Tư vấn chế độ chính sách

02:09, 27/09/2016
.

Bà Trần Thị Chiến (ở thị trấn Đức Phổ) hỏi: Hiện tôi đang định cư bên Mỹ, hằng năm vẫn gửi giấy ủy quyền để người thân ở nhà nhận giúp lương hưu. Tôi muốn nhận một lần tiền lương hưu được không? Cách tính và thủ tục quy định như thế nào?

Trả lời:

Điều 65 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng ra nước ngoài để định cư:

1. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng ra nước ngoài để định cư được giải quyết hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu được tính theo thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội, trong đó mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014 được tính bằng 1,5 tháng lương hưu đang hưởng, mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi được tính bằng 2 tháng lương hưu đang hưởng; sau đó mỗi tháng đã hưởng lương hưu thì mức trợ cấp một lần trừ 0,5 tháng lương hưu. Mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.

3. Mức trợ cấp một lần đối với người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng 3 tháng trợ cấp đang hưởng.
Đối chiếu với quy định trên, trường hợp bà có yêu cầu được hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu thì được hưởng trợ cấp một lần với cách tính cụ thể như trên.

Thủ tục hồ sơ gồm: Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính). Bà nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện nơi đang chi trả lương hưu cho bà.

BHXH tỉnh
 


.