Bất an tai nạn giao thông

09:03, 21/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khoảng thời gian chưa đến hai tháng, nhưng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm hàng chục người chết và bị thương. Các vụ TNGT ngày càng nghiêm trọng, gây tâm lý bất an đối với người tham gia giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng

Mặc dù đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt từ các ngành chức năng, nhằm hạn chế và giảm thiểu tối đa số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra. Trong đó, các tuyến đường được đầu tư mở rộng, nâng cấp cũng như gắn biển báo tốc độ, đường quanh cua. Tuy nhiên, tình trạng TNGT không những không giảm, mà đang có dấu hiệu tăng lên.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng khiến hai mẹ con chị Ngô Thị Mỹ Sen tử vong.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng khiến hai mẹ con chị Ngô Thị Mỹ Sen tử vong.


Người dân thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa xe mô tô và ô tô làm hai người chết. Đó là vào tối 21.2, trên tuyến Quốc lộ 24, anh Phạm Văn Sỹ (29 tuổi, trú xã Ba Thành) điều khiển xe mô tô 76X6-9145 từ hướng thị trấn Ba Tơ - Ba Động đã va vào mô tô 98H1-6115 do Phạm Văn Trạch điều khiển, phía sau chở Phạm Thị Trinh đều ở thôn Gò Rét, xã Ba Cung, chạy ngược chiều. Cú va quẹt làm hai mô tô ngã ra đường. Lúc này ô tô chở gỗ keo 76C-06575 do Lữ Ngọc Du (52 tuổi), ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân (Mộ Đức) cán vào. Vụ tai nạn làm Phạm Văn Trạch tử vong tại chỗ, Phạm Văn Sỹ tử vong trên đường đi cấp cứu.

Khoảng 19 giờ ngày 2.3.2016, tại Km1074+400 QL1, thuộc địa phận thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô 76G1 – 142.35 do anh Trần Tấn Phúc (1977) ở thôn Châu Me, xã Đức Phong, điều khiển theo hướng Bắc–Nam, chở chị Đỗ Thị Liên (1979) ở cùng thôn đã va chạm với xe mô tô (không có BKS) do ông Nguyễn Văn Tấn (1970) ở thôn Phước Toàn, xã Đức Hòa, điều khiển theo hướng Đông – Tây. Hậu quả, ông Tấn chết trên đường đi cấp cứu, anh Phúc và chị Liên bị thương nặng.

Nghiêm trọng nhất là trong ngày Chủ nhật (6.3) vừa qua khi trên địa bàn TP. Quảng Ngãi xảy ra hai vụ TNGT làm ba người chết, 4 người bị thương. Đó là vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 24B, qua xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) giữa xe taxi và xe máy. Theo biên bản xử lý vụ việc của Công an TP. Quảng Ngãi, vào thời điểm trên xe taxi Quảng Ngãi 76A-03960 chạy hướng Tây – Đông, khi đến đoạn đường trên bất ngờ mất lái gây tai nạn liên hoàn với 2 xe mô tô 76C1 – 32421 và 76D1 – 08581. Vụ tai nạn làm Phạm Minh Hân (19 tuổi), ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) tử vong tại chỗ, 3 thanh niên khác đi trên 2 xe máy bị thương.

Nghiêm trọng nhất là vụ TNGT xảy ra vào sáng 6.3, tại ngã tư cầu Mới (phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi), khi xe ô tô tải 76M-1008 do Trần Quang Phu, trú xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) điều khiển chở xi măng đã tông vào xe máy 76C1-124.75 do chị Ngô Thị Mỹ Sen, trú xã Bình Chương (Bình Sơn) điều khiển chở theo hai con nhỏ. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến chị Sen và cháu Phạm Thị Thanh Huệ tử vong, cháu Phạm Thanh Hiền bị thương.

Cần có biện pháp kiềm chế

Thống kê từ ngày 15.12.2015 - 6.3.2016, toàn tỉnh xảy ra hơn 130 vụ TNGT, làm chết 35 người, bị thương hơn 180 người. Trong đó, xe ô tô chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Và hầu hết lỗi đều thuộc về các hung thần. Thế nhưng, công tác thanh tra, kiểm soát các phương tiện này dường như chưa được các cơ quan chức năng làm quyết liệt.

Hiện trên địa bàn tỉnh đang vào mùa xây dựng với hàng chục công trình, nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng khá lớn. Tuyến Tỉnh lộ 623b Quảng Ngãi-Thạch Nham, từ sau ngày “lệnh cấm” khai thác cát, sạn trong mùa mưa ở các mỏ khoáng sản hết hiệu lực, các mỏ này đi vào hoạt động cũng là lúc các hung thần bắt đầu vào mùa.

Sáng cũng như chiều, con đường luôn trong tình trạng bụi bay mù mịt, nền đường in rõ những vết xe tải chở cát “vẽ” lên. Không chỉ chạy ẩu, bóp còi inh ỏi mà các phương tiện này còn chở quá tải dẫn đến đất, cát, nước rơi vãi trên đường gây ô nhiễm mỗi trường.

Không chỉ ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà hiện nay các tuyến đường đô thị ở TP. Quảng Ngãi như Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Ha Bà Trưng...  lưu lượng xe tải tham gia giao thông lớn và chạy ẩu đang tạo nên tâm lý lo lắng trong nhân dân. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý đối với các phương tiện vi phạm cũng như công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với người tham gia giao thông để mang lại bình yên trên những tuyến đường.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.