Hội Nông dân Quảng Ngãi: Qua 10 năm thực hiện công tác tôn giáo

04:12, 15/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm qua,thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác tôn giáo của BCH Trung ương Đảng khóa IX, Hội Nông dân tỉnh  đã có những đóng góp đáng kể trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ đồng bào vùng có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung xây dựng lực lượng cốt cán

Kể từ khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW, Hội Nông dân tỉnh đã thường xuyên chú trọng đến công tác tôn giáo. Đặc biệt là tập trung chỉ đạo các huyện hội, thành hội và các cơ sở, chi, tổ hội nông dân đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng tôn giáo, coi đây là một trong những vấn đề trọng tâm của công tác xây dựng Hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 300 cán bộ cốt cán đang công tác tại các vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Trong đó có hơn 180 cán bộ Hội  được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác tôn giáo.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn về công tác tôn giáo và trao bộ vi tính trị giá 12 triệu đồng cho Hội Nông dân xã Ba Xa (Ba Tơ) để phục vụ cho công tác Hội trong vùng có đạo.
Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn về công tác tôn giáo và trao bộ vi tính trị giá 12 triệu đồng cho Hội Nông dân xã Ba Xa (Ba Tơ) để phục vụ cho công tác Hội trong vùng có đạo.


Hội Nông dân tỉnh cũng đã kết nạp mới trên 5.560 hội viên vùng đồng bào tôn giáo vào tổ chức Hội. Tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho trên 52.280 lượt cán bộ, hội viên nông dân vùng đồng bào tôn giáo và tổ chức 1.124 buổi sinh hoạt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với hơn 15.520 hội viên nông dân vùng đồng bào tôn giáo tham gia. Qua đó, nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân trong vùng có đạo về công tác tôn giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phát huy truyền thống “Tốt đời, đẹp đạo”

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh không ngừng nâng cao nhận thức của hội viên nông dân là tín đồ tôn giáo về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời hỗ trợ tinh thần và kinh phí cho hội viên nông dân vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo phát huy truyền thống “tốt đời, đẹp đạo”, ra sức phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói, vươn lên thoát nghèo.

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tín chấp cho 12.500 lượt nông dân vùng đồng bào có đạo vay hơn 125 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức cho gần 16.000 lượt hội viên nông dân vùng đồng bào có đạo tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, sử dụng hợp lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… 150 hội viên và con em hội viên thuộc vùng đồng bào tôn giáo ở các huyện trong tỉnh được tham dự các lớp học nghề (hệ sơ cấp) về chăn nuôi thú y, cơ điện nông thôn, sửa chữa máy nông nghiệp, trồng hoa, cây cảnh.

Nắm vững được kỹ thuật, nhiều nông dân vùng có đạo đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng các mô hình sản xuất nông sản phẩm với quy mô lớn ngày càng nhiều, hiệu quả kinh tế đem lại ngày càng lớn.

Cùng với việc phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh còn vận động hội viên phát huy truyền thống “Tốt đời, đẹp đạo” giúp cho trên 500 hộ hội viên nông dân vùng tôn giáo thoát nghèo. Gần đây, Hội Nông dân tỉnh còn đầu tư và hỗ trợ kinh phí cho 5 huyện miền núi và xã miền núi Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) xây dựng 6 mô hình “Hội viên nông dân đoàn kết” tại vùng đồng bào tôn giáo. Bằng hình thức hỗ trợ cho 10-15 hộ/mô hình, mỗi hộ được cấp một con heo nái giống sinh sản để có điều kiện phát triển chăn nuôi tại hộ gia đình. Đây là mô hình nhỏ nhưng mang lại niềm vui không nhỏ cho hội viên là người đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi của tỉnh. Bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Cần quan tâm hơn nữa đến công tác tôn giáo

Nhìn chung, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo, nhiều chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo đã đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên nông dân vùng tôn giáo. Phong trào nông dân vùng tôn giáo được củng cố, tăng cường mở rộng và ngày càng đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp đối với công tác tôn giáo vẫn chưa đồng bộ. Vì vậy hiệu quả công tác này ở vùng đồng bào theo đạo chưa cao. Trong thời gian tới, các cấp Hội nông dân trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác tôn giáo. Nhất là cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân vùng tôn giáo thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng cốt cán.

Hưởng ứng sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”… Tích cực phòng chống, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội trong vùng có đạo. Xây dựng điểm sáng về an ninh-quốc phòng.
 

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.