Tạm giữ, tịch thu hơn 40.000 lít rượu kém chất lượng

06:04, 03/04/2017
.

Bộ Công Thương cho biết, chỉ trong tháng 3/2017, chi cục quản lý thị trường tại 18 địa bàn trọng điểm đã ra quân xử lý 966 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh rượu.
 
Chỉ trong tháng 3/2017, chi cục quản lý thị trường tại 18 địa bàn trọng điểm đã ra quân xử lý 966 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh rượu. Ảnh minh họa Cụ thể, từ ngày 1-27/3, Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM đã kiểm tra 966 vụ việc liên quan đến sản xuất và kinh doanh rượu, xử lý 491 vụ, phạt tiền gần 1,1 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm trên 734 triệu đồng.
 

 

Các chi cục cũng đã tạm giữ, tịch thu 40.176 lít rượu, 1.431 chai rượu các loại, 2 can, 17 bình rượu, 2 chum rượu ngâm 67 kg, 4,9 kg men rượu và 59 vỏ chai rượu. Một số vụ việc đang tiếp tục được xác minh, làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, qua báo cáo của tỉnh Quảng Ninh và Kon Tum có thể thấy được một số khó khăn của các đoàn kiểm tra như: Đa số các hộ dân sản xuất rượu thủ công có quy mô nhỏ, một số hộ dân nấu rượu kết hợp với việc sử dụng phụ phẩm để chăn nuôi nhằm cải thiện thu nhập là chủ yếu, nên không chú trọng đến chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với sản phẩm rượu. Cùng với đó, do việc sản xuất diễn ra không thường xuyên, khiến cho công tác kiểm tra, kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn.
 
Nhiều địa phương chưa được bố trí nguồn ngân sách cho công tác quản lý ATVSTP, nên công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm hoặc lấy mẫu test nhanh hàm lượng methanol có trong rượu chưa được thực hiện đầy đủ.
 
Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu chưa chấp hành nghiêm túc về thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, gây khó khăn trong công tác tổng hợp, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.
 
Đối với công tác quản lý, tại địa phương thiếu cán bộ chuyên trách, nên việc hướng dẫn, vận động cơ sở chưa được thường xuyên, thiếu sâu sát, trong khi đó, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu chủ yếu nhỏ lẻ, phân bố rải rác.
 
Theo Chinhphu.vn

.