Khơi dậy sức mạnh của mỗi cộng đồng dân cư

10:11, 15/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tháng 11 này, các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh lại rộn ràng với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Mang nhiều ý nghĩa thiết thực và sâu sắc, ngày hội thực sự khơi dậy sức mạnh của mỗi cộng đồng dân cư, là chất keo vững chắc gắn kết cộng đồng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chung sức, đồng lòng, chung tay thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Hằng năm, cứ đến tháng 11, người dân các KDC, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh lại họp mặt cùng với lãnh đạo các cấp để chia sẻ tình thân ái và tìm hiểu một số thành tựu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa -xã hội, nhất là công tác vận động tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể của địa phương... Năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại hơn 3.000 KDC, vào dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 -18.11.2014).

Trao giấy chứng nhận GĐVH cho nhân dân tổ dân phố 1 phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).                   Ảnh: TH. THUẬN
Trao giấy chứng nhận GĐVH cho nhân dân phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: TH. THUẬN


Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình chào mừng thành công của Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp. Trong thời gian diễn ra ngày hội, nhân dân và các đại biểu tham dự cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; đánh giá kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” năm 2014 gắn với xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; triển khai phương hướng nhiệm vụ, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh được trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân. Qua đó, thắt chặt mối quan hệ với nhân dân; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay, bà con thôn An Nhơn, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) càng vui hơn khi được vinh dự đón Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đến tham dự ngày hội. Trong không khí vui mừng của ngày hội toàn dân, ông Nguyễn Trung Minh cho biết: Khu dân cư rất vui vì có các đồng chí lãnh đạo tỉnh về tham dự ngày hội, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân. Điều này có ý nghĩa rất lớn và cũng là mong muốn của đại đa số nhân dân chúng tôi là “cán bộ phải gần dân, sát dân, lắng nghe dân” như lời Bác Hồ dặn.

Với quyết tâm đưa thôn trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự trị an của xã, nhân dân trong thôn đã đoàn kết, chủ động vượt qua mọi khó khăn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, theo mô hình trang trại, sản xuất hàng hóa, nên đời sống của người dân từng bước được nâng cao, giảm  hộ nghèo. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" dựa trên nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra đã tạo nên tính cộng đồng và đoàn kết nhất trí cao, hàng chục hộ gia đình đã hiến đất mở đường giao thông thôn xóm.

Ngày hội ở thôn An Nhơn không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm mà còn là nơi để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Nhiều người trong thôn có mâu thuẫn, thậm chí còn không nhìn mặt nhau, nhưng qua bữa cơm đại đoàn kết, mọi người lại tay bắt mặt mừng, bỏ qua những mâu thuẫn trong cuộc sống, để gắn bó, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn 1, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn 1, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).


Riêng tại TP.Quảng Ngãi, năm nay có thêm 13 xã, phường sáp nhập theo Nghị quyết 123 của Chính phủ nên việc tổ chức của ngày hội cũng trở nên có ý nghĩa hơn. Đồng chí Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi cho biết: Mỗi xã, phường chọn 1 KDC làm điểm, được tổ chức từ ngày 1.11 đến ngày 16.11. Bên cạnh việc đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” trong năm 2014, các KDC còn gắn với đánh giá việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng nông thôn mới, biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động; biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động năm 2014.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong năm 2015. Dịp này, Ủy ban MTTQVN thành phố cũng trích gần 60 triệu đồng từ “Quỹ vì người nghèo” để tặng 115 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho những hộ gia đình khó khăn có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc ở KDC được tổ chức hằng năm đã trở thành hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, thực sự là ngày hội của toàn dân. Ngoài phần lễ còn có phần hội với nhiều nội dung phong phú, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi đậm nét truyền thống văn hóa của địa phương, dân tộc.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.