Quảng Ngãi:
Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn trong khung giờ "nóng"

08:04, 11/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên quan mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông, góp phần đẩy lùi vi phạm, TNGT trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày qua, cứ vào khoảng 18 giờ đến 23 giờ hàng đêm, nhiều người đi đường đã quen thuộc với hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ CSGT cùng các lực lượng liên quan phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều điều khiển phương tiện xe máy, ô tô vi phạm nồng độ cồn trên nhiều tuyến đường. Đây là đợt ra quân cao điểm xử lý các vi phạm về nồng độ cồn và là đợt ra quân xử lý quy mô nhất từ trước đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đợt ra quân này bắt đầu từ ngày 4.4.2017 và sẽ kéo dài 2 tháng. Các cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng sẽ ra quân thường xuyên từ 18 giờ đến 23 giờ hàng đêm trên toàn tỉnh và lập các chốt đo nồng độ cồn. Các điểm chốt chặn sẽ được đặt gần những hàng quán có nhiều khách thường xuyên sử dụng rượu, bia và các tuyến đường, khu vực có nhiều người tham gia giao thông… nhằm góp phần hạn chế TNGT do sử dụng rượu bia. 
 
 
CSGT tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn của các tài xế
CSGT tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn của các tài xế
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày những đầu tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 50 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đối với các trường hợp điều khiển ô tô, mô tô vi phạm. Qua quá trình kiểm tra, ngoài xử lý nghiêm, các cán bộ, chiến sĩ còn tuyên truyền, nhắc nhở nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là tuyên truyền để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nâng cao ý thức “Đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe” nhằm góp phần không để xảy ra các vụ TNGT gây thiệt hại tài sản, tính mạng cho bản thân và người khác.
 
Trao đổi với P.V, hầu hết những trường hợp vi phạm đều “biện minh” do gặp bạn bè, tiệc tùng nên uống dăm ba ly cho vui không ngờ lại vi phạm... Bên cạnh đó, nhiều người lái xe cho biết họ rất đồng tình với việc kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu.
 
Những “ma men” điều khiển xe ô tô, xe máy luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với người tham gia giao thông.  Tôi từng chứng kiến nhiều vụ TNGT có nguyên nhân gián tiếp là do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Do đó, rất mong lực lượng CSGT tăng cường và duy trì việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điểu khiển phương tiện giao thông. Việc làm này không chỉ bảo vệ tính mạng, tài sản cho người đã sử dụng rượu bia còn điều khiển phương tiện mà còn bảo vệ tính mạng cho những người tham gia giao thông khác - anh Nguyễn Hữu Nhân ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) bày tỏ. 
 
Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm
Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm
 
Trong thời gian qua, lỗi vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân khiến số vụ va chạm, tai nạn TNGT diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng, trong 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh  xảy ra 158 vụ tai nạn giao thông, làm chết 37 người, bị thương 193 người. Chiếm phần lớn trong số các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. 
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh- Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Việc ra quân với nhiều lực lượng của Công an Quảng Ngãi là cách làm hay, chắc chắn đem lại lại kết quả tốt nhất. Hiện nay người dân sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông tăng cao. Bên cạnh việc sử dụng bia rượu kéo theo các hành vi vi phạm giao thông khác và gây TNGT cho người khác bởi bản thân người sử dụng bia rượu không làm chủ hành vi của mình. Vì thế khi tăng cường xử lý nồng độ cồn thì chắc chắn sẽ kéo giảm tình trạng TNGT.
 
 
Bảo Ngọc
 
 
Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn
 
- Đối với người điều khiển ô tô: Người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0.25mg/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.
 
- Người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 - 80mg/100ml má hoặc vượt quá 0.25 - 0.4mg/1 lít khí thở thì bị phạt từ 7.000.000 - 8.000.000 đồng, tước GPLX 3 - 5 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.
 
- Người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0.4mg/1 lít khí thở thì phạt tiền từ 16.000.000 - 18.000.000 đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 4 - 6 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.
 
- Đối với người điều khiển mô tô, xe máy: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0.25mg đến 0.4mg/1 lít khí thở thì phạt 1.000.000 - 2.000.000 đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước GPLX 1 - 3 tháng.
 
- Người điều khiển mô tô, xe máy có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0.4mg/1 lít khí thở thì phạt tiền từ 3.000.000 - 4.000.000 đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước GPLX 3 - 5 tháng.
 

 
 
 

.