Cần chủ động phòng tránh giông sét

11:09, 15/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh, các trận giông sét sẽ diễn ra với tần suất mạnh và kéo dài tới giữa tháng 9, cho nên người dân cần chủ động phòng tránh để không xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Nhiều cái chết thương tâm

Trên địa bàn tỉnh, chỉ từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 này, đã xảy ra ba trường hợp chết do sét đánh. Mới nhất là vụ việc ông Nguyễn Văn Dũng (51 tuổi) ở xóm 8, thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) bị sét đánh tử vong khi đang trên đường lùa trâu ở đồng về nhà.

Đang vụ thu hoạch, người nông dân thường cố làm cho xong công việc, bất chấp thời tiết nguy hiểm.
Đang vụ thu hoạch, người nông dân thường cố làm cho xong công việc, bất chấp thời tiết nguy hiểm.


Cũng đang lo mùa vụ ở đồng, trước đó, ngày 25.8, ở xã Đức Lân (Mộ Đức) anh Nguyễn Đức Thới (44 tuổi) ở thôn Thạch Trụ Tây và em Đoàn Văn Hiệp (20 tuổi) ở thôn 2, Đức Nhuận (Mộ Đức) cũng bị sét đánh tử vong tại chỗ. Ông Nguyễn Hoàng Toán - Trưởng khu dân cư 18A, thôn Thạch Trụ Tây, kể lại: Lúc ấy là 8 giờ tối, thấy trời mưa giông anh sợ lúa ngập nên anh Thới vội vã cố làm cho xong. Anh chở lúa tới chuyến thứ hai thì gặp nạn. Còn em Hiệp bị sét đánh tử vong ở cánh đồng thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân khi đang trên đường lái máy đập liên hợp về nhà.

Ông Mai Tấn Thành - Chủ tịch UBND xã Đức Lân cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền bà con cần đề phòng với giông sét qua các loa phát thanh ở từng khu dân cư. Nhưng đây là thời gian cao điểm của mùa vụ, nên bà con làm việc ở ngoài đồng rất đông, bất chấp thời gian, thời tiết. Vì cố làm cho xong việc, nên mới xảy ra hai trường hợp thương tâm như vậy".

Chủ động tránh giông sét

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh, khoảng thời gian này giông sét sẽ xuất hiện với tần suất liên tục và có cường độ rất mạnh. Vì đây là thời kỳ giao mùa, các đợt không khí lạnh đầu mùa di chuyển từ Bắc xuống Nam. Không khí lạnh gặp phải dải áp thấp tồn tại ở vùng Bắc Trung Bộ tạo thành dải hội tụ nhiệt đới. Dải hội tụ di chuyển xuống dần gặp phải vùng nóng ẩm, gió nên mật độ giông sét xuất hiện liên tục.

Ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh khuyến cáo: Khi thấy bầu trời xám xịt, mây đen tụ lại mảng lớn xuất hiện thì sẽ có những trận giông rất mạnh và nguy hiểm. Thời điểm người dân tất bật với vụ mùa thu hoạch cũng là lúc giông sét xuất hiện với tần suất dày đặc. Để an toàn, người dân cần thay đổi nhận thức, chủ động phòng tránh, chứ đừng tiếc việc. Khi thấy bầu trời chuẩn bị thay đổi từ sáng sang đen thì nên tìm chỗ tránh. Tuyệt đối không núp dưới tán cây, mái chòi, tắt nguồn điện thoại, bỏ các dụng cụ cầm tay có sắt như: cuốc, liềm... Trường hợp không trốn kịp, thân nhiệt cảm thấy nổi da gà, dựng tóc gáy thì phải nằm sấp xuống đất, để giảm thiểu khả năng bị sét đánh trúng.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.