Xây dựng giao thông nông thôn ở Sơn Tịnh: Khi người dân đồng thuận

09:09, 10/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhân dân huyện Sơn Tịnh đã có nhiều đóng góp ngày công và kinh phí để từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, nổi bật là tham gia làm đường giao thông nông thôn (GTNT)...

TIN LIÊN QUAN

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu năm 2017 đến nay, người dân trong huyện đã đóng góp gần 6,5 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động để xây dựng hơn 15,6km đường giao thông nông thôn, góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc...
 
Nội lực trong dân được khơi thông

 Trước đây, tuyến đường dài 1,5km từ cầu B2 (Tịnh Thọ) đi Bình Hiệp (Bình Sơn) là đường đất, mỗi khi mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân. Còn nay, tuyến đường này đã được bê tông kiên cố và mở rộng. Có được tuyến đường này là nhờ công sức của sư cô Thích Nữ Tuệ Hạnh - Trụ trì chùa Kim Phú, ở thôn Thọ Bắc (Tịnh Thọ).

Cuối năm 2016, sư cô Tuệ Hạnh đã vận động phật tử và người dân xóm 4, 5 ở thôn Thọ Bắc và một số doanh nghiệp đóng góp kinh phí, ngày công và cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của huyện Sơn Tịnh thực hiện bê tông tuyến đường này, với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

 Nhiều tuyến đường nông thôn ở huyện Sơn Tịnh được bê tông kiên cố, sạch đẹp.
Nhiều tuyến đường nông thôn ở huyện Sơn Tịnh được bê tông kiên cố, sạch đẹp.


Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở thôn Bình Nam (Tịnh Bình) cũng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương. Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn hay các tuyến đường dẫn ra đồng ruộng ở Bình Nam đã được bê tông. Ông Phạm Ngọc Rân ở KDC số 4, thôn Bình Nam cho biết: KDC có 60 hộ gia đình tích cực đóng góp công sức, kinh phí để làm đường bê tông xi măng.
 

“Chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường GTNT của Nhà nước đã tạo động lực lớn trong việc vận động người dân đóng góp tiền, ngày công làm đường ở các xã. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ bê tông các tuyến đường trên địa bàn huyện đã tăng lên đáng kể”.
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh PHẠM VINH

Đến nay, từ sự hỗ trợ trên 29 tấn xi măng của Nhà nước và nhân dân đóng góp ngày công và kinh phí mà KDC số 4 đã thực hiện được 230m đường bê tông. Hiện người dân trong xóm tiếp tục đăng ký làm thêm 200m đường.

Hay ở KDC số 7, thôn Bình Nam, được sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước mà đã thi công 950m đường bê tông. Riêng 14 hộ trong KDC số 7 tự nguyện đóng góp tiền (5,5 triệu đồng/hộ) và ngày công lao động để thực hiện bê tông 450m đường, cùng sự hỗ trợ 64 tấn xi măng của Nhà nước. Tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, nhờ được hỗ trợ 100% xi măng và nhân dân đóng góp kinh phí mà thôn Bình Nam đã bê tông 2.450m đường.
 
Phải tạo sự đồng thuận cao


 Theo Bí thư Chi bộ thôn Bình Nam Nguyễn Thành Tâm, trong mọi phong trào ở địa phương, cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu, tiên phong, nòng cốt đi đầu trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong công tác vận động, tuyên truyền, cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, kiên trì thuyết phục, giải thích cho người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc làm đường. Trước khi triển khai xây dựng, tổ chức các buổi họp dân để phổ biến về kế hoạch, dự trù kinh phí, nhân công. Để thi công các tuyến đường đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, các KDC chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử ra một đại diện có uy tín để làm trưởng nhóm có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, phân công lực lượng lao động tham gia làm đường.

 Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Sơn Tịnh đã hỗ trợ các địa phương gần 2.000 tấn xi măng (giá trị khoảng 4 tỷ đồng) để thi công 80 tuyến đường GTNT với chiều dài trên 15,6km. Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nói chung, làm đường GTNT nói riêng được xác định là giải pháp trọng tâm hàng đầu và được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ cao, trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp các thôn, xóm của huyện.


HOÀNG ANH


 


.