Cần tạo điều kiện để kiểm tra các biện pháp bảo vệ môi trường tại Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất

06:11, 30/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đây chính là một trong những đề xuất từ Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương liên quan đối với người dân tại buổi họp công khai kế hoạch thực hiện kiểm tra, xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường ở Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất vào sáng 30.11, tại UBND xã Bình Đông (huyện Bình Sơn).
 
 
Kế hoạch thực hiện sẽ được triển khai trong vòng một tháng, từ ngày 1.12 đến ngày 30.12.2016.  
 
Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra về việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường, phục vụ giai đoạn vận hành của Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất (XMĐV-DQ) do Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Quốc Tân làm trưởng đoàn.
 
Theo đó, ngay sau buổi họp dân, công khai kế hoạch, Nhà máy XMĐV-DQ (thuộc Công ty Cổ phần xi măng Miền Trung) sẽ tiến hành rút 2.000 tấn xi măng đang tồn kho trong các Silo di chuyển ra ngoài. 
 
Sau đó, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành nhiệm vụ giám sát và quan trắc lấy mẫu đối chứng. Trong thời gian này, công ty phải đảm bảo việc nhà máy chạy 100% công suất. Sau khi Trung tâm Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thực hiện phân tích mẫu, Đoàn kiểm tra sẽ tổ chức họp để thông qua kết quả, hoàn thiện các thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình, các biện pháp bảo vệ môi trường tại nhà máy.
 
Toàn bộ quá trình thực hiện sẽ có sự giám sát của các ngành chức năng, địa phương có liên quan. Kế hoạch có thể điều chỉnh trong trường hợp thời tiết và các yếu tố khác không đảm bảo điều kiện để Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ. 
 
Theo phản ánh từ người dân, kể từ khi bắt đầu chạy thử một phần công suất vào tháng 6.2012 và chính thức đưa vào hoạt động hết công suất 500 ngàn tấn/năm vào tháng 3.2015 cho đến nay, Nhà máy XMĐV- DQ được đầu tư xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất (ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) đã gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực nhà máy.
 
Người dân mong muốn các sở, ngành chức năng sớm có giải pháp kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân sống quanh khu vực Nhà máy.
Người cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Với các vấn đề liên quan đến Nhà máy XMĐV-DQ, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo cương quyết thông qua nhiều văn bản chỉ đạo, cuộc họp để đối thoại với người dân, nhằm sớm đưa ra giải pháp đảm bảo vấn đề môi trường và chấm dứt tình trạng người dân tụ tập, cản trở tại khu vực nhà máy. Tuy nhiên hiệu lực thi hành và hiệu quả tổ chức thực hiện vẫn chưa đạt yêu cầu.
 
Việc công khai kế hoạch thực hiện kiểm tra, xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường tại Nhà máy XMĐV-DQ nhằm đảm bảo việc tổ chức kiểm tra, lấy mẫu đối chứng, quan trắc môi trường trong thời gian đến diễn ra thuận lợi. Đây là yêu cầu bắt buộc theo quy định, thể theo nguyện vọng của người dân.
 
Tại buổi họp, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương đề nghị, yêu cầu người dân hợp tác, đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi để Sở thực thi chức năng của mình.
 
Các hộ dân đưa ra nhiều ý kiến góp ý, xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời bày tỏ mong muốn Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như Đoàn kiểm tra sớm hoàn thành kế hoạch đưa ra và công khai kết luận đến người dân.
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.