TP.Quảng Ngãi: Nỗ lực giải quyết hồ sơ, chính sách cho người dân

12:05, 20/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi sáp nhập 13 xã, phường, khối lượng hồ sơ, chính sách cần phải giải quyết cho nhân dân ở TP.Quảng Ngãi tăng lên rất nhiều. Cán bộ thành phố đang làm việc cật lực để người dân được hưởng quyền lợi chính đáng.

TIN LIÊN QUAN


Sau khi sáp nhập các xã, phường, số đối tượng được chi trả hằng tháng thuộc diện bảo trợ xã hội (BTXH) ở TP.Quảng Ngãi tăng lên hơn 10 nghìn trường hợp. Riêng ở 10 xã mới sáp nhập của huyện Sơn Tịnh có hơn 4.530 trường hợp; 3 xã của huyện Tư Nghĩa có hơn 1.570 trường hợp. Cùng với đó, ở 13 địa phương nói trên có hơn 3.900 hồ sơ thuộc đối tượng người có công (NCC). Áp lực công việc đối với cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi là rất lớn. Khối lượng công việc đối với mỗi cán bộ tăng lên gấp đôi.

 

Cán bộ phường Trương Quang Trọng thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng.
Cán bộ phường Trương Quang Trọng thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng.


 Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi đã khẩn trương rà soát, thẩm định hồ sơ để sớm thực hiện công tác chi trả. “Chúng tôi phải làm việc cật lực để kịp chi trả vào đầu tháng cho các đối tượng”, ông Nguyễn Thanh Hà- Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi cho hay. Để đảm bảo kịp thời tiến độ công việc, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi phải tranh thủ làm việc ban đêm và cả ngày nghỉ cuối tuần. Chị Phan Thị Thanh Hoa- cán bộ phụ trách công tác bảo trợ xã hội cho biết: Trước áp lực công việc, chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho các đối tượng. Bên cạnh việc tập trung giải quyết hồ sơ, phải tranh thủ thời gian phối hợp với cán bộ ở cơ sở để nắm đầy đủ, chính xác thông tin của từng đối tượng, hạn chế thấp nhất các sai sót.

Nhờ chủ động trong khâu rà soát, xác minh, Phòng LĐ-TB&XH đã kịp thời phát hiện và điều chỉnh nhiều trường hợp sai sót. Cụ thể đến nay đã điều chỉnh giảm mức trợ cấp cho 29 trường hợp và tăng mức trợ cấp cho 121 trường hợp.

Từ tháng 4 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi tập trung chỉ đạo cán bộ LĐ-TB&XH các phường, xã mới sáp nhập ưu tiên thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC và trợ cấp BTXH. Trong tháng 4, thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC cho hơn 3.900 đối tượng với kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng; chi trả trợ cấp BTXH cho hơn 5.950 đối tượng, với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng.

Người dân ở các địa phương hài lòng trước thái độ làm việc nghiêm túc, khẩn trương của cán bộ LĐ-TB&XH. Ông Nguyễn Duy Ánh (thương binh 3/4, ở tổ 5, phường Trương Quang Trọng) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng trước tác phong làm việc nhanh nhạy, niềm nở, nhiệt tình của cán bộ LĐ-TB&XH”. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chi trả, cán bộ LĐ-TB&XH ở các địa phương còn giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc về quyền lợi của các đối tượng. Anh Nguyễn Tiến Lộc- Cán bộ LĐ-TB&XH phường Trương Quang Trọng, cho biết: Trước đây đối tượng chi trả BTXH thường chậm hơn, vào ngày 17 hằng tháng, nhưng giờ sáp nhập vào thành phố, mọi khâu quyết toán cấp tiền được thực hiện nhanh hơn, công tác chi trả bắt đầu từ ngày 8 đầu tháng.

Trong quá trình mới sáp nhập nếu không cẩn trọng sẽ dễ xảy ra sai sót, ảnh hưởng tới quyền lợi và niềm tin của các đối tượng chính sách. Do đó Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng khâu xét duyệt, thẩm định, thường xuyên hậu kiểm. Trong thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện các phần việc chuyển tiếp, tập trung giải quyết hồ sơ liên quan đến NCC còn tồn đọng; thực hiện công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; cập nhật thông tin đối tượng vào phần mềm quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính… nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.
  

    Bài, ảnh: KN
 


.