Những bông hoa của núi rừng Sơn Hà

02:09, 21/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là những người phụ nữ hết lòng vì công tác hội. Dù lúc nào, ở đâu, các chị vẫn tận tâm với công việc.

Tuy mới đảm nhiệm vai trò chi hội trưởng thôn Gò Rin, xã Sơn Thành (Sơn Hà) được 3 năm, nhưng chị Phạm Thị Trang đã đem về cho thôn những thành tích đáng tự hào. Thôn Gò Rin có 2 dân tộc anh em cùng sinh sống, đó là người Kinh và Hrê, nên cũng gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nhiều chị em người Hrê nói tiếng Việt chưa rõ nên mỗi lần sinh hoạt, các chị phải chia làm 2 nhóm riêng biệt.

 

Việc tham quan các mô hình kinh tế để phổ biến cho hội viên trong các đợt sinh hoạt đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho phụ nữ Sơn Hà.
Việc tham quan các mô hình kinh tế để phổ biến cho hội viên trong các đợt sinh hoạt đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho phụ nữ Sơn Hà.


Trước đây, các chị em hội viên nhất là đồng bào dân tộc Hrê không quan tâm đến việc KHHGĐ, dẫn đến sinh con đông làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chăm sóc, giáo dục con cái. Trước thực trạng đó, chị Trang đã phối hợp với chị em phụ nữ các xóm và các ngành đoàn thể trong xã đi đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới… Nhờ vậy, đến cuối năm 2013 trong thôn chỉ còn 2 chị sinh con thứ 3.

Trước năm 2009, tỷ lệ chị em trong thôn tham gia sinh hoạt hội đạt dưới 30% thì đến nay con số đó đã nâng lên 80%. Để có được kết quả đó, chị Trang đã không ngại khó, đến từng gia đình vận động các chị em tham gia. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất đó là sự đồng lòng của các ông chồng. Lúc đầu họ từ chối và tỏ vẻ khó chịu, nhưng với sự kiên trì, chị Trang đã làm động lòng các ông chồng nên họ đã động viên vợ tham gia sinh hoạt hội.

Chị Trang chia sẻ: Chi hội tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, giới thiệu truyền thông liên quan đến chương trình 5 không, 3 sạch; chương trình vay vốn. Các hội viên còn được giới thiệu các mô hình làm kinh tế hay và phổ biến nhiều kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, các Chương trình hỗ trợ 30a… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 58% xuống còn khoảng 40%. Nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi được biểu dương trong các đợt sinh hoạt đã kích thích được chị em thi đua làm kinh tế.

Còn bà Huỳnh Thị Kim Liên (54 tuổi), ở thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang (Sơn Hà) có thâm niên hơn 20 năm tham gia công tác hội, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bà đã huy động chị em hội viên tham gia sinh hoạt hội với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Bên cạnh đó, bà còn tích cực  vận động hội viên tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn khu dân cư. Bà Liên, cho biết: Toàn thôn Gò Đồn có 150 hộ với trên 600 khẩu, trong đó có 89 hội viên phụ nữ. Với vai trò chi hội trưởng thôn Gò Đồn, hàng tuần, các hội viên tổ chức đi tuần tra 3 lần để kiểm tra những bất thường, kịp thời phối hợp với các hội đoàn thể và chính quyền địa phương xử lý những vụ việc phát sinh ở cơ sở. Trong các đợt sinh hoạt, bà chú trọng tuyên truyền để chị em hội viên về khuyên chồng, con tích cực tham gia công tác đảm bảo an toàn giao thông. Nhờ vậy, nhiều năm liền thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

Với chị Trương Thị Thu thì không phụ lòng tín nhiệm của chị em thôn Canh Mo, xã Sơn Nham khi được bầu làm chi hội trưởng. Ngoài việc tuyên truyền, vận động chị em tham gia công tác hội, nộp đầy đủ quỹ hội để có kinh phí hoạt động, chị Thu còn tích cực vận động chị em tham gia công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với phương châm, chị nào có tiền thì góp tiền, có gạo thì góp gạo, năm 2013, chị Thu quyên góp giúp đỡ nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, tặng quà cho các thanh niên của thôn lên đường nhập ngũ.

Từ đầu năm 2014 đến nay, chị tiếp tục vận động được gần 1,3 triệu đồng để trao quà cho 3 thanh niên của thôn đi nghĩa vụ quân sự. Vừa qua, chị Thu còn quyên góp được 2 triệu đồng giúp con trai chị Nguyễn Thị Thọ có tiền để đi thi đại học. “Cháu trai nhà tôi có ý chí học tập tốt nhưng do điều kiện gia đình quá khó khăn nên không có tiền cho cháu đi thi đại học. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chị Thu đã đến động viên và giúp đỡ tiền. Gia đình chúng tôi thật sự biết ơn nghĩa cử cao đẹp của chị Thu cũng như các chị em hội viên”, chị Nguyễn Thị Tho, xúc động.

Bà Lê Thị Ninh- Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hà, cho biết thêm: Sự nhiệt tình và hết lòng vì công tác hội của các chị đã góp phần thu hút ngày càng nhiều  chị em tham gia sinh hoạt hội. Nhờ vậy công tác hội ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện.  

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.