Diễn tập thực hành phòng chống thiên tai: Cần nhân rộng

09:11, 28/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hạn chế về kiến thức và kỹ năng, nên khi “thực tế hóa” các phương án ứng phó với thiên tai lại lúng túng. Vì vậy, diễn tập thực hành được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng chống thiên tai (PCTT) cho chính quyền, người dân và cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Lúng túng vì phương án “vênh” thực tế

Thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) là khu vực thấp, trũng nên người dân nơi đây thường sống chung với ngập lụt. Dù vậy, khi xảy ra lụt lớn, người dân và chính quyền vẫn lúng túng khi triển khai các phương án ứng phó. Đơn cử như vấn đề dời người và tài sản.

Tình huống diễn tập phòng chống thiên tai di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Tình huống diễn tập phòng chống thiên tai di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.


Trong phương án luôn “sẵn sàng phương tiện và lực lượng để sơ tán, di dời người và tài sản vùng nguy cơ đến nơi an toàn”, nhưng thực tế chẳng bao giờ dễ như lý thuyết. Phương tiện, lực lượng có, nhưng ở mỗi khu vực khác nhau, điều kiện địa hình và mức độ lũ lụt không giống nhau. Đó là chưa kể những cái khó mà lý thuyết chưa kịp cập nhập như dây điện chằng chịt, sơ tán dân trong đêm hay những căn nhà, trụ sở được chọn để di dời dân cũng bị ngập lụt... “Trận lụt năm 2013, trong khi người dân hốt hoảng thì đội cứu hộ thôn cũng loay hoay vì trời tối, nước lại chảy quá mạnh, nên sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng ghe, thuyền máy để ứng cứu”, ông Nguyễn Văn Thao, ở xã Hành Trung cho hay.

Còn người dân thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) luôn sống trong tư thế sẵn sàng “chạy lụt”. Thế nhưng, khi xảy ra lũ lụt, họ lại lúng túng, thậm chí bất hợp tác với chính quyền trong việc sơ tán, di dời. “Cũng vì sống chung với ngập lụt, nên nhiều khi người dân chủ quan, tin rằng sẽ ứng phó dễ dàng. Nhưng khi nước dâng cao và nhanh, bà con lại hốt hoảng, ông Lê Công Dũng- Trưởng thôn Phú Văn lý giải.

Sẻ chia kinh nghiệm

“Nên thường xuyên tổ chức diễn tập để người dân biết và nắm bắt được tình huống, cũng như cách triển khai các biện pháp ứng phó khi xảy ra thiên tai”, ông Huỳnh Văn Tĩnh, thôn Vạn An 1, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) bày tỏ. Thông qua diễn tập PCTT, ông Tĩnh cũng như người dân trong xã không chỉ nắm được những địa chỉ có thể tránh trú khi sơ tán, mà còn biết thêm nhiều cách chằng chống nhà cửa đơn giản nhưng an toàn.

Sơ cấp cứu người bị nạn do thiên tai sẽ giúp người dân nâng cao ý thức và kỹ năng PCTT.
Sơ cấp cứu người bị nạn do thiên tai sẽ giúp người dân nâng cao ý thức và kỹ năng PCTT.


Song theo người dân xã Nghĩa Thương, hữu ích nhất là việc di dời người và tài sản. Trước đây, mỗi khi di dời, người dân thường mang theo tất cả những gì có thể, trong đó có cả vật dụng cồng kềnh. Nhưng sau khi tham gia diễn tập PCTT, bà con đã thay đổi quan niệm. “Tài sản, vật dụng nên gác lên cao. Mình chỉ mang theo những thứ cần thiết, càng đơn giản càng tốt. Tính mạng quan trọng hơn”, ông Tĩnh chia sẻ.

Về phía chính quyền, việc thực hành diễn tập PCTT đã giúp họ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức và triển khai các phương án ứng phó với mỗi tình huống. Đặc biệt là cách nắm bắt và cung cấp thông tin thiên tai sao cho vừa “an dân”, vừa nâng cao ý thức chủ động sẵn sàng ứng phó. “Đây là một trong những yếu tố quyết định đến mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì nếu cung cấp thông tin không kịp thời và chính xác sẽ khiến dân hoảng loạn, hoặc chủ quan”, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương Võ Đình Chí cho biết.

Ngoài ra, thực hành diễn tập PCTT cũng là kênh tuyên truyền sinh động và hiệu quả về rủi ro thiên tai, giúp người dân và cộng đồng có cái nhìn sâu sắc, toàn diện, góp phần nâng cao nhận thức, phối hợp trong việc phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai. Tuy nhiên, với kinh phí hạn hẹp, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ có thể tổ chức thực hành diễn tập ở 4 xã có nguy cơ cao là Hành Trung, Hành Phước, Nghĩa Thương và Nghĩa Trung. Trong khi đó, chính quyền và người dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng mong muốn có cơ hội thực hành diễn tập PCTT để không phải lúng túng khi ứng phó với thiên tai.

Bài, ảnh: MỸ HOA
                           
 


.