Xử lý mạnh tay xe vi phạm tốc độ

08:05, 30/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận tải nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều ô tô vi phạm vận tốc quy định.

Trước tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT và lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý đối với phương tiện chạy quá tốc độ. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh cần nghiêm túc chấp hành quy định về tốc độ chạy trên các trục đường…

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua phân tích tình hình vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (TB GSHT) tại Tổng cục cho thấy, hiện số lượng xe ô tô chạy quá tốc độ quy định có xu hướng gia tăng. Trong đó, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng xe vi phạm cao.

Theo đó, trong tháng 4.2014, số phương tiện đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh có gắn TB GSHT vi phạm quá tốc độ là 2.228 lần (Trong đó có: 384 số lần xe vi phạm tốc độ dưới 5 km/h, 738 số lần xe vi phạm tốc độ từ 5 - 10 km/h, 823 số lần xe vi phạm tốc độ từ 10 - 20 km/h, 243 số lần xe vi phạm tốc độ từ 20 - 35 km/h, 40 số lần xe vượt tốc lớn hơn 35 km/h).

Việc các phương tiện vận tải, nhất là đối với ô tô khách di chuyển với tốc độ cao, vượt quá nhiều so với quy định sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường. Bên cạnh vi phạm về tốc độ thì các phương tiện còn vi phạm về số lần tài xế ngồi lái xe liên tục. Theo đó, tổng số lần vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ là 117 lần, tổng số lần vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày là 9 lần.   

Những con số trên cho thấy, thực trạng các phương tiện vận tải vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, qua kiểm tra, trích xuất thông tin lưu trữ từ TB GSHT gắn trên xe ô tô của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh cho thấy, các phương tiện vận tải thường xuyên vi phạm tốc độ chủ yếu thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng và xe chạy tuyến cố định.

Trước tình trạng phương tiện vận tải hành khách vi phạm về tốc độ, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cần phải có những biện pháp ngăn chặn cũng như xử lý đối với các tài xế và người vi phạm.

Theo ông Đạt, trước tiên sẽ chỉ đạo bộ phận theo dõi, quản lý các điều kiện về an toàn giao thông; đồng thời yêu cầu các nhà xe cần bố trí nhân viên thường xuyên cập nhật các thông tin từ TB GSHT để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn lái xe khi phát hiện các vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, trật tự vận tải, đặc biệt là vi phạm quy định về tốc độ; lập sổ theo dõi, thống kê những trường hợp lái xe thường xuyên vi phạm tốc độ để có cơ sở tham mưu, đề xuất thủ trưởng đơn vị xử lý nghiêm, nhằm răn đe, giáo dục chung trong toàn đơn vị.

“Chúng ta phải thực sự vào cuộc thì mới mong  giải quyết được tình trạng xe chạy quá tốc độ, lái xe ôm vô lăng quá thời gian quy định. Một điều nữa là bản thân các tài xế cũng nên ý thức được việc làm của mình. Việc chạy quá tốc độ không chỉ ảnh hưởng đến hành khách, người và phương tiện khác tham gia giao thông mà chính bản thân tài xế cũng gặp nguy hiểm”- ông Đạt nói.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cần tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt... nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của lái xe, gắn trách nhiệm của người lái xe với công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự vận tải.

Ngoài ra, đối với các phương tiện có gắn TB GSHT nhưng bị hỏng Sở GTVT yêu cầu các nhà xe phải liên hệ ngay với các đơn vị lắp đặt để hiệu chỉnh các thiết bị không hoạt động, không duy trì đường truyền liên tục để báo cáo các thông tin bắt buộc theo quy định.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan như Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị vận tải. Đồng thời phối hợp với các tỉnh bạn để có biện pháp xử lý mạnh tay đối với các phương tiện vi phạm” - ông Đạt nói.      
                      

LÊ ĐỨC
 


.