Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:
Cần sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu

10:05, 23/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2014 phải bàn giao 100% khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) cho nhà thầu thi công và đến cuối năm 2016 phải giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB phục vụ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang có nguy cơ chậm tiến độ.
 

Chậm so với kế hoạch

Theo báo cáo của Ban Quản lý công trình giao thông (thuộc Sở GTVT), Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh dài 40,22 km, qua 13 xã của 5 huyện, thành phố gồm: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TP. Quảng Ngãi. Số hộ dân bị ảnh hưởng là 5.176 hộ, trong đó có 419 hộ giải tỏa trắng và 5.887 mồ mả phải di dời, tổng diện tích phải thu hồi để phục vụ dự án là 265,88 ha, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên 663 tỷ đồng.

 

Đoạn qua xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), mốc GPMB đã cắm từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có hộ dân nào di dời do chưa nhận tiền đền bù, chưa có nơi TĐC.
Đoạn qua xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), mốc GPMB đã cắm từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có hộ dân nào di dời do chưa nhận tiền đền bù, chưa có nơi TĐC.

Theo đó, dự án sẽ hoàn thành công tác GPMB vào cuối năm 2014 và đến 2016 bàn giao 100% mặt bằng sạch cũng như giải quyết các vướng mắc, tồn tại liên quan. Tuy nhiên, đến nay công tác bàn giao cọc GPMB chưa đạt như kế hoạch. Số hộ kiểm kê, lập phương án bồi thường là 5.647/5.716 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, tổng số hộ được phê duyệt là 4.048/5.716 hộ.

Theo ông Phạm Văn Thanh- Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông, tổng giá trị bồi thường trực tiếp là 275,43 tỷ đồng, đến nay đã chi trả 237,83 tỷ đồng đạt hơn 90% kế hoạch. Riêng về diện tích đất thu hồi thực hiện dự án mới chỉ đạt 69,4%, bàn giao chiều dài mặt bằng hơn 26km đạt 66% so với kế hoạch.

“Bộ GTVT, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tích cực phối hợp thực hiện nên công tác GPMB đạt được kết quả trên. Tuy nhiên, so với yêu cầu của Bộ GTVT thì tiến độ thực hiện GPMB của dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra” – ông Thanh thừa nhận.

Theo ông Thanh, nguyên nhân là do tiến độ bàn giao cọc GPMB của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chậm, chia làm nhiều đợt. Việc cắm cọc GPMB chưa thống nhất, phải bàn giao cọc bổ sung, mở rộng. Việc cho chủ trương tạm ứng kinh phí xây dựng khu TĐC, khu cải táng mồ mả chậm, rồi kế hoạch bố trí vốn hằng năm còn hạn chế, chưa đáp ứng được khối lượng GPMB thực tế…

Còn nhiều vướng mắc

Mặc dù theo yêu cầu của Bộ GTVT, là đến cuối năm 2014 phải bàn giao 100% mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, bên cạnh những vấn đề liên quan, thì hiện nay, theo Sở GTVT, dự án đang gặp rất nhiều tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện. Sở GTVT đã nhiều lần làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan nhưng công việc vẫn chưa được như mong muốn.

Theo ông Thanh, tồn tại lớn nhất hiện nay là các địa phương chưa xác định nguồn gốc đất nông nghiệp, đất ở; chưa xác định khu vực đền bù xây dựng khu TĐC, chưa thống nhất việc bồi thường… “Đến nay nhiều địa phương vẫn chưa thể xử lý những vướng mắc kể trên nên rất khó để hoàn thành GPMB đúng kế hoạch. Như trường hợp của huyện Sơn Tịnh, liên quan đến gói thầu A4 (khởi công xây dựng năm 2013), đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm 23 trường hợp, nên chưa bàn giao mặt bằng trong phạm vi 11 km.
 
Trong đó, 11 hộ dân yêu cầu bồi thường hết đất và bố trí thêm TĐC. Nhiều hộ dân không đồng ý nhận tiền đền bù do xác nhận là đất do UBND xã quản lý. Còn tại huyện Tư Nghĩa, 28 trường hợp người dân không đồng ý bàn giao mặt bằng vì lý do yêu cầu được bố trí TĐC tại chỗ dọc theo mặt đường Tỉnh lộ 623B. Tuy nhiên, đoạn đường qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ không còn đất để xây dựng TĐC…” – ông Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thanh, ngoài ra có khoảng 50 hộ dân ở ba huyện sẽ bị cô lập do địa hình nằm giữa đường cao tốc với tuyến đường sắt Bắc - Nam, hoặc một bên là đường cao tốc một bên là đồi núi nên khó khăn trong việc lưu thông, cũng như sản xuất nên không thể ở nơi cũ. Họ có nguyện vọng được di dời dù không nằm trong phạm vi GPMB, nên các địa phương không có cơ sở bố trí TĐC. Do đó cũng cần tính đến việc xây dựng khu TĐC cho người dân.

Quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch

Trước nguy cơ dự án chậm tiến độ, thời gian qua Sở GTVT đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công như yêu cầu của Bộ GTVT. Theo ông Thanh, thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc. Đối với gói thầu A4 sẽ cố gắng bàn giao mặt bằng 3,6 km còn lại trước ngày 30.6 và hoàn thành  TĐC cho 80 hộ dân. Đối với các gói thầu còn lại như A3, A5 sẽ đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng, xây dựng các khu TĐC. Riêng đoạn qua huyện Tư Nghĩa, sẽ tiếp tục làm việc về phê duyệt toàn bộ phương án bồi thường về đất nông nghiệp, đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc…

“Với tính chất quan trọng và yêu cầu cấp bách của dự án, chúng tôi sẽ đôn đốc UBND các huyện, thành phố cũng như Trung tâm phát triển quỹ đất của các địa phương và các đơn vị liên  quan tích cực hơn nữa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong thời gian sớm nhất. Nếu thuận lợi thì đến cuối năm 2014, sẽ cơ bản hoàn thành công tác GPMB của dự án và tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong quá trình thi công công trình” - ông Thanh nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.