Hỏi đáp

07:04, 13/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Lê Văn Tuấn (TT Mộ Đức) hỏi: Tôi đã nghỉ việc tại đơn vị nhưng chưa đi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi, tôi có được hưởng bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh không, khi tôi không có thẻ BHYT.

Trả lời:  Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15.11.2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1.1.2015 quy định: Người lao động trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm nếu không tham gia bảo hiểm y tế theo các nhóm khác, thời gian đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

Theo quy định trên, trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc), nếu ông không tham gia bảo hiểm y tế theo các nhóm khác thì sẽ không hưởng bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh. Thời gian chờ hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.             
    

Thanh Hiếu
 


.