Những con đường "tình làng nghĩa xóm"

09:03, 31/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là những con đường liên thôn, liên xóm được người dân tự nguyện  đóng góp công sức, tiền bạc để bê tông hóa thẳng tắp, góp phần đưa bộ mặt nông thôn khang trang, sạch sẽ hơn.

TIN LIÊN QUAN

Những con đường do người dân chung sức xây dựng này không chỉ giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, dễ dàng hơn, mà còn gắn chặt tình làng nghĩa xóm.

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Bà Nguyễn Thị Hiền ở xóm 5/2, thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) vui mừng chỉ tay về phía con đường bê tông trước nhà cho biết: “Ngày trước, con đường này vừa nhỏ, thấp, chỉ cần có mưa xuống là lầy lội, sạt lở hết, người dân đi lại rất cực khổ. Vừa rồi ăn Tết xong, nghe phát động cùng làm đường, ai cũng hào hứng tham gia, đóng góp vì lợi ích chung. Giờ có đường mới sạch sẽ, xe chạy bon bon, chở lúa phân gì cũng khỏe re. Người dân phấn khởi lắm!”.

 

Người dân xóm 5/2, thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên phấn khởi đi trên con đường bê tông mới xây dựng từ “tình làng nghĩa xóm”
Người dân xóm 5/2, thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên phấn khởi đi trên con đường bê tông mới xây dựng từ “tình làng nghĩa xóm”.


Theo tính toán, để hoàn thành con đường này, mỗi hộ dân phải góp 4 triệu đồng. “Đây là số tiền không hề nhỏ đối với mặt bằng đời sống người dân còn nhiều khó khăn nơi đây. Thế nhưng, vừa nghe huy động là cả xóm có 15 hộ dân ưu tiên một hộ nghèo neo đơn, ai cũng nhiệt tình đóng góp để mua vật liệu thi công đường. Đến ngày khởi công, không ai bảo ai đều sắp xếp thời gian để góp sức. Người lo vận chuyển, người thì trộn bê tông, người lo chuẩn bị nước uống, đồ ăn lúc mọi người nghỉ ngơi...”, ông Nguyễn Tài Sửu, Trưởng thôn Nam Bình 2 cho hay.

Ngoài ra, con đường này còn dẫn vào khu vực đất trồng hoa màu phía trong núi. Cho nên các hộ dân dù không có nhà ở đây nhưng có đất canh tác cũng nhiệt tình đóng góp. Người thì 500 ngàn đồng, người thì 1 triệu đồng để cùng xây dựng con đường.

Với sự nhiệt tình, quyết tâm của người dân, chỉ trong vòng 6 ngày, con đường bê tông dài 151m với bề ngang 4m có tổng chi phí 130 triệu đồng đã hoàn thành. Vui nhất là ngày 23.3 vừa rồi khánh thành, các khu dân cư kề cận cũng đến đóng góp tham gia chia vui, ông Sửu chia sẻ.

Những năm qua, phong trào bê tông giao thông nông thôn ở Bình Nguyên diễn ra sôi động. Ngoài sự đồng lòng, chung tay đóng góp của người dân địa phương như tại thôn Nam Bình 2. Theo phương châm “tích tiểu thành đại”, từ năm 2013 đến nay, người dân đã đóng góp thi công hoàn thành 400m đường bê tông nông thôn. Những người con xa quê làm ăn thành đạt cũng đã đóng góp tiền để làm đường, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, con em đến trường được an toàn hơn.

Ông Lê Hồng Thái, quê ở thôn Nam Bình 2 hiện đang sinh sống tại Hà Nội đã hỗ trợ 100% chi phí làm con đường liên xóm 6 - 7 dài gần 600m với số tiền hơn 700 triệu đồng. “Ủng hộ số tiền lớn như vậy, nhưng khi người dân ngỏ ý làm tấm biển đề tên người tài trợ để tỏ lòng cảm ơn, thì ông Thái bảo không cần làm vậy.

Điều mong muốn duy nhất của ông là bà con quê mình đi lại, làm ăn thuận tiện hơn. Trước tấm lòng của ông Thái, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối để bàn giao mặt bằng làm đường”, ông Thanh, một người dân ở thôn Nam Bình 2 nói.

Chỉ riêng trong năm 2014, người dân huyện Bình Sơn đã đóng góp 5,3 tỷ đồng và trên 10 ngàn ngày công cùng với sự hỗ trợ của nhà nước bê tông trên 17,5km đường giao thông, sửa chữa nâng cấp hơn 40km đường liên thôn, xóm... Nhiều địa phương đã phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt nhiều kết quả như Bình Trị, Bình Mỹ, Bình Minh, Bình Nguyên... Những đóng góp này tác động tích cực vào tiến trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Người tiên phong ở An Lộc

Cách đây gần mười năm, vợ chồng anh Nguyễn Tiến và chị Lê Thị Viên ở thôn An Lộc, xã Bình Trị (Bình Sơn) xoay sở vốn để mở cửa hàng vật liệu xây dựng mang tên Tiến Viên. Trải qua thời gian đầu với nhiều khó khăn, khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định cũng là lúc anh chị nhận ra con đường nhỏ ở thôn An Lộc đã quá xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sự an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

Sẵn gia đình có chiếc xe tải, hai vợ chồng bàn nhau chở đá dăm về nâng cấp lại con đường cho cao ráo hơn. Sau đó, anh chị đã tiên phong đóng tiền, ủng hộ xi măng, huy động mọi người cùng đóng góp để xây dựng con đường khang trang hơn. Cảm nhận được sự nhiệt tình của hai anh chị và nhận thấy ý nghĩa quan trọng khi con đường được xây dựng, người dân ở thôn An Lộc hào hứng tham gia.

Khi Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai ở Bình Trị, hai vợ chồng anh Tiến, chị Viên đều tích cực tham gia, đóng góp vào phong trào bê tông giao thông nông thôn. Mỗi lần các khu dân cư triển khai thi công đường giao thông nông thôn, cửa hàng Tiến Viên đều ủng hộ 50 - 60 bao xi măng và bán vật liệu với giá cả rất phải chăng, không tính lãi tiền nợ.

Ở An Lộc, mọi người còn quý cặp vợ chồng này vì gia đình nào có khó khăn, anh chị đều nhiệt tình giúp đỡ. Ngoài ra trong các phong trào của địa phương, gia đình anh chị đều gương mẫu hưởng ứng tham gia. “Đời sống mọi người còn nhiều khó khăn, mình có bao nhiêu đóng góp bấy nhiêu vì lợi ích chung của người dân. Của ít lòng nhiều thôi mà”, chị Viên tâm sự.

Ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Trị đánh giá cao những đóng góp của gia đình anh Nguyễn Tiến trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn. Đây là một trong những gia đình tiêu biểu, gương mẫu, có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng quê hương.
 

Bài, ảnh: B.HÒA - H.THU

 


.