Niêm yết công khai thủ tục hành chính: Góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn

02:06, 28/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bao gồm nhiều nội dung cụ thể, trong đó việc niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của công tác này.

Những bất cập

Để công tác niêm yết công khai TTHC triển khai đạt hiệu quả và thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc, ngày 7.2.2014, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 05/2014/TT-BTP hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. Với nhiều hình thức niêm yết công khai hướng dẫn tại Thông tư này, các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC sẽ lựa chọn hình thức phù hợp để thực hiện.

 

Đoàn công tác của Sở Tư pháp kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở UBND TP.Quảng Ngãi.
Đoàn công tác của Sở Tư pháp kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở UBND TP.Quảng Ngãi.


Đến nay, công tác niêm yết công khai TTHC trên địa bàn tỉnh đã được hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, tuy nhiên, chất lượng của công tác này lại chưa được đồng đều. Ở UBND phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), việc niêm yết TTHC thiếu nhiều lĩnh vực như: Tôn giáo, dân tộc, lâm nghiệp, giao thông vận tải, quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã làm ảnh hưởng đến việc công khai, minh bạch TTHC; TTHC niêm yết không đóng dấu treo, nơi bố trí bảng niêm yết TTHC tương đối chật và một số lĩnh vực niêm yết tương đối cao, gây khó khăn cho việc tìm hiểu.

Hay như tại trụ sở UBND huyện Bình Sơn, việc niêm yết TTHC chưa chia ra từng lĩnh lực cụ thể, không niêm yết bản thông báo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC. Riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn còn niêm yết TTHC lẫn lộn với một số văn bản hành chính khác, niêm yết thiếu danh mục TTHC, TTHC niêm yết in trên hai mặt một trang giấy, gây khó khăn cho việc tra cứu...

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp), có nhiều lý do dẫn đến công tác niêm yết công khai TTHC của một số đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu, trong đó phải kể đến nhận thức của một số cán bộ, công chức chưa đầy đủ, chưa thấy hết ý nghĩa của công tác niêm yết công khai quy định, TTHC nên không chú trọng thực hiện hết trách nhiệm đối với công tác này.

Để phục vụ người dân tốt hơn

Trong những năm qua, trong Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC hàng năm, UBND tỉnh đều xác định công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo Sở Tư pháp, qua đợt kiểm tra đột xuất hoạt động công khai, minh bạch TTHC tại UBND của 6 huyện, thành phố (Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi) và UBND của 15 xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong tháng 5.2015, thì việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phần lớn lãnh đạo UBND các địa phương được kiểm tra đều có nhận thức sâu sắc về mục tiêu, ý nghĩa và sự cần thiết của việc công khai, minh bạch TTHC; xem việc công khai, minh bạch TTHC là một trong những nhiệm vụ cần thiết để tiến hành cải cách TTHC hiện nay.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo công khai, minh bạch bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và cấp xã, được UBND 6 huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo. Có huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo gắn với tổ chức kiểm tra thực tế việc thực hiện như tại UBND huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh.

Ông Nguyễn Thanh Hoài cho rằng, việc công khai, minh bạch các TTHC tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các cơ quan hành chính nhà nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước. “Làm tốt công tác niêm yết công khai TTHC, người dân sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện TTHC. Đây cũng là một giải pháp nhằm góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân” - ông Hoài nói.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.