Báo động nạn mang thai, phá thai ở tuổi vị thành niên

02:10, 19/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm năm qua, toàn tỉnh có hơn 1.000 trường hợp tảo hôn và hằng năm có hàng trăm trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên (chủ yếu ở các huyện miền núi), trong đó có nhiều trường hợp âm thầm phá thai và đã để lại hậu quả nặng nề về tâm lý, sức khỏe và xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, 5 năm qua, toàn tỉnh có 3.857 trường hợp mang thai dưới 18 tuổi, tập trung ở các huyện miền núi như Sơn Hà 1.325 trường hợp; Ba Tơ 1.417 trường hợp; Minh Long 563 trường hợp...

Làm mẹ ở tuổi vị thành niên

Đang còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng em N, học sinh lớp 11 - Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) đã kết hôn và đang chuẩn bị làm mẹ. Em N mang thai, nhưng vẫn đến lớp trong tâm trạng rụt rè, không dám nô đùa cùng chúng bạn. Vì thế, nhiều lúc em có ý định nghỉ học, nhưng nhờ thầy cô, bạn bè động viên nên N tiếp tục đến trường. Dẫu vậy, tương lai của em sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm mẹ ở tuổi đời còn quá trẻ.  Với em M, học sinh lớp 11 - Trường THCS-THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà) thì không may có bầu ngoài ý muốn. Vì vậy, dù chưa muốn cưới chồng, nhưng em vẫn phải lập gia đình khi tuổi chưa đủ 18 và đành gác lại chuyện học.

Tảo hôn và mang thai ở tuổi vị thành niên là thực trạng đáng báo động dang diễn ra ở các huyện vùng cao. Tại Trường THCS và THPT Phạm Kiệt, trong năm học 2016- 2017, có đến 8 trường hợp tảo hôn. Còn tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, năm học 2017-2018 có 11 trường hợp có chồng, có vợ khi còn đi học và đã có 6 trường hợp đã có con và đang mang thai.
 

Sớm có giải pháp chấn chỉnh

Tại cuộc làm việc mới đây với ngành dân số tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng: Vấn đề mang thai sớm ở tuổi vị thành niên đang là thực trạng đáng báo động. Trong 9 tháng đầu năm 2017, chỉ tính riêng ở huyện Sơn Hà đã có 245 trường hợp mang thai, sinh con dưới 18 tuổi. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối, về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và đào tạo, tương lai giống nòi và ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội... nên sớm có giải pháp chấn chỉnh.

Nhức nhối nạn phá thai

Không chỉ tảo hôn, mang thai trước tuổi 18, mà nạn phá thai ở lứa tuổi này cũng nhức nhối không kém. Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, hằng năm Quảng Ngãi có hàng chục ca nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên, có trường hợp chỉ mới 14-15 tuổi. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 150 trường hợp trẻ vị thành niên nhờ trung tâm can thiệp phá thai. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nguyễn Thị Thu Hoa, số liệu trên chỉ là phần nhỏ mà cơ sở nắm được, vì phần lớn các em lỡ mang thai đều lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân để giải quyết.  

“Ở lứa tuổi này, cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, nên khi mang thai sớm, làm cho trẻ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về thai nghén cũng như các biến chứng khi mang thai và sinh con, như dễ bị sẩy thai, đẻ non, cơ thể chưa phát triển thai dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nạo phá thai không an toàn sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và vô sinh trong tương lai, gây nguy cơ tử vong cao; nhiều em phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần sau khi nạo phá thai”, bà Nguyễn Thị Thu Hoa nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề trên, thiết nghĩ không chỉ riêng ngành y tế, giáo dục mà đòi hỏi sự vào cuộc của các đoàn thể ở cơ sở. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm trang bị cho các em những kiến thức cần thiết để có cái nhìn đúng đắn về tình yêu, hôn nhân gia đình. Các bậc cha mẹ nên là tư vấn viên về giáo dục giới tính cho con; cung cấp cho con những thông tin về tâm lý, sinh lý, luật pháp... để tự bảo vệ mình, có thể phòng tránh được việc bị xâm hại tình dục, hay mang thai ngoài ý muốn.


     TRÍ PHONG

 


.