Thu hồi đất gần 24 năm vẫn chưa bố trí tái định cư

07:03, 26/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 1993, Nhà nước xây dựng đường điện cao thế 110kV đi qua địa bàn xã Phổ Hòa (Đức Phổ) thì có 3 hộ dân phải di dời nhà cửa, nhường đất cho công trình này. Kể từ thời điểm thu hồi đất đến nay, họ vẫn chưa được bố trí đất tái định cư (TĐC), nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Gần 24 năm "quên" tái định cư cho dân

Đường dây 110kV đi qua xã Phổ Hòa đã có 3 hộ dân là Cao Đăng Năm, Phạm Khảo và Lê Thị Lý, thôn Hòa Thạnh bị thu hồi đất. UBND huyện Đức Phổ đã ra quyết định "đổi đất tái định cư" cho họ.

Trong gần một phần tư thế kỷ mỏi mòn chờ đợi TĐC, cuộc sống 3 hộ dân này đã xảy ra nhiều biến cố. Bà Lê Thị Lý đã mất. Ông Phạm Khảo đã rời khỏi địa phương đi làm ăn xa. Riêng ông Cao Đăng Năm sau một thời gian mưu sinh đây đó, nhiều năm nay đã trở về địa phương sinh sống, nhưng không có nhà cửa, phải ở nhờ một căn nhà mục nát của người bà con. Hiện tại, trong 3 hộ dân này chỉ có ông Cao Đăng Năm là yêu cầu chính quyền cấp đất TĐC.

Ngôi nhà hiện tại vợ chồng ông Cao Đăng Năm mượn ở đã nhiều năm nay.
Ngôi nhà hiện tại vợ chồng ông Cao Đăng Năm mượn ở đã nhiều năm nay.


Trong hồ sơ cấp đất TĐC cho hộ ông Cao Đăng Năm, Quyết định số 502/QĐ-UB ngày 26.5.1993 của UBND huyện Đức Phổ, nêu rõ: "Cấp đất xây dựng nhà ở cho ông Cao Đăng Năm, khoảnh đất có diện tích 198m2; chiều dài 33m, chiều rộng 6m thuộc thửa đất số 925+926, tờ bản đồ số 9 của xã Phổ Hòa". Tuy nhiên, đến ngày 13.8.1993, UBND huyện Đức Phổ ra thông báo tạm đình chỉ việc thực hiện quyết định cấp đất cho hộ ông Cao Đăng Năm và 2 hộ Phạm Khảo, Lê Thị Lý. Lý do đình chỉ việc cấp đất vì: "Quá trình thực hiện gặp trở ngại". Và kể từ đó đến nay, UBND huyện Đức Phổ không hề ban hành quyết định nào để tiếp tục giải quyết việc cấp đất TĐC cho các hộ dân này.

Cách đây 8 năm, tức là vào năm 2009, ông Cao Đăng Năm có đơn gửi UBND xã Phổ Hòa đề nghị tiếp tục đề xuất huyện Đức Phổ giải quyết cấp đất TĐC  cho gia đình mình. Nhưng đơn khiếu nại sau đấy cũng không được chính quyền địa phương giải quyết.

Sự việc trôi mãi cho đến năm 2016, xã Phổ Hòa mới bắt đầu vào cuộc một cách tích cực hơn. Đại diện lãnh đạo xã Phổ Hòa cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc năm 1993 xã không giao đất TĐC cho ông Cao Đăng Năm được là vì, diện tích đất này có sự tranh chấp. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, chính diện tích đất này đã được UBND xã Phổ Hòa đề nghị UBND huyện Đức Phổ cấp quyền sử dụng cho chính người đã đứng ra tranh chấp để "sử dụng ổn định lâu dài".

Vẫn chưa thể giải quyết sớm được!

Văn phòng UBND xã Phổ Hòa đã đưa ra nhiều văn bản thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc lập hồ sơ, đề nghị UBND huyện Đức Phổ giải quyết quyền lợi chính đáng cho hộ ông Cao Đăng Năm. Cụ thể, biên bản xác định nguồn gốc đất ở, thực trạng cuộc sống của của ông Cao Đăng Năm và bà Nguyễn Thị Ngân (hộ ông Phạm Khảo) và bà Lê Thị Lý đề ngày 1.8.2016. Và cũng trong ngày 1.8.2016, UBND xã Phổ Hòa có Tờ trình số 71/TTr-UBND về việc xin chủ trương cấp đất ở cho các hộ dân này gửi UBND huyện Đức Phổ.

Sau đó, ngày 24.1.2017, UBND xã Phổ Hòa tiếp tục tổ chức cuộc họp để xác định vị trí đất đề nghị UBND huyện Đức Phổ cấp TĐC cho các hộ dân này tại vị trí trước khu tập thể mỏ đá Mỹ Trang, thuộc thôn Nho Lâm. Các thửa đất này hiện nằm trong khu dân cư, là đất "sạch", phù hợp với việc TĐC.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Nguyễn Văn Nho, cho biết: Xã đang gặp khó khăn, do UBND huyện yêu cầu phải cung cấp hồ sơ thi công dự án đường dây 110kV để làm cơ sở xem xét cấp đất TĐC cho 3 hộ dân này, nhưng hồ sơ xã không lưu, nên đang phối hợp với một số cơ quan liên quan đề nghị cung cấp.

Trao đổi về vấn đề giải quyết TĐC cho các hộ dân bị bỏ quên gần 24 năm qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Thanh Tân, cho biết: UBND huyện chưa nhận được hồ sơ vụ việc, chỉ mới nghe xã báo cáo. Huyện đã chỉ đạo phòng chức năng tham mưu vấn đề này để chủ động giải quyết khi có đầy đủ hồ sơ.

Về nguyên tắc, UBND huyện phải yêu cầu xã làm rõ diện tích đất đã có quyết định cấp TĐC cho các hộ dân này vào năm 1993 hiện giờ do ai chiếm giữ, sử dụng. Sau đó yêu cầu xã cung cấp đầy đủ hồ sơ đảm bảo tính pháp lý để xem xét giải quyết TĐC. "Vụ việc xảy ra đã quá lâu, giờ lật lại phải thận trọng, để tránh sai sót, thiệt thòi cho người dân", ông Tân cho biết.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.