Về thôn "Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc"

03:05, 03/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng đầu hè tỏa ấm trên cánh đồng tháng Tư mùa gặt khiến ngày mới ở các thôn Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) bật lên niềm vui tươi, rộn ràng. Sự no đủ, phồn thịnh hiển hiện trên các thôn có tên gọi gắn liền với Đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước vì mục tiêu “độc lập, tự do, hạnh phúc”...

Các đồng chí lãnh đạo địa phương cho biết, bây giờ là mùa gặt, bà con ra đồng cả rồi. Có về với dân thì nên chọn buổi trưa... Ngôi nhà đầu tiên chúng tôi đến thăm là gia đình nông dân Huỳnh Ngọc Phi, ở khu dân cư số 4, thôn Hạnh Phúc. Vừa từ đồng lúa về nhà, anh Phi lại quay sang sửa máy suốt lúa để kịp phục vụ cho thu hoạch lúa của gia đình và hàng xóm.

Anh Phi cho hay: “Vụ này gia đình tôi sạ được 8 sào. Lúa đẹp. Đang tháo nước ra khỏi ruộng, vài hôm nữa mặt ruộng cứng sẽ thu hoạch”. Anh Phi bảo làm nông thời buổi này nhàn hạ lắm. Nước Thạch Nham dẫn về tận ruộng; giống mới, năng suất cao; cán bộ khuyến nông ra tận đồng hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc. Lúa bị sâu bệnh thì đã có thuốc phòng trừ sẵn sàng...

Trên mái bếp nhà anh Phi vẫn còn mấy cái gầu sòng tát nước ngày trước; sau hè cái máy suốt lúa thủ công cũ kỹ vẫn được anh giữ lại làm kỷ niệm như nhắc nhớ một thuở nhọc nhằn của nghề nông. Trước nhà anh Phi là cánh đồng lúa vàng rực. Phía cuối cánh đồng Quốc lộ 1 chạy ngang qua. Phố không xa là mấy nhưng thôn Hạnh Phúc vẫn thuần nông.

Nông dân thôn Độc Lập (xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi) thu hoạch lúa đông xuân.
Nông dân thôn Độc Lập (xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi) thu hoạch lúa đông xuân.


Giữa trưa, những nông dân tạm rời cánh đồng mùa gặt tranh thủ mang bó rạ tươi cho đàn bò. Ở đây hầu như nhà nào cũng nuôi bò. Ít thì vài con, nhiều có đến cả chục. Heo, gà, vịt thì khó đếm xuể, bởi đó là vật nuôi không thể tách rời với cuộc sống người dân thôn quê Hạnh Phúc này.

Trưởng thôn Hạnh Phúc ông Đào Hoàng Long cho biết: “Nhà nào trong thôn cũng có xe máy, ti vi; con cái được ăn học tới nơi tới chốn. Cả thôn đều nhà xây và chẳng ai thiếu gạo ăn. Còn chuyện ở mỗi gia đình thì thôn này quả đúng như tên gọi “Hạnh Phúc” vậy. Bình yên, đoàn kết, gia đình hòa thuận”...

Đồng quê thôn Độc Lập đang trải một màu vàng rực của lúa chín. Chủ nhân của những ruộng lúa háo hức gọi nhau vần công thu hoạch. Những cánh đồng chân cao nơi đây giờ đang là thời điểm bắp, đậu phụng cho thu hoạch.

Khiêng bao đậu phụng ra tấm bạt rộng trải trước sân nhà sinh hoạt văn hóa thôn để phơi, bà Nguyễn Thị Thơi, khu dân cư số 2, thôn Độc Lập khoe rằng: “Đậu phụng được mùa hơn mọi năm. Phơi khô, ép dầu. Đậu còn tươi rói thế này nhưng dầu thì hàng xóm đã đặt cọc cả rồi. 70 nghìn đồng/lít, tính ra một sào đậu phụng cũng thu được vài ba triệu đồng, ngang bằng với trồng lúa đấy!”.

Cơn gió nam hây hẩy làm cho cái nóng của trưa đầu hè ở thôn Tự Do dịu hẳn. Những nông dân lục tục kéo ra đồng tiếp tục công việc đưa lúa mới về nhà. Ánh nắng trải dài trên khắp bãi bờ hong khô những cọng rạ, hạt thóc vừa được thải ra từ máy gặt đập liên hợp.

Cả làng quê thôn Tự Do râm ran tiếng hỏi thăm nhau “một sào được mấy bao lúa ?”, như thể khoe sự giỏi giang trong nghề nông của thôn mình vậy. Các cụ cao niên không còn sức để xuống đồng, rủ nhau ra rặng tre ven đường hóng mát, nhìn con cháu gặt lúa.

Cụ bà Nguyễn Thị Tình (85 tuổi) ở khu dân cư số 3, thôn Tự Do nói trong niềm tự hào rằng: “Con cháu mình bây giờ sướng lắm. Ruộng đồng trồng cây gì cũng năng suất cao. Cái ngày chưa giải phóng,  lắm lúc lúa chín rồi mà dân vẫn chẳng được ăn. Bom đạn cày xới, giặc đốt phá. Giải phóng rồi, bình yên làm ăn, siêng năng chỉ có giàu, không thể nào đói được”.

Các thôn Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc dẫu là làng quê nhưng đủ đầy điện, đường, trường khang trang. Chợ quê họp ngày hai buổi. Nhà nhà đều được tạo điều kiện làm ăn, có đến 60% hộ gia đình được vay tiền từ các nguồn vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi… Cách đây tròn một năm, người dân nơi đây có thêm cơ hội mới khi làng quê này được sáp nhập về TP.Quảng Ngãi. Những con đường lớn đang được mở ra cả trong hiện thực và tương lai. Cơ hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống, vươn tới sự viên mãn của người dân nơi đây đang ở phía trước…
 

Thanh Nhị
 


.