Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô

01:05, 09/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang khẩn trương huy động nguồn nhân lực, vật lực, chủ động công tác phòng chống, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và tài nguyên rừng.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi có tổng diện tích rừng trồng chiếm hơn 64% diện tích đất có rừng. Đây là những diện tích có nguy cơ cháy cao. Nắng nóng gay gắt kéo dài, trong khi đó ý thức của các hộ dân sống gần rừng ven rừng trong việc đốt thực bì còn hạn chế nên nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh có nguy cơ xảy ra cháy và lây lan cao.

Chi cục kiểm lâm tỉnh hiện đã xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao, cụ thể là cấp 5- cấp cực kỳ nguy hiểm bao gồm TP. Quảng Ngãi và các huyện Nghĩa Hành, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Bình Sơn và các xã khu Đông huyện Ba Tơ, Sơn Hà.

Cấp 4- cấp nguy hiểm có Minh Long, Sơn Tây, Tây Trà, Trà Bồng và khu Tây huyện Ba Tơ, Sơn Hà.

Diên tập công tác phòng chống cháy rừng ở huyện Sơn Hà.
Diễn tập công tác phòng chống cháy rừng ở huyện Sơn Hà.

Theo ông Nguyễn Đại- Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, để công tác công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô được triển khai có hiệu quả, Chi cục đã phân công các kíp trực 24/24h trong những tháng trọng điểm mùa khô; duy trì phương châm 4 tại chỗ, xuyên suốt từ tỉnh xuống huyện, xã; sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra vượt tầm kiểm soát của địa phương.

Cùng với đó, Chi cục cũng cắt cử các đoàn đi kiểm tra thực địa, thống kê, rà soát các khu vực trồng keo nguyên liệu; rừng trồng đến chu kỳ khai thác; thực bì rừng trồng sau khai thác chưa làm vệ sinh rừng; các điểm tập kết gỗ rừng trồng để bốc xếp (bãi thải vỏ, cành nhánh, ngọn)… cho dễ quản lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc còn tiến hành mời các chủ rừng về Ủy ban nhân dân xã để tuyên truyền, quán triệt các Thông tư số 21/2016, thông tư 01/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về bảo vệ rừng.

Riêng đối với các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy, dùng lửa không đúng quy định thì lập hồ sơ, xử phạt để mang tính răn đe.

Hiện nay, Chi cục tập trung theo dõi sâu sát khu vực núi Nam Châm, với hơn 369 ha rừng trồng, thuộc xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn). Đây được coi là khu vực vùng đệm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất nên cần chú ý kiểm soát nguy cơ cháy cao.
 

                                                                                                                               Tin, ảnh: Gia Nghi


.