Bất cập trong việc đặt và quản lý thùng rác công cộng

08:02, 16/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đặt thùng rác công cộng trên vỉa hè để người dân có nơi đổ rác, bảo đảm văn minh đô thị, sạch sẽ các tuyến phố. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản, nhưng lại xảy ra nhiều tình huống “dở khóc dở cười” khi thùng rác bị “đẩy qua đẩy lại”...

Nơi cần, chỗ tránh

Hiện nay, trên địa bàn 9 phường trung tâm của TP.Quảng Ngãi có khoảng 1.700 thùng rác công cộng các loại. Theo ông Đoàn Nhật Linh- Giám đốc Xí nghiệp Môi trường - Công ty CP Môi trường - Đô thị, để thuận lợi cho người dân có nơi đổ rác,  đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị, cứ khoảng 10 hộ dân được đặt một thùng rác công cộng. Vị trí thùng rác đặt giữa hai nhà với nhau. Tuy nhiên trên thực tế việc đặt thùng rác gặp phải nhiều bất cập.

 Thùng rác bị đặt giữa... lòng đường, trước dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi.
Thùng rác bị đặt giữa... lòng đường, trước dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi.


Trong những nguyên nhân khiến thùng rác công cộng bị “né tránh” là nhiều người không thích thùng rác đặt gần khu vực nhà ở của mình, nhất là hộ kinh doanh. Vì lý do đó, nên có nhiều trường hợp thùng rác bị “đẩy qua đẩy lại” giữa các hộ, sau đó bị người dân chuyển xuống lề đường. Có trường hợp, người dân kéo thùng rác công cộng ra đặt ngay giữa... lòng đường. Sau khi thùng rác bị chuyển đi, nhiều hộ dân chưa có ý thức lại mang rác bỏ xuống đường.

Trong thời gian làm công nhân vệ sinh môi trường đô thị, bà Nguyễn Thị Bích Liên gặp nhiều tình huống “dở khóc dở cười” như có những hộ dân trên đường Lê Lợi không đồng thuận việc đặt thùng rác gần nhà mình, kéo thùng rác ra khu vực đồng ruộng phía sau. Còn trường hợp trên đường Nguyễn Thụy, thay vì để thùng rác công cộng cho các hộ dân xung quanh có nơi đổ rác thì có người kéo thùng rác vào... cất trong nhà chỉ để gia đình mình sử dụng.

Bên cạnh việc lắp đặt thùng rác gặp nhiều bất cập, thì nhiều trường hợp người dân chưa có ý thức, bất cẩn đổ các vật gây cháy vào thùng rác, phổ biến là than tổ ong và giấy cúng vào các ngày rằm, mùng một. Than tổ ong cháy âm ỉ phía bên trong, khi phát hiện thì thùng rác công cộng đã bị cháy. Trong thời gian qua, đã có hơn chục thùng rác bị hư hỏng.

Cần tạo sự đồng thuận

Nguyên nhân người dân bỏ các vật nặng vào thùng rác vì trên địa bàn thành phố chưa có thùng để phân loại các loại rác. Còn về những giải pháp để tạo sự đồng thuận của người dân trong việc lắp đặt thùng rác công cộng, ông Linh cho hay, TP.Đà Nẵng có mô hình thu gom rác theo giờ. Theo đó, cứ đến 17 giờ mỗi ngày, sẽ có xe chở thùng rác đặt trên các tuyến đường để người dân mang rác bỏ vào thùng. Hoặc mô hình thu gom rác khoán cho công nhân theo tuyến đường. Nghĩa là công nhân sẽ đảm nhận việc vệ sinh đường phố trong khu vực được giao. Mô hình thu gom rác theo giờ hay khoán cho công nhân có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, thực hiện theo các mô hình này thì chi phí, nhân công tăng lên, ông Linh chia sẻ.

Từng có ý kiến kiến nghị về việc rút toàn bộ thùng rác trên khu vực. Nhưng nếu không có thùng rác công cộng thì sẽ xảy ra tình trạng xả rác tràn lan. Do đó, giải pháp trước mắt là Xí nghiệp Môi trường cần sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền các xã, phường cùng người dân cam kết đặt thùng rác đúng vị trí lắp đặt, nhằm tạo thuận tiện cho việc đổ rác đúng nơi quy định, thu gom và vận chuyển rác.

Cùng với đó là ý thức của người dân bảo vệ thùng rác công cộng, để thùng rác sử dụng lâu dài, không bỏ các vật gây cháy vào thùng rác. Ngoài ra, để tạo sự đồng thuận với người dân trong việc lắp đặt thùng rác công cộng trên các vỉa hè, Xí nghiệp Môi trường cần đảm bảo việc vệ sinh trong và ngoài thùng rác.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.