Ân tình học sinh miền Nam

02:05, 02/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời chiến, những học sinh miền Nam luôn gắn bó, đoàn kết với nhau trên đất Bắc, đến thời bình, họ vẫn gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Những ân tình đó đã vượt thời gian và “sống” mãi đến hôm nay.

Là học sinh miền Nam, trở về quê sau ngày giải phóng, ông Nguyễn Văn Ba, ở thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) dù đã có nhiều nỗ lực để phát triển kinh tế gia đình, nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám. Đến nay, dù đã ở tuổi 70, nhưng hằng ngày vợ chồng ông phải làm suốt ngày mới đủ trang trải cho cuộc sống.

Nhờ Ban Liên lạc học sinh miền Nam mà rất nhiều người gặp lại nhau sau bao nhiêu năm xa cách.
Nhờ Ban Liên lạc học sinh miền Nam mà rất nhiều người gặp lại nhau sau bao nhiêu năm xa cách.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, năm 2003 Ban liên lạc học sinh miền Nam đã quyên góp hỗ trợ cho vợ chồng ông xây dựng một căn nhà cấp bốn, trị giá hơn 70 triệu đồng. “Con cái thì cũng không nhờ vả được nhiều, vì chúng đã có gia đình riêng và cuộc sống cũng quá khó khăn. Cũng may, anh em bạn bè học sinh miền Nam còn giữ liên lạc, biết hoàn cảnh gia đình tôi nên giúp đỡ”, ông Ba cười hiền chia sẻ.
 

Cuối tháng ba vừa rồi, Ban Liên lạc HSMN huyện Bình Sơn đã tổ chức gặp mặt để ôn lại những kỷ niệm xưa. Lặn lội từ Khánh Hòa ra “hội ngộ” cùng bạn bè nên ông Phạm Đình Khương rất vui mừng. Ông Khương xúc động: “Hơn 10 năm nay mới gặp lại các bạn bè của mình, đặc biệt là gặp được thầy Hồ Tân – người từng dạy mình trên đất Bắc nên mình xúc động lắm! Nhìn thầy vẫn khỏe, vẫn quan tâm chúng tôi như ngày nào nên ai nấy cũng vui mừng. Nhờ giữ liên lạc như thế này nên chúng tôi cũng đã kịp giúp đỡ được nhiều anh em, bạn bè có hoàn cảnh khó khăn”.

Ông Vũ Đức Tuế - Trưởng Ban liên lạc học sinh miền Nam Quảng Ngãi cho biết: “Số lượng học sinh miền Nam của tỉnh từng học ở miền Bắc là 1.100 người. Bên cạnh nhiều người thành công trong cuộc sống cũng có những hoàn cảnh kém may mắn, còn gặp nhiều khó khăn. Ban liên lạc thường xuyên kết nối, gặp gỡ, để kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn”.

Theo ông Đoàn Mười – Thư ký Ban liên lạc học sinh miền Nam ở Quảng Ngãi thì hiện nay, hầu hết các huyện đều thành lập ban liên lạc. Nhờ ban liên lạc ở các địa phương, nên mới gắn kết được hết những học sinh miền Nam từng học trên đất Bắc.

“Có những người trong cuộc sống không được may mắn, hoàn cảnh khó khăn nên họ mặc cảm và không giữ liên lạc. Nhưng chúng tôi đã tìm hiểu, đến thăm và động viên, giúp đỡ họ rất nhiều. Đây chính là những ân tình mà chúng tôi giành cho nhau”, ông Đoàn Mười cho biết.

Dù ở hoàn cảnh nào, địa vị nào nhưng bao năm qua, tình cảm của những học sinh miền Nam trên đất Bắc tại Quảng Ngãi vẫn dạt dào, tương thân, tương ái với nhau. Họ luôn gắn kết và kịp thời giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.