Thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng người có công

09:07, 27/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm thực hiện cuộc Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng do Bộ LĐTB&XH, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp triển khai, đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành và đang tập trung giải quyết, xử lý những sai sót. Nhờ có cơ sở này, tỉnh đã kịp thời giải quyết nhiều trường hợp, đảm bảo cho người có công được hưởng những chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích, Trưởng Ban chỉ đạo công tác rà soát đối tượng người có công,  thăm và tặng quà cho gia đình thương binh ở huyện Minh Long.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích, Trưởng Ban chỉ đạo công tác rà soát đối tượng người có công, thăm và tặng quà cho gia đình thương binh ở huyện Minh Long.


Giờ đây, mỗi lần đi khám bệnh, ông Đinh Bằng ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong  (Mộ Đức) không còn phải lo lắng về tiền viện phí như những năm trước. Bởi lẽ, ông đã được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo chế độ con của liệt sĩ. Theo quy định thì ông Bằng được hưởng chế độ BHYT từ năm 2013, nhưng do thủ tục chậm trễ nên ông chưa được giải quyết. Nhờ công tác rà soát, địa phương đã phát hiện và tiến hành giải quyết cho ông được hưởng BHYT từ năm 2014. Ông Bằng phấn khởi cho biết: “Có rà soát thì gia đình mới biết mình hưởng chưa đầy đủ chính sách của Nhà nước cho gia đình có công.

Trước đây tôi không biết là mình cũng được cấp thẻ BHYT, năm 2014 cán bộ thôn, xã đến thực hiện rà soát tôi mới biết và được giải quyết cấp thẻ BHYT. Giờ có thẻ BHYT rồi, đau bệnh không phải lo tiền thuốc nhiều nữa, tôi cảm thấy hài lòng với với chủ trương tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng”. Cũng nhờ chủ trương này mà gia đình ông Võ Văn Anh, ở xã Bình Trung (Bình Sơn) đã làm thủ tục và được hưởng đầy đủ 5 suất trợ cấp thờ cúng liệt sĩ theo chế độ. Gia đình ông Anh hiện đang thờ cúng 5 liệt sĩ là cha và các anh của ông, tuy nhiên trước đây ông chỉ được nhận 3 suất trợ cấp.   

Trong 2 năm (2014 -2015), Quảng Ngãi đã tiến hành rà soát 7 nhóm đối tượng, với trên 81.000 người. Qua đó xác định được trên 69.000 đối tượng hưởng đúng, phát hiện gần 12.000 trường hợp hưởng chưa đầy đủ và hưởng sai chế độ. Trên cơ sở kết quả rà soát, tỉnh ta đã tiến hành giải quyết nhanh chóng cho nhiều trường hợp thiếu sót được hưởng đầy đủ những chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, các đơn vị cũng kịp thời xử lý những trường hợp hưởng sai chế độ của Nhà nước. Kết quả này đã đóng góp rất lớn vào công tác đền ơn đáp nghĩa ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Cuộc tổng rà soát đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, nhiều trường hợp hưởng sai đã được xử lý, đối tượng hưởng chưa đầy đủ đã được giải quyết hưởng đầy đủ. Nhờ đó đã tạo niềm tin của nhân dân với Đảng về những chính sách ưu đãi cho đối tượng người có công với cách mạng. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục tổng hợp, xử lý, giải quyết những trường hợp phức tạp.

Kể từ sau chiến tranh, đây là lần đầu tiên cuộc tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng được triển khai lớn nhất trong cả nước. Việc làm này thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những người có công với cách mạng, về những đóng góp của họ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đồng thời thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Thông qua cuộc tổng rà soát này, tỉnh ta cũng như cả nước sẽ có cái nhìn rõ hơn về thực tế việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách không thể tránh khỏi những trường hợp thiếu sót. Do đó, chương trình tổng rà soát do Bộ LĐTB&XH, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức không chỉ giải quyết triệt để những thiếu sót này, mà còn tạo điều kiện cho Quảng Ngãi thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho các gia đình có công với cách mạng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh.     
           

Vũ  Yến
 


.