Hy vọng mới cho người nghiện ma túy

02:12, 01/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến khá phức tạp. Công tác cai nghiện và quản lý người nghiện sau cai hiệu quả còn thấp. Chương trình điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone sẽ được triển khai vào năm 2015, mở ra hy vọng mới cho người nghiện ma túy ở Quảng Ngãi có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Khó quản lý  người nghiện

Ma túy đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình và xã hội. Trong đó, thế hệ trẻ là những nạn nhân chịu tác động lớn nhất. Ma túy đã len lỏi vào mọi ngõ ngách, từng độ tuổi. Hiện tại 13 huyện, thành phố trong tỉnh (trừ huyện Sơn Tây), đều có người nghiện ma túy. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng nghiện lao vào con đường phạm tội như mua bán ma túy, cướp của, giết người đã phần nào ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Học viên cai nghiện đang lao động trị liệu tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tỉnh.
Học viên cai nghiện đang lao động trị liệu tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tỉnh.


Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 485 đối tượng nghiện ma túy. Trong đó chỉ có 313 đối tượng được quản lý. Tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy diễn biến còn phức tạp; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, công tác cai nghiện và quản lý sau cai thời gian qua hiệu quả còn thấp, tỷ lệ tái nghiện trong cộng đồng còn khá cao.

Tại địa bàn Quảng Ngãi, ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện vào năm 1995 và tính đến hết tháng 9.2014, toàn tỉnh phát hiện 577  trường hợp nhiễm HIV. Trong đó có 369 trường hợp đã chuyển sang AIDS; 195 trường hợp đã tử vong. Điều đáng nói là số đối tượng nhiễm HIV/AIDS ngày càng trẻ hóa, chiếm 60-70%.

Bác sĩ Võ Mẫn- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Điều đáng quan tâm hiện nay là kiến thức phòng chống lây nhiễm HIV của người dân còn thấp, dẫn đến tình trạng lây truyền HIV qua đường tình dục có xu hướng tăng. Cùng với đó, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV trong cộng đồng còn khá lớn. Điều này cảnh báo sự lây lan của dịch bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, nếu chúng ta không có giải pháp can thiệp quyết liệt. Trong 3 năm (2011-2013), số người nhiễm HIV trên địa bàn Quảng Ngãi tăng bình quân 10%. Với tốc độ này, ước tính đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có khảng 1.200 người nhiễm HIV và 300 người sẽ tử vong do AIDS.
 

Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam từ năm 2008. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của hê-rô-in từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Hiện chương trình đã có mặt ở 29 tỉnh, thành phố với 74 cơ sở.

Hướng đến điều trị thay thế bằng Methadone

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thông qua Sở Y tế vừa trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh. Quảng Ngãi là một trong những tỉnh áp dụng khá muộn phương pháp này, nhưng đây được xem là một bước tiến lớn trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội.

Bác sĩ Võ Mẫn cho biết:  Mục tiêu của chương trình Methadone nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm qua đường máu, giảm những nguy cơ lây nhiễm HIV. Điều trị lâu dài, người nghiện sẽ giảm tần suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng các chất dạng thuốc phiện. Giải pháp dùng Methadone thay thế các chất gây nghiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tác động không nhỏ tới việc ổn định trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Người bệnh sẽ phục hồi sức khỏe, tinh thần, lao động và học tập hòa nhập cuộc sống.

Dự kiến chương trình sẽ được áp dụng điều trị ban đầu cho khoảng 150 người nghiện vào năm 2015. Theo đó, đối tượng tham gia vào mô hình này phải là người nghiện chất dạng thuốc phiện, cụ thể là nghiện heroin và tự nguyện tham gia điều trị. Bên cạnh việc uống thuốc, mô hình này còn phải kết hợp tư vấn, hỗ trợ về tâm lý, xã hội và các dịch vụ y tế khác thì việc điều trị mới đạt hiệu quả cao. Ưu điểm mô hình điều trị nghiện bằng Methadone là không gây hại cho người sử dụng.

Anh B.T.P, ở TP.Quảng Ngãi nghiện ma túy đã nhiều năm. Gia đình cũng đã đưa anh đi cai nghiện vài lần. Nhưng sau thời gian cai nghiện, về nhà đi chơi cùng bạn bè, ngửi mùi thuốc phiện anh lại lên cơn, lại thèm và rồi tái nghiện. Cứ lặp đi, lặp lại như thế nên đến giờ anh vẫn chưa cai nghiện được ma túy. “Tôi có nghe sắp tới tỉnh mình sẽ triển khai điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, nghe nói điều trị nghiện bằng phương pháp này vừa tốt cho sức khỏe, lại giúp mình cai nghiện thành công. Nhiều người nghiện như tôi mong muốn mô hình này sớm được triển khai để chúng tôi có thể cai nghiện, có được cuộc sống, công việc như người bình thường” – anh P nói.

Việc điều trị bằng thuốc thay thế Methadone dựa trên tinh thần tự nguyện của các đối tượng nghiện, kết hợp sự giúp đỡ của gia đình, UBND xã, phường nơi người nghiện cư trú, nếu không sẽ rất khó khăn.  Để mô hình sớm được triển khai có hiệu quả thì cần phải có sự hỗ trợ, vào cuộc của chính quyền các cấp. Ngoài ra, gia đình, người thân của bệnh nhân cũng cần có sự hợp tác chặt chẽ với chính quyền và cơ sở điều trị bằng cách hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ các quy định khi điều trị bằng Methadone.


Bài, ảnh: Trí Phong 

 


.