"Mạng nhện" làm mất mỹ quan đô thị

02:02, 07/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP.Quảng Ngãi là đô thị trẻ, vùng nội đô chỉ gói gọn quanh những trục đường chính, nhưng tình trạng cáp viễn thông, dây điện chiếu sáng, cáp quang... được kéo chằng chịt từ đường chính đến các con hẻm, khiến bộ mặt đô thị trở nên mất mỹ quan.

Nhức mắt với "rác" viễn thông

Dọc các tuyến phố chính như Quang Trung, Hùng Vương, Phan Đình Phùng... hình ảnh những bó dây điện, cáp quang treo chằng chịt, khiến cho các tuyến phố vốn dĩ chật chội càng thêm rối. Nhiều đoạn do dây cáp quang kéo lâu ngày đã xuống cấp, tạo thành những “chiếc võng” treo lơ lửng như muốn rơi xuống đường.

Trên đường Quang Trung dây cáp viễn thông và dây điện thắp sáng chằng chịt như “mạng nhện”.
Trên đường Quang Trung dây cáp viễn thông và dây điện thắp sáng chằng chịt như “mạng nhện”.


Cách đây không lâu, tại khu vực đường Phan Châu Trinh đoạn qua gần Bưu điện tỉnh, một dây cáp quang bị đứt móc treo thòng xuống đường vào lúc trời chập tối. Rất may, khi một người dân đang lưu thông trên đường bị vướng dây cáp, nhưng nhờ chạy chậm nên không bị té ngã và ngay sau đó người dân gần đó đã treo dây cáp đó lên.

Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mà tình trạng dây cáp cũ được thay mới, nhưng nhà mạng “làm biếng” không rút dây cũ đi mà để nguyên dẫn đến những đoạn dây này tồn tại… “trên trời” và được bó chung với dây mới gây mất mỹ quan.

Đừng để nước đến chân mới chạy   
 

Việc hạ tầng viễn thông, điện chiếu sáng treo khắp nơi và chưa có phương án xử lý thiết thực đang là trở ngại đối với định hướng phát triển đô thị hiện nay. Đồng thời, quy hoạch phát triển đô thị dù có định hướng về việc xóa bỏ "mạng nhện", nhưng dường như chưa thể áp dụng nhanh vào thực tế.

Chứng kiến công nhân thi công dây cáp quang tại khu vực ngã tư Quang Trung - Hùng Vương, nhiều người đi đường lắc đầu ngán ngẩm, khi hệ thống dây treo bên trên đã chằng chịt, nhưng công nhân vẫn “cố gắng” đưa thêm một dây cáp vào và bên dưới một đoạn dây dăng ngang đường mà không có bất kỳ biển báo công trường đang thi công.

Một đô thị văn minh không chỉ ở cách hành xử với không gian công cộng mà ở đó còn phải làm sạch không gian để đô thị trở nên thông thoáng. Thế nên, việc tập trung xóa bỏ “mạng nhện” trên đường phố hiện nay là điều cần thiết phải thực hiện. Trong đó, việc đầu tiên là cần có sự hợp tác giữa các nhà mạng viễn thông với điện lực trong việc hợp tác đầu tư.

Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên, hầu hết hệ thống “mạng nhện” trên đường hiện nay là của các nhà mạng viễn thông và điện lực. Thành phố cũng đã kiến nghị nhiều lần lên các đơn vị chủ quản cũng như Sở Thông tin và Truyền thông, nhưng dường như ít ai lắng nghe mà ngược lại mạnh ai nấy làm, nên “bệnh” ngày càng nặng hơn.

Bài, ảnh: L. ĐỨC

 


.