Phiên tòa giả, kiến thức thật

09:10, 07/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù chỉ là giả định, nhưng các thủ tục để tiến hành một phiên tòa được thực hiện đúng quy định. Tất cả thành phần trong một phiên tòa như: Thẩm phán, kiểm soát viên, thư ký, luật sư, bị cáo, nhân chứng được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các chi đoàn TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục THADS tỉnh và Sở Tư pháp tham gia nhập vai như thật.


Phiên tòa giả định được Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức mới đây với sự chứng kiến của hơn 500 sinh viên đến từ Trường ĐH Tài chính-Kế toán, Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi, nhằm phổ biến các quy định của pháp luật, góp phần giáo dục sinh viên lối sống lành mạnh, ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Cảnh báo hiểm họa ma túy

Tình huống giả định là TAND TP. Quảng Ngãi xét xử công khai vụ án liên quan đến hành vi “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo là một thanh niên, không có công việc ổn định hiện sống ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), cùng nhân chứng là 2 sinh viên nghiện ma túy.

Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh
Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh "nhập vai" trong một phiên tòa giả định.


Tuy đây là phiên tòa giả định, nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa trên những tình huống có thật trong cuộc sống. Trong quá trình xét xử tại phiên tòa, phần cáo trạng được phân tích cụ thể để người tham dự nắm được tình tiết vụ án. Hơn nữa, thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy, để sinh viên dự phiên tòa nâng cao hiểu biết, tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm ma túy.
 

“Tuy là lần đầu tiên tổ chức, nhưng phiên tòa giả định đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐVTN. Thời gian đến, Đoàn Khối CCQ tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều phiên tòa giả định tại các vùng sâu, vùng xa để đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với người dân, nhất là trong ĐVTN".
Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh ĐỖ NGỌC THÌN

Bài học sau phiên tòa

Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Nguyễn Văn Hậu cho biết, khi xây dựng kịch bản, các đơn vị đã bàn bạc để phiên tòa giả định làm nổi bật hành vi phạm tội của bị cáo như: Thiếu hiểu biết pháp luật và muốn hưởng lợi bất chính; được đối tượng khác cho sử dụng trái phép chất ma túy, dẫn đến bị cáo có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Những tình huống nêu trên rất dễ xảy ra đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, phiên tòa phân tích sâu vào nhân thân của các bị cáo để tìm tình tiết giảm nhẹ. Các tình tiết hồi hộp, gay cấn, sự tranh tụng quyết liệt giữa các bên đã thu hút sự quan tâm theo dõi của sinh viên tham dự phiên tòa.

Sinh viên Nguyễn Viết Thuận - Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi cho biết: “Qua tham dự phiên tòa, em biết thêm nhiều kiến thức hữu ích trong cuộc sống, đó là kiến thức về phòng, chống tệ nạn ma túy, diễn biến của một phiên tòa với các hoạt động tranh luận, nghị án; chức năng, hoạt động của các đơn vị như TAND, Viện KSND...".  

Thời gian qua, học sinh, sinh viên đã được tiếp cận các kiến thức về pháp luật trên lớp qua nhiều hình thức, nhưng chủ yếu là học chay, ghi nhớ đơn thuần. Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi Lê Trữ, việc học trực quan sinh động theo hình thức trực tiếp tham dự vào phiên tòa sẽ giúp các em có thêm hiểu biết thực tế từ cuộc sống, về các tệ nạn đang diễn ra trong xã hội. Từ đó giúp các em có thêm ý thức bảo vệ mình trước các nguy cơ tiêu cực, học cách làm chủ cảm xúc của bản thân và nói không” với tệ nạn.  

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.