Làm việc bằng cả tấm lòng

01:03, 12/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tất cả tình thương và trách nhiệm, bà Phạm Thị Trinh (55 tuổi), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trà Phú (Trà Bồng) đã khởi xướng nhiều mô hình, hoạt động hội đem lại hiệu quả tích cực, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Trong vai trò là Chủ tịch Hội CCB xã, bà Phạm Thị Trinh luôn trăn trở về tình hình ở địa phương. Vì thế, bà đã xin ý kiến của Hội CCB huyện và chính quyền địa phương xây dựng mô hình “CCB vận động gia đình người thân và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. Mô hình được triển khai ở Chi hội 3, thôn Phú An, với mục đích vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Bà Phạm Thị Trinh nhận bằng khen của Hội CCB tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” năm 2015.
Bà Phạm Thị Trinh nhận bằng khen của Hội CCB tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” năm 2015.


Bà Trinh kể, lúc đầu có 10 hội viên tham gia mô hình. Bà đã cùng đồng chí Chi hội trưởng đến từng nhà hội viên và nhân dân để tuyên truyền, vận động tích cực tham gia đấu tranh tố giác các loại tội phạm, quản lý con em trong gia đình không để phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; đồng thời phân công cụ thể các hội viên ở khu dân cư theo dõi, nắm chắc tình hình địa bàn mình phụ trách, kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm để tham mưu cho chính quyền địa phương và ngành chức năng có biện pháp xử lý.

Từ khi mô hình được thành lập đến nay đã giảm đáng kể trường hợp uống rượu say xỉn gây rối trong thôn, xóm. Hội viên CCB và bà con nhân dân nâng cao ý thức phòng chống tội phạm. Hai năm trở lại đây không còn nạn bắt trộm chó; mâu thuẫn xích mích trong khu dân cư cũng không còn. Tình trạng tụ tập gây ồn ào vào đêm khuya cũng giảm hẳn, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Trong năm 2015, bà cùng với Hội CCB xã đã cảm hóa 12 đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng; tham gia hòa giải 6 vụ tranh chấp đất đai, 5 vụ gây mâu thuẫn. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, do đó đến nay đã có 22 hội viên tham gia; đồng thời nhân rộng mô hình ở Chi hội CCB 1, thôn Phú Hòa, với 17 hội viên tham gia.

"Để giữ gìn thôn xóm bình yên, láng giềng tình nghĩa, phải kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân và các cháu thanh niên hiểu và cùng tham gia thực hiện, phải làm việc bằng tất cả tấm lòng và trách nhiệm mới đem lại hiệu quả",  bà Trinh chia sẻ. Bên cạnh việc giữ gìn thôn xóm bình yên, bà Phạm Thị Trinh còn gương mẫu trong công tác vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với sự gương mẫu đi đầu của bà Trinh, bà con ở địa phương đã hưởng ứng và hiến  hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông; đóng góp hơn 26 triệu đồng xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê...

Thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa nghèo, bà Trinh đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Năm 2015, thông qua kênh của Hội CCB xã đã làm thủ tục cho 86 hội viên CCB vay 1,75 tỷ đồng để trồng cây, chăn nuôi, xây dựng công trình nước sạch...

Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo, có đời sống kinh tế ổn định. Đến nay, tổng số dư nợ vốn vay của Hội CCB xã quản lý là 4,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội CCB xã xây dựng quỹ chi hội bằng cách tận dụng số diện tích đồi núi bỏ hoang để trồng mì, trồng keo, nên hội có nguồn kinh phí để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn để đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Với những nỗ lực trong công tác hội, năm 2015, bà Trinh được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.