Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị: Nhiều địa phương chưa ban hành

07:01, 02/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đô thị là một trong 3 nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Những năm qua, nhiều địa phương đã chú trọng đến việc quy hoạch, đầu tư phát triển các đô thị, tạo nên diện mạo mới của đô thị ở nhiều địa phương. Dù vậy, việc chậm ban hành quy chế quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị của chính quyền các địa phương gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ đột phá này.  

Nghị định 38/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị yêu cầu chính quyền đô thị phải tổ chức lập, phê duyệt, công bố, ban hành, tổ chức thực hiện Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, nhằm thực hiện quản lý toàn diện không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý. Thế nhưng hiện nay, hầu hết các huyện, thành phố ở tỉnh ta vẫn chưa thực hiện quy định này.

Thành phố Quảng Ngãi phấn đấu hoàn thành quy chế quản lý không gian, cảnh quan, kiến trúc đô thị vào năm 2015                         (ảnh minh họa)
Thành phố Quảng Ngãi phấn đấu hoàn thành quy chế quản lý không gian, cảnh quan, kiến trúc đô thị vào năm 2015 (ảnh minh họa)


Năm 2014, TP.Quảng Ngãi vừa được mở rộng địa giới hành chính và đang trong quá trình phấn đấu để trở thành đô thị loại II vào năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành được quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc, đô thị theo yêu cầu của Nghị định 38 của Chính phủ. UBND TP.Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân chậm ban hành quy chế này là do trước đây, việc ban hành quy chế quản lý kiến trúc, đô thị đối với TP.Quảng Ngãi được UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng thực hiện. Tuy vậy, Sở Xây dựng chưa hoàn thành, nên đến năm 2013, trên cơ sở tỉnh cho chủ trương mở rộng địa giới TP.Quảng Ngãi, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh giao cho TP.Quảng Ngãi triển khai thực hiện. Vì thế, đến cuối năm 2013, việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đối với TP.Quảng Ngãi được giao cho UBND TP.Quảng Ngãi xây dựng. Do đó, trong thời gian qua, TP.Quảng Ngãi chỉ quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị bằng các quy định do thành phố ban hành trước đó.

Ông Phạm Tấn Hoàng – Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết: Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành việc lập, phê duyệt, ban hành để sớm công bố quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc. “UBND thành phố cũng thông qua hai lần lấy ý kiến và đang hoàn chỉnh lại thành quy chế để Sở Xây dựng thẩm định, sau đó trình UBND tỉnh phê duyệt, phấn đấu đến đầu năm 2015 sẽ ban hành.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 3 đô thị hoàn thành việc lập, phê duyệt, công bố và ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Đó là các đô thị Vạn Tường, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) và thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ).  Còn lại khoảng 20 đô thị ở 14 huyện, thành phố trong tỉnh vẫn chưa thực hiện việc ban hành quy chế này.

Cũng theo Sở Xây dựng, nguyên nhân là do các địa phương cho rằng, nếu không có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô  thị thì vẫn phải thực hiện theo đúng đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được công bố trước đó. Do vậy, dẫn tới chuyện nhiều địa phương không tập trung ban hành quy chế để có thể lấy đó làm cơ sở pháp lý áp dụng trong quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trên địa bàn. Ông Nguyễn Đức Hiệp - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Đơn vị đã có những văn bản yêu cầu các huyện, thành phố lập và ban hành quy chế này. Dù vậy, đến nay chỉ mới có 3 khu đô thị  hoàn thành lập quy chế. Thời gian tới đây Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cho các địa phương phải hoàn thành việc này trong năm 2015.

Việc ban hành “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị” theo Nghị định 38/2010/NĐ-CP của Chính phủ là nhằm thực hiện tốt khâu quản lý quy hoạch, kiến trúc và cảnh quan chung đô thị. Là cơ sở để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực và lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị. Đây còn là cơ sở để cơ quan quản lý kiến trúc, quy hoạch, xây dựng làm căn cứ quản lý đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng mới, cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc, thiết kế cảnh quan trong đô thị và làm căn cứ để xác lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị đối với khu vực chưa có quy hoạch, thiết kế đô thị được duyệt.

PV
 


.