Mua nhà nhưng chưa được quyền sử dụng, vì sao?

04:11, 29/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2009, sau khi chuyển nhượng QSDĐ theo quy định của pháp luật từ bà Nguyễn Thị Sen, bà Lê Thị Nhanh được UBND huyện Tư Nghĩa cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Nhưng cũng kể từ đó đến nay, bà Nhanh vẫn chưa một lần được quyền sử dụng thửa đất nói trên. Vậy đâu là nguyên nhân?    

Kháng cáo không được, quay sang tố cáo    

Năm 2008, TAND huyện Tư Nghĩa và TAND tỉnh Quảng Ngãi đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm vụ phân chia di sản thừa kế (đất) của vợ chồng cụ Vĩnh và cụ Sen ở tổ 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho các con của hai cụ. Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, một người con của hai cụ là ông Nguyễn Nở liên tục có đơn khiếu nại đến các cơ quan của tỉnh và trung ương. Qua xem xét, TANDTC cho rằng: “Tòa phúc thẩm chia quyền thừa kế theo pháp luật đối với tài sản của cụ Vĩnh, cụ Sen để lại, trong  đó có tính đến công sức của ông Nở, ông Nhị đối với khối di sản và chia cho các ông phần nhiều hơn các đồng thừa kế khác là thỏa đáng. Do đó, không có cơ sở để chấp nhận những yêu cầu của ông Nở nêu trong đơn”.

 

Nhà và đất của bà Sen bán cho bà Nhanh bị cha con ông Nở cản trở không cho sử dụng, vì theo ông Nở,  trước đó bà Sen đã thoả  thuận bán cho con của ông.
Nhà và đất của bà Sen bán cho bà Nhanh bị cha con ông Nở cản trở không cho sử dụng, vì theo ông Nở, trước đó bà Sen đã thoả thuận bán cho con của ông.


Vì thế, các đồng thừa kế (con của 2 cụ Vĩnh và cụ Sen) làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ trình UBND thị trấn La Hà và đã được UBND huyện Tư Nghĩa chấp thuận cấp giấy. Song, vụ việc vẫn chưa đến hồi kết, ông Nguyễn Nở liên tục phát sinh đơn tố cáo cán bộ UBND thị trấn La Hà và UBND huyện Tư Nghĩa, vì cho rằng, vụ việc ông đang có tranh chấp nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các đồng thừa kế. Đồng thời, ông Nở tổ chức cản trở quyền sử dụng đất của các đồng thừa kế mà tòa phúc thẩm đã phân chia.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, cuối năm 2012, UBND huyện Tư Nghĩa đã rà soát vụ việc và khẳng định: “Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các đồng thừa kế theo Bản án dân sự số 83/2008 là đúng các quy định của pháp luật; đồng thời nhấn mạnh việc khiếu nại, tố cáo cán bộ thị trấn La Hà và UBND huyện Tư Nghĩa cố tình làm sai pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ là không có cơ sở, không đúng pháp luật”.

Có hay không một thửa đất, bán cho 2 người?

Cuối năm 2011, bà Nguyễn Thị Sen, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho bà Lê Thị Nhanh ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), tại thửa đất số 1281, tờ bản đồ số 2 thị trấn La Hà, với diện tích 213,3m2. Đây là thửa đất mà bà Sen được tòa chia từ di sản thừa kế của cha mẹ bà. Hợp đồng chuyển nhượng này được UBND thị trấn La Hà xác thực và được Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa xác nhận quyền sở hữu hợp pháp cho bà Lê Thị Nhanh.

Đầu năm 2012, bà Sen và bà Nhanh tiến hành bàn giao đất và thu dọn một số vật dụng trên đất thì bị cha con ông Nguyễn Nở cản trở. Vụ việc đã được UBND thị trấn La Hà lập biên bản hiện trường và tiến hành giải thích cho ông Nở biết việc cản trở của ông là sai, nhưng ông Nở vẫn không chấp nhận. Sau đó, ông Nở đã có đơn tố cáo bà Nhanh (công tác tại Công an tỉnh Quảng Ngãi) cấu kết với bà Sen tiến hành đập phá tài sản của gia đình ông gửi đến Công an tỉnh và UBND tỉnh. Qua xem xét, Công an tỉnh và UBND tỉnh một lần nữa khẳng định việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Sen và bà Nhanh là đúng pháp luật, nên ông Nở có hành vi cản trở việc sử dụng đất của bà Nhanh là vi phạm pháp luật, đồng thời cho rằng nội dung đơn ông Nở tố cáo bà Nhanh là không đúng sự thật.

Nhưng rồi, kể từ đó đến nay, bà Nhanh vẫn chưa được sử dụng thửa đất mà bà nhận chuyển nhượng từ bà Sen, do ông Nở liên tục cản trở. Mới đây, bà Nhanh ủy quyền cho ông Huỳnh Ngọc Tin (phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) tố cáo hành vi chiếm đoạt nhà đất của cha con ông Nở và khiếu nại Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa vi phạm pháp luật trực tiếp chỉ huy đập phá nhà, không bồi thường nhà đất bị giải tỏa.

Trả lời về nội dung đơn của ông Tin, bà Nguyễn Thị Phương Lan- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho rằng: UBND huyện Tư Nghĩa đã có văn bản số 211 ngày 5.3.2014 chỉ đạo UBND thị trấn La Hà lập kế hoạch bảo vệ cho bà Nhanh sửa chữa nhà để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bà Nhanh. Tuy nhiên, gia đình ông Nở vẫn cố tình cản trở.

Đồng thời xuất hiện một tình tiết mới trong vụ việc này là ông Nguyễn Ngọc Phong (con của ông Nở) có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Sen đã đồng ý chuyển nhượng thửa đất số 1281, tờ bản đồ số 2 thị trấn La Hà cho ông và đã nhận tiền đặt cọc 100 triệu đồng (có giấy nhận tiền đặt cọc và chữ ký của bà Nguyễn Thị Sen và ông Nguyễn Ngọc Phong), nhưng lại chuyển nhượng cho bà Nhanh. Đây cũng là lý do để huyện quyết định giải phóng mặt bằng QL 1 trước mặt nhà và đất của bà Nhanh để bàn giao cho đơn vị thi công, số tiền đền bù được gửi vào ngân hàng. “UBND huyện đã giao cho Công an huyện điều tra xác minh nội dung tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Phong theo quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả xác minh, UBND huyện Tư Nghĩa sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc”, bà Lan cho biết.

Bài, ảnh: Phú Đức
 


.