Trà Bồng: Phát huy vai trò Mặt trận trong công tác giảm nghèo

01:08, 06/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, những năm gần đây, các cấp Mặt trận ở huyện Trà Bồng đã chủ động tập hợp, vận động quần chúng thực hiện tốt phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới…

 Năm năm trước, gia đình ông Hồ Văn Minh ở thôn 5, xã Trà Thủy có cuộc sống rất khó khăn, vì là hộ nghèo, không có vốn  cũng như kinh nghiệm làm ăn. Còn giờ đây, gia đình ông đã có đàn bò 7 con, cùng với 5 ha keo đang phát triển tốt, tạo cơ sở vững chắc cho gia đình ông phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông Hồ Văn Minh cho biết: “Những năm qua nhiều lần cán bộ đến tuyên truyền, bày cho mình cách làm ăn, gia đình mình cũng đã mạnh dạn vay vốn mua bò, trồng keo, đến nay thì kinh tế ổn định rồi, không lo đói nghèo như trước nữa”.

Không chỉ vận động, tuyên truyền, cán bộ Mặt trận còn ra tận đồng, đến tận chuồng để hướng dẫn người dân cách chăm bón cây trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt, để chủ động được nguồn lương thực tại chỗ, cán bộ Mặt trận xã Trà Thuỷ còn trực tiếp hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây lúa nước, liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cách bón phân chuồng trên diện tích trồng cây, bón thời điểm nào thích hợp, bao nhiêu phân là đủ…

 

Cán bộ Mặt trận thôn Hồ Văn Vinh (áo trắng) trao đổi với người dân về cách thức làm ăn.
Cán bộ Mặt trận thôn Hồ Văn Vinh (áo trắng) trao đổi với người dân về cách thức làm ăn.

Đây cũng là việc làm thường xuyên của cán bộ mặt trận ở cơ sở của huyện Trà Bồng, góp phần tích cực trong việc thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Anh Hồ Văn Vinh, cán bộ Mặt trận xã Trà Thủy tâm sự, tuy không phải là cán bộ khuyến nông, nhưng với kinh nghiệm học hỏi được và kiến thức từ những buổi tập huấn nên chúng tôi luôn đồng hành cùng người dân, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo mối liên kết giữa chính quyền với nhân dân. Nhờ đó đời sống của người dân đã thay đổi rất nhiều so với trước đây.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với mục tiêu đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cán bộ Mặt trận ở huyện Trà Bồng luôn đồng hành, tạo mối liên kết trong cộng đồng khu dân cư. Chính nhờ sự liên kết hỗ trợ nhau đã giúp cho nhiều hộ dân ở huyện miền núi Trà Bồng biết cách làm ăn mới, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Trà Bồng chỉ còn dưới 45%, phấn đấu đến năm 2015, số hộ nghèo còn dưới 30%.

Bà Đinh Thị Sơn - Phó Chủ tịch MTTQVN huyện Trà Bồng, phấn khởi nói: Chúng tôi luôn chú trọng tập hợp sức mạnh đoàn kết ở khu dân cư. Qua đó giúp người dân có điều kiện, cũng như động lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hiện nay, 107 khu dân cư ở 10 xã của huyện đều có Ban công tác Mặt trận thôn. Chính họ là những người tạo mối gắn kết trong quần chúng nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân trong những năm đến.

Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.