Thi đua để phát triển

03:05, 17/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực để mỗi cá nhân, tập thể phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.  

Ông Trương Văn Nam-Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hưởng ứng các phong trào thi đua do BHXH Việt Nam và tỉnh phát động, hằng năm BHXH tỉnh thường xuyên phát động các phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn hoặc theo chuyên đề gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để các đơn vị trong toàn ngành thực hiện. Cụ thể như phát động thi đua hoàn thành kế hoạch năm, hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm, các đợt thi đua nước rút để hoàn thành kế hoạch thu và giảm nợ BHXH, BHYT; các đợt thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của ngành...

Đầu năm 2015, BHXH tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.                                                                                 Ảnh: K.Ngân.
Đầu năm 2015, BHXH tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: K.Ngân.


Qua các phong trào thi đua, đơn vị luôn bình xét, bầu chọn những tập thể, cá nhân điển hình để động viên, khen thưởng kịp thời. Nhờ đó đã khơi dậy và phát huy tinh thần thi đua của toàn thể CB, CC, VC đơn vị nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong 5 năm qua (2010-2015), BHXH tỉnh luôn đoàn kết, nỗ lực, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác. Trong công tác thu luôn chủ động, áp dụng nhiều biện pháp để phát triển đối tượng tham gia và khai thác nguồn thu hằng năm đạt kế hoạch. Nếu như năm 2010, toàn tỉnh có hơn 725 ngàn người tham gia BHXH, BHYT, thì đến cuối năm 2014 có 864.980 người tham gia, số thu hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn hiện nay đạt khoảng 70% dân số.

Việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT luôn thực hiện kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng. Việc giải quyết và chi trả lương hưu, các chế độ trợ cấp hằng tháng kịp thời, tận tay đối tượng; giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT đúng quy định...  

Công tác cải cách hành chính cũng được BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng.  Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai có hiệu quả các phần mềm BHXH Việt Nam chuyển giao, việc thành lập bộ phận “một cửa” tại BHXH các huyện, thành phố để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả kịp thời cho đối tượng cũng đã góp phần đáng kể vào công tác cải cách hành chính của ngành. Đặc biệt trong năm 2013, BHXH tỉnh đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Hiện nay đơn vị cũng đang bước đầu triển khai tiếp nhận, trả kết quả tại đơn vị sử dụng lao động và qua hệ thống bưu điện nhằm giảm tối đa thời gian đến giao dịch tại cơ quan BHXH của các đơn vị. Phấn đấu cuối năm 2015 giảm giờ giao dịch từ 108 giờ xuống còn 49,5 giờ. Đồng thời triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ qua mạng Internet cho các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn...

Không những đạt thành tích cao trong công tác chuyên môn, CB, CC, VC BHXH tỉnh còn tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích trong các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, hoạt động xã hội từ thiện...  

Có thể nói rằng, trong 5 năm qua, mặc dù vẫn còn một số khó khăn, tồn tại nhất định nhưng phong trào thi đua yêu nước tại BHXH tỉnh đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành. Trong giai đoạn 2015-2020, BHXH tỉnh tiếp tục chú trọng đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả của phong trào thi đua yêu nước.

Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị, Luật BHXH, BHYT sửa đổi, bổ sung; thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh để đạt kế hoạch đề ra, phấn đấu đến năm 2020 số người tham gia BHYT trên địa bàn đạt 90% dân số. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, để phục vụ tốt nhất cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.     
               

Hồ Thủy
 


.