Hiểm họa từ những mỏ đất, đá

02:10, 03/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa, những mỏ khai thác đất, đá luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Do đó, chính quyền các cấp và nhân dân cần có những biện pháp để tránh rủi ro có thể xảy ra.


Dù đã dừng khai thác hơn 2 năm và đã được san lấp, nhưng người dân vẫn chưa “hài lòng” với thực trạng ở mỏ đất đồi Ông Xe thuộc thôn An Đại 2, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa). Bởi nơi đây đã từng cướp đi sinh mạng của hai em nhỏ, nên mãi đến bây giờ nó vẫn còn là nỗi ám ảnh của bà con trong thôn.

Mỏ đất ở thôn Bình Đẳng xã Tịnh Ấn Tây còn trong giai đoạn khai thác nên là mối nguy hiểm cho mọi người, nhất là trong mùa mưa.
Mỏ đất ở thôn Bình Đẳng xã Tịnh Ấn Tây còn trong giai đoạn khai thác nên là mối nguy hiểm cho mọi người, nhất là trong mùa mưa.


Ông Hưng ở xóm Phương Lý Đông, thôn An Đại 2, cho biết: “Bây giờ ít ai dám đến khu vực đấy nữa. Họ khai thác xong và đã san lấp rồi, nhưng còn nham nhở, hố sâu vẫn nhiều. Mùa mưa các hố đều ngập nước. Trẻ con mà không biết ra đó tắm, nghịch ngợm thì rất nguy hiểm. Chúng tôi chỉ mong san lấp bằng phẳng để nơi đó không còn là mối nguy hiểm...”.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phương Võ Đình Tám, cho hay: “Thấy mỏ đất đã san lấp, nhưng còn nham nhở, bà con cũng đã  kiến nghị rất nhiều lần với chính quyền địa phương. Trong những buổi tiếp xúc cử tri các cấp, lãnh đạo địa phương cũng đã kiến nghị lên cấp trên để kịp thời giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào. Chúng tôi mong muốn, những mỏ đất đá này sớm được san lấp để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Cũng từng là địa phương có trường hợp chết đuối tại các mỏ khai thác đất, đá nên bà con ở Tịnh Ấn Tây rất cảnh giác và cấm con em không được đến gần những nơi này.

Ông Phạm Nhất, thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Phía sau nhà tôi hiện có hai mỏ đất. Một mỏ đã ngưng hoạt động lâu rồi, nhưng vẫn chưa san lấp, còn một mỏ đang hoạt động. Thường thì các hố này rất sâu, nên mùa mưa thường ngập nước rất nguy hiểm. Đám trẻ con thì hay tụ tập, chơi bời gần đó, nên gia đình thường nhắc nhở, có khi cấm không cho lại gần”.

Trong quá trình khai thác của các đơn vị, chính quyền địa phương cũng thường xuyên cử cán bộ chức năng đến các mỏ đất, đá để kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác không đúng quy định.

Anh Dương Thanh Vũ, cán bộ địa chính xã cho biết: “Mình không trực tiếp quản lý các đơn vị khai thác, nhưng vì sự an toàn của người dân ở địa phương, nên thường đến để kiểm tra và không cho các đơn vị khai thác vượt mức quy định. Bên cạnh đó, nhắc nhở các gia đình ở gần không cho con em lui tới các nơi này”.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Bùi Kim Phúc, chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn xã có hai mỏ đất đang trong giai đoạn khai thác. Chính quyền xã đã giao cho cán bộ địa chính thường xuyên theo dõi để nhắc nhở đơn vị thi công đảm bảo mặt bằng khai thác. Hằng năm, tới mùa mưa, chính quyền làm biển báo cấm và đặt ở những nơi này để cảnh báo cho bà con. Riêng những nơi đã khai thác xong hiện đã được san lấp, trả lại mặt bằng”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.