Bình Sơn: Người dân ồ ạt xây hồ cá, cơi nới chờ đền bù

09:09, 23/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nghe tin công trình Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - đập Cà Ninh được quy hoạch tại địa phương, hơn 100 hộ dân ở thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông (Bình Sơn) đổ xô xây dựng hồ cá trong vườn, cơi nới nhà cửa, công trình phụ để chờ được bồi thường.
 
Có mặt tại thôn Thượng Hòa vài ngày sau khi BQL KKT Dung Quất tổ chức lễ công bố quy hoạch chi chiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - đập Cà Ninh. Trước mắt chúng tôi là cảnh tượng hàng trăm người dân đang cùng thợ xây gấp rút hoàn thành một số công trình xây dựng đang dở dang.
 
Dù không biết gia đình mình thuộc diện di dời hay tái định cư trở lại nhưng bà L.T.D, ngụ ở vức 2, thôn Thượng Hòa biết chắc gia đình mình có 1 hécta đất núi, 3 sào lúa, 2.000m2 hồ nuôi tôm, 1 trại nuôi gà và 500m2 đất vườn nằm trong diện được giải tỏa đền bù. Khoảng hai tháng trước, thấy người dân trong thôn ồ ạt xây hồ cá, bà D tranh thủ xây một hồ. Sau buổi lễ công bố một ngày, bà vội vàng thuê thợ xây thêm một hồ nữa.
 
Bà D cho rằng: “Ở vùng quê này ngoài nuôi cá, nuôi tôm thì dân chúng tôi còn biết làm gì. Cứ xây, may mắn có được đền bù thì kiếm thêm chút ít, còn không thì tiếp tục mà nuôi cá, phát triển kinh tế gia đình”.
 
Những hồ cá, tường rảo, cổng ngõ
Những hồ cá, tường rào, cổng ngõ "mọc" lên như nấm ở thôn Thượng Hòa.
 
Khác với việc đua nhau xây hồ cá chờ đền bù ở xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) vừa qua, người dân có thể nhẩm tính hay đoán được việc mình bỏ ra bao nhiêu thì thu về được bao nhiêu từ tiền đền bù. Còn ở thôn Thượng Hoà, người dân chưa biết sẽ nhận được bao nhiêu nhưng vẫn xây ồ ạt. Có nơi còn tranh thủ xây nhà, tập trung nhiều nhất ở vức 2 và vức 3.
 
Sát cạnh nhà bà D là nhà bà P.T.M. Gia đình bà đang cùng thợ hoàn thành tường rào, cổng ngõ và hồ cá. Cũng với một lý do, cứ xây được thì hưởng còn không thì thôi. Chỉ vào hồ cá đang xây, bà M thỏ thẻ: “Một hồ cá 40m2 này, khi hoàn thành cũng ngốn hết 20 triệu mà không biết khi đền bù sẽ được bao nhiêu?”.
 
Nhiều người dân thừa nhận: “Nghe tin khu dân cư được quy hoạch tại địa phương, bà con mừng lắm. Ở Thượng Hòa bây giờ, nếu không xây hồ nuôi cá thì dân cũng tranh thủ làm công trình phụ khác như tường rào, cổng ngõ, nhà vệ sinh để chờ được bồi thường”.
 
Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - Đập Cà Ninh được UBND tỉnh phê duyệt quyết định vào ngày 12.4 và công bố qui hoạch chi tiết vào ngày 17.9 vừa qua với diện tích gần 200ha, tại xã Bình Đông (huyện Bình Sơn). Đây là khu dân cư có hệ thống hạ tầng được quy hoạch xây dựng đồng bộ, hiện đại, phục vụ cho mục tiêu ổn định cuộc sống lâu dài cho hơn 8.000 dân di dời nhường đất phát triển KKT Dung Quất. Cùng với đó, khoảng 370 hộ ở thôn Thượng Hòa, xã Bình Đông nằm trong diện có đất được thu hồi, giải tỏa, đền bù.
 
Từ ngày nắm được thông tin chính thức về quy hoạch Khu tái định cư, cùng với người dân, ông Phạm Tấn Lập - Chủ tịch UBND xã Bình Đông phấn khởi vô cùng về những đổi thay trong tương lai của thôn Thượng Hòa nói riêng và xã Bình Đông nói chung.
 
Vui thì có vui đó. Tuy nhiên, nghe tin chỉ trong vòng 1-2 tháng gần đây, người dân có đất được đền bù đã thực hiện cơi nới nhà cửa, xây dựng công trình phụ, nỗi lo hiện rõ trên khuôn mặt ông Lập. 
 
Gần 2 tháng trước, 13 hộ còn tự ý rủ nhau cơi nới hồ tôm. Căng nhất hiện nay, sau ngày 17.9, hơn 100 hộ vẫn đang tiếp tục cơi nới nhà cửa, công trình phụ, xây hồ cá.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lập cho biết: “Khi phát hiện 13 hộ cơi nới hồ tôm, xã đã cho đoàn kiểm tra, lập biên bản và nghiêm cấm triệt để. Từ đó đến nay, những trường hợp cơi nới hồ tôm không còn tái diễn, chấp hành tốt chủ trương chung”.
 
Ông cũng cho biết thêm, ngay sau khi công bố chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- đập Cà Ninh, ngày 18.9, UBND xã đã có cuộc họp, chỉ đạo các hội, đoàn thể vận động người dân tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai dự án. Sắp đến sẽ thành lập đoàn công tác đến từng nhà dân nắm hiện trạng. Sau khi có quyết định thu hồi đất, địa phương sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cơi nới, xây dựng trái phép.
 
Ông Lập đề nghị, BQL Khu kinh tế Dung Quất bổ sung cho địa phương 2 cán bộ địa chính để quản lý tốt hơn công tác đất đai trong thời gian tới. Rút kinh nghiệm từ tình trạng cơi nới xảy ra trên địa bàn tỉnh vừa qua, chính quyền địa phương cần cương quyết không đền bù với những trường hợp xây dựng trái phép. 

Người dân cũng cần nâng cao ý thức, ngưng ngay việc cơi nới nhà cửa, công trình phụ. Cùng với chính quyền địa phương, người dân hãy góp phần đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - đập Cà Ninh.

 
 
Bài ảnh: Th.Hậu

.