Nâng cao kiến thức pháp luật cho ngư dân

08:03, 01/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có gần 1 nghìn tàu cá, hơn 15 nghìn lao động thường xuyên khai thác hải sản ở các ngư trường xa bờ. Để phát huy vai trò của ngư dân trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng đối phó với tàu thuyền nước ngoài cho ngư dân; đồng thời vận động ngư dân chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khi có vụ việc xảy ra trên biển.

TIN LIÊN QUAN


Xã Bình Chánh (Bình Sơn) là một trong những địa phương có số lượng lớn tàu thuyền và ngư dân hành nghề ở vùng biển xa bờ, thời gian hoạt động trên biển liên tục từ 2 - 3 tháng. Đây là lực lượng quan trọng, có khả năng nắm bắt tình hình trên biển nhanh và chính xác phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Vì vậy, mỗi chuyến ngư dân ra khơi hoặc về bến, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng luôn trực tiếp lên tàu gặp gỡ, động viên và tuyên truyền cho ngư dân nắm chắc các văn bản pháp luật của Nhà nước.

 Đồn Biên phòng Bình Đông phát tờ rơi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho ngư dân khai thác hải sản xa bờ.                                                                                                                                                             Ảnh: K.TOÀN
Đồn Biên phòng Bình Đông phát tờ rơi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho ngư dân khai thác hải sản xa bờ. Ảnh: K.TOÀN


Trung úy Doãn Duy Điệp - Đội trưởng vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bình Đông cho biết: Để phát huy vai trò của ngư dân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo cùng với Bộ đội Biên phòng, các đội nghiệp vụ của đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác tuyên truyền. Tổ chức mọi lúc, mọi nơi và đa dạng về hình thức, phương pháp để bà con ai cũng có thể tham gia được. Thông qua các buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, khi có vụ việc, tin tức liên quan đến an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh thổ thì cung cấp ngay cho lực lượng BĐBP.

Các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng tổ chức hướng dẫn cho ngư dân phương pháp ứng phó với tàu thuyền nước ngoài khi bị xua đuổi, tông va; cách thức nắm, phản ánh các hoạt động xâm phạm chủ quyền, hành vi vi phạm pháp luật cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển.  Đại tá Hạ Thanh Ca - Phó  Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Bộ đội Biên phòng tập trung huấn luyện cho ngư dân cách nhận biết đối với phương tiện của các nước trên biển; kỹ năng khi phát hiện tiếp cận, tuyên truyền cho tàu thuyền nước ngoài để họ không vi phạm vào vùng biển của Việt Nam, đồng thời nhận biết những phương tiện có ý đồ xấu, có hành động bất thường, đề phòng các vụ va tông trên biển, đồng thời thường xuyên giữ liên lạc chặt chẽ với đài canh Bộ đội Biên phòng để cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng hướng dẫn cách xử lý trong những tình huống cấp thiết.

Để ngư dân nắm được đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo, đơn vị đã chủ động xây dựng các bản tin, cập nhật những vấn đề thời sự bằng hình ảnh chuyển tải đến cho ngư dân thông qua phương pháp trình chiếu trực tiếp trên các phương tiện khi ra vào hoặc neo đậu trên các cửa sông, cửa lạch.

Qua công tác tuyên truyền của Bộ đội Biên phòng, ngư dân trong tỉnh nói chung, ngư dân xã Bình Đông nói riêng đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tự tin vươn khơi bám biển sản xuất, tích cực tham gia giữ vững chủ quyền biển đảo. Ngư dân Bùi Thanh Nghĩa - thuyền trưởng tàu cá QNg 90944TS, xã Bình Chánh, chia sẻ: Nhờ Bộ đội Biên phòng nên bà con ở đây đa số thông hiểu về pháp luật khi làm ăn trên biển, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời liên kết với nhau trong sản xuất, cũng như lúc gặp thiên tai, hoạn nạn. Tôi mong Bộ đội Biên phòng kề vai, sát cánh cùng ngư dân để chúng tôi yên tâm ra khơi bám biển.

 Cùng với công tác tuyên truyền, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cũng đã tham mưu cho địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh trên tuyến biển, đảo của Tổ quốc.

K.Toàn- X.Thiên

 


.