Công viên cây xanh và cuộc sống

02:01, 08/01/2017
.
Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Nếu ai đã từng có dịp tới viếng thăm những nước văn minh, thì một trong những địa chỉ đầu tiên ta phải đến, ngoài bảo tàng, là công viên. Ngay tại Paris hoa lệ, “Kinh đô ánh sáng”, thì những công viên nổi tiếng của thành phố này đã làm ngất ngây biết bao du khách trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Công viên là “Lá phổi xanh” của thành phố, là nơi vui chơi của con trẻ, nơi nghỉ ngơi và rèn luyện sức khỏe của người già, là nơi thanh niên không chỉ đến để bày tỏ tình yêu, mà còn đến để tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Công viên, cùng với bảo tàng, chính là bộ mặt văn minh của thành phố.

Thành phố Quảng Ngãi đã có ý thức ngay từ ngày mới tách tỉnh, là xây dựng một công viên bên bờ sông Trà mang tên “Công viên Ba Tơ”. Chỉ tiếc, là sau rất nhiều năm, công viên này bị bỏ bê, trở thành một nơi tụ họp của những… tệ nạn, hơn là nơi khơi mở văn minh.


May mà thành phố Quảng Ngãi trong những năm gần đây đã quyết tâm cải tạo, “tái cấu trúc”, tô điểm để “Công viên Ba Tơ” trở thành một công viên xứng đáng là bộ mặt văn hóa của thành phố. Mỗi năm, thành phố đều bỏ ra nhiều tỉ đồng, nhất là dịp cuối năm chuẩn bị đón Tết, để tôn tạo công viên, mỗi năm lại khiến công viên này đã đẹp càng thêm đẹp, gương mặt đã xinh lại càng… giòn.

 

Một góc Công viên Ba Tơ. Ảnh TL
Một góc Công viên Ba Tơ. Ảnh TL


Người dân thành phố Quảng Ngãi giờ đây đã cảm thấy mình không thể sống thiếu công viên Ba Tơ và như thế, ý thức bảo vệ công viên, bảo vệ cây xanh và hoa kiểng đã được nâng lên một tầm cao mới. Đó là chuyện hết sức đáng mừng với một thành phố mới như Quảng Ngãi. Văn hóa công cộng là chuyện phải xây dựng lâu dài và kiên trì, nó không thể có trong ngày một ngày hai.

Nhưng thành phố Quảng Ngãi bây giờ đã có ngót nửa triệu dân, không thể chỉ cần công viên Ba Tơ là đủ cho nhu cầu công viên của một thành phố đang lớn từng ngày.

Đã nhiều dịp tiếp xúc và làm việc với bí thư và chủ tịch thành phố, điều tôi ghi nhận là các anh đều rất quan tâm tới câu chuyện công viên cây xanh. Hiện tại thì thành phố đã quyết định cấp 8 ha đất để xây dựng một công viên phía nam thành phố, nhưng công việc chỉ mới bắt đầu, và dù có đất, có đường, nhưng đó vẫn chưa phải là một công viên đúng nghĩa.

Để xây dựng một công viên đúng nghĩa thì không hề là chuyện đơn giản. Thành phố cần làm việc cụ thể với công ty nhận xây dựng công viên này và yêu cầu họ tham khảo công viên Ba Tơ để các bước xây dựng công viên mới trên đường Trường Chinh được thực hiện một cách bài bản. Một khi đã xây mới, thì đừng để sau đó phải sửa đi sửa lại vừa tốn kém rất nhiều tiền vừa không chuẩn.

Với các thành phố phát triển, thì xây dựng công viên là chuyện lớn, thậm chí rất lớn. Từ việc trồng cây gì (chứ không phải nuôi con gì) tới việc phối cảnh công viên ra sao, thêm vào các hạng mục vui chơi giải trí gì để các chức năng của công viên phát huy được tác dụng phục vụ người dân.

Bây giờ có thể ‘xã hội hóa” trong việc đầu tư xây dựng công viên, nhưng xã hội hóa về vốn phải đi liền với xã hội hóa công năng phục vụ và đối tượng phục vụ. Công viên là giành cho tất cả mọi người, mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi. Dĩ nhiên, một khi đã có sự “xã hội hóa” trong góp vốn, thì sẽ có những hạng mục vui chơi giải trí có thu tiền, nhưng không phải toàn bộ công viên đều “hoạt động có thu”. Như những công viên Đầm Sen, Kỳ Hòa, Suối Tiên trong Sài Gòn, người dân Sài Gòn và các tỉnh tới đây vui chơi rất ủng hộ những hạng mục giải trí có thu, nhưng chức năng chủ yếu của công viên là phục vụ mọi người dân thì vẫn phải bảm đảm.

Phía Bắc thành phố Quảng Ngãi sẽ có thêm một công viên cây xanh do VSIP làm chủ đầu tư sắp đưa vào hoạt động. Còn phía Tây thành phố, thì “Công viên Tình yêu-một tên gọi rất hay-cũng đang ở khâu giải tỏa đền bù cuối cùng để có một mặt bằng hoàn chỉnh, trước khi bắt tay vào xây dựng công viên. Công ty Môi trường-Đô thị thành phố Quảng Ngãi đã nhận xây dựng công viên này theo một thỏa thuận về vốn với thành phố. Hy vọng công viên Tình Yêu sẽ sớm được khởi công trong năm 2017.

Còn một khoảng đất trống rất đẹp, có “sơn thủy hữu tình” nằm phía Bắc thành phố thuộc địa phận Sơn Tịnh (cũ) có thể xây dựng một công viên sinh thái rất hoành tráng. Đó là khoảng đất mà Tập đoàn Tân Tạo đã nhận từ nhiều năm trước để “xây dựng phim trường”, nhưng việc lớn đó không thành. Tỉnh và thành phố đã thu hồi lại khoảng đất rất rộng này, nhưng chưa biết làm gì.

Thành phố đã đề xuất xây dựng ở đây một công viên sinh thái với sự góp vốn “xã hội hóa” toàn diện. Nếu công viên này được ra đời, thì thành phố Quảng Ngãi không còn lo thiếu nơi vui chơi giải trí và thư giãn cho người dân và du khách có dịp tới viếng thành phố.

Chỉ cần vào Google, gõ từ khóa “công viên cây xanh”, tức khắc sẽ hiện lên bao nhiêu là công viên đẹp lộng lẫy trên khắp thế giới. Thành phố Quảng Ngãi đã từng để lỡ một khoảng đất rất đẹp ngay giữa lòng thành phố để xây dựng một công viên lộng lẫy; đó là khu đất Diên Hồng.


Một thành phố không chỉ lớn nhờ những tòa cao ốc. Thành phố lớn còn nhờ các bảo tàng và đặc biệt, nhờ những công viên cây xanh. Đó là điều những người lãnh đạo tỉnh và thành phố Quảng Ngãi cần thấu hiểu.

Mỗi công viên cây xanh, như một “lá phổi xanh”, sẽ góp phần tích cực bảo vệ môi trường thành phố, giữ gìn sức khỏe cho mọi cư dân thành phố. Có một phần rất lớn phúc lợi công cộng đến từ các công viên cây xanh trong thành phố. Và người dân sẽ gắn bó hơn với thành phố của mình khi họ được thụ hưởng những công viên cây xanh./.       
 

.