Hỏi đáp:

02:02, 29/02/2016
.

Ông Lê Văn Tam, huyện Tư Nghĩa hỏi: Tôi nghe trên các phương tiện thông tin có nói hiện nay khi làm thủ tục đăng ký khai sinh thì sẽ được cấp mã số định danh. Vậy mã số đó có ý nghĩa gì và dùng để làm gì?

Trả lời: Theo quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014, số định danh cá nhân được cấp cho mỗi công dân Việt Nam nhằm mã hóa những thông tin cơ bản của công dân như: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; quê quán; dân tộc; tôn giáo;  quốc tịch; tình trạng hôn nhân; nơi thường trú; nhóm máu; ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích…

 Số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Số định danh của mỗi công dân sẽ được thể hiện trên Thẻ Căn cước công dân (thay thế cho chứng minh nhân dân như hiện nay)

Theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014, đối với người dưới 14 tuổi, số định danh cá nhân là số được cấp cho mỗi công dân Việt Nam khi đăng ký khai sinh không lặp lại ở người khác và đây cũng là một trong những nội dung cơ bản trong Giấy khai sinh, Sổ đăng ký khai sinh, cơ sở dữ liệu hộ điện tử hộ tịch và Cơ sở dữ liệu về dân cư. Số này cũng chính là số thẻ căn cước công dân được cấp khi đủ 14 tuổi. Đó là quy định mang tính đột phá trong công tác quản lý hộ tịch và quản lý dân cư, là tiền đề quan trọng để tiến tới mục tiêu cắt giảm nhiều loại giấy tờ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân khi tham gia giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính.         
         

  Luật gia LAN ANH
 


.