Dự án đã xong, nhưng tiền thuế chưa hoàn thành

02:08, 07/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chuyện xảy ra tại Tổ hợp nhà thầu Technip (TPC)- đơn vị thi công Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Dẫu TPC đã hoàn thành việc xây dựng công trình và công trình cũng đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, qua 3 lần bảo dưỡng tổng thể, nhưng chuyện nhập nhằng trong việc thanh toán tiền nợ thuế kéo dài từ nhiều năm nay, vẫn chưa được giải quyết xong.
 

"UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp với thành phần: Tổng Cục thuế, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Ban quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và các đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết dứt điểm khoản nợ thuế nêu trên của Tổ hợp nhà thầu Technip".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh PHẠM TRƯỜNG THỌ.

Theo thông tin chúng tôi có được, qua thanh tra thuế tại TPC, Cục Thuế Quảng Ngãi đã phát hiện sai phạm của đơn vị này với tổng số tiền thuế phải truy thu là: 642,6 tỷ đồng (tròn số). Trên cơ sở những sai phạm đó, tháng 3.2016, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định 304 yêu cầu TPC nộp vào ngân sách: 492,1 tỷ đồng (gồm tiền truy thu thuế GTGT, TNDN, TNCN, tiền phạt thuế TNCN...).

Đến tháng 7.2016, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi tiếp tục ban hành Quyết định số 900 yêu cầu TPC nộp vào ngân sách: 150,5 tỷ đồng (gồm tiền xử phạt hành vi khai sai thuế GTGT, TNDN, tiền chậm nộp thuế truy thu thuế GTGT và TNDN). Để truy thu số tiền trên, Cục Thuế Quảng Ngãi đã nhiều lần làm việc, kiến nghị với Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cuối năm 2016, Ban quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chỉ mới thực hiện việc nộp thay cho TPC về số tiền thuế truy thu: 492,1 tỷ đồng.

Đối với khoản tiền 150,5 tỷ đồng, TPC và Ban quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có văn bản xin miễn phạt. Tuy nhiên, theo văn bản ngày 17.4.2017 của Bộ Tài chính, trường hợp của TPC không thuộc các trường hợp được xem xét miễn phạt hành chính đối với hành vi kê khai sai và tiền chậm nộp thuế. Trong khi đó, theo hợp đồng EPC giữa TPC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ chịu toàn bộ thuế GTGT và thuế TNDN, cũng như các khoản phạt liên quan. Theo văn bản ngày 12.5.2017 của TPC, một lần nữa khẳng định: “Ban quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ phải trả toàn bộ khoản phạt trong trường hợp Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế từ chối đề nghị miễn phạt cho TPC”.

Tính đến ngày 30.6.2017, số tiền thuế nợ của TPC là 191 tỷ đồng, gồm: Khoản nợ theo Quyết định số 900 là 150,5 tỷ, tiền chậm nộp phát sinh là 40,5 tỷ đồng. Nghĩa là, số tiền nợ thuế của TPC hằng tháng tăng trên 0,5 tỷ đồng do chậm nộp tiền phạt và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng nợ thuế toàn tỉnh (32%).
 

PV

 


.