm của người dân, Nghĩa Hành được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác PCTT.

Trước khi nước lũ dâng cao, bên cạnh sự có mặt kịp thời của đội cứu hộ, thanh niên xung kích địa phương, người dân đã chủ động kê gác tài sản lên cao, rồi hỗ trợ nhau di dời người già, trẻ em đến nơi an toàn. Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng cho biết, khi xây dựng phương án PCTT, thay vì cứng nhắc và rập khuôn, Ban Chỉ huy PCTT huyện yêu cầu các xã phải dự lường tình huống tương ứng với điều kiện từng địa phương. Đồng thời phổ biến phương án PCTT để người dân biết và nắm rõ các nội dung để nâng cao ý thức và trách nhiệm, tích cực hợp tác khi xảy ra bão lũ.

Rõ ràng, để ứng phó với bão lũ, ý thức chủ động của người dân là yếu tố quyết định mức độ rủi ro, thiệt hại. Vì vậy, thông qua các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCTT, người dân huyện Nghĩa Hành hy vọng sẽ đi qua những mùa mưa lũ an toàn, bình yên.
 

Bài, ảnh: Thanh Phong
 


.