Nguy cơ TNGT từ những xe tải đậu đỗ sai quy định

12:04, 26/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dọc theo Quốc lộ 1, tình trạng xe tải, xe chở container dừng đỗ sai quy định trên đường diễn ra khá phổ biến, nhất là trước các quán ăn. Điều này không chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông trên đường.

TIN LIÊN QUAN


Vào mỗi bữa trưa, tại một quán ăn trưa trên Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Long Bình, xã Bình Long (Bình Sơn) luôn có rất đông xe tải dừng đỗ bên đường để các tài xế vào ăn trưa. Khiến mặt đường bị thu hẹp, che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông.

Theo điều 18 của Luật giao thông đường bộ; khi xe đậu, đỗ dọc đường phải tổ chức phòng vệ để tránh TNGT; có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; sau khi đỗ xe, người điều khiển chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn, nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay báo hiệu để người điều khiển phương tiện khác biết; không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn; xe cơ giới khi dừng, người lái xe không được rời khỏi vị trí lái...

Quy định là vậy, nhưng theo quan sát của chúng tôi hầu hết các xe khi đậu xe trên Quốc lộ 1 để vào quán ăn này đều "vô tư" đậu đỗ sai quy định, chiếm trọn phần đường dành cho xe thô sơ, cho dù đã có đường sơn vạch liền phân định làn đường, buộc người đi xe đạp phải lưu thông lấn sang làn đường dành cho xe cơ giới.

 

Xe tải dừng đổ trên đường Quốc lộ 1 trước một quán ăn ở xã Bình  Long lấn chiếm cả phần đường của các phương tiện thô sơ lưu thông trên đường
Xe tải dừng đỗ trên Quốc lộ 1 trước một quán ăn ở xã Bình Long lấn chiếm cả phần đường của các phương tiện thô sơ lưu thông trên đường.


Điều đáng nói, đoạn đường này các đơn vị đang thi công mở rộng Quốc lộ 1 khiến lòng đường càng bị thu hẹp hơn.  Mỗi khi có tiếng còi ôtô phía sau, người đi xe đạp, xe máy đều phải dạt sát vào hàng xe tải đang đậu đỗ, gây mất an toàn giao thông.

“Mật độ lưu thông trên Quốc lộ 1 khá lớn, thế nhưng việc đậu ô tô tràn lan ra đường như thế đâu phải chỉ gây khó khăn trong lưu thông, mà còn tiềm ẩn mối nguy cho người đi đường, vào thời điểm buổi trưa không ít lần tôi đi qua đây mà không khỏi thấp thỏm lo âu bởi nhiều lúc tôi phải đi ra giữa đường vì xe ô tô đã đậu hết ở hai bên đường"- chị Huỳnh Thị Thùy Linh ở xã Bình Long (Bình Sơn) than phiền.

Không riêng gì quán ăn này, điều dễ nhận thấy, ở các đoạn đường hay xảy ra vi phạm xe ô tô, xe tải đậu đỗ sai quy định trên Quốc lộ 1 là nơi tập trung các quán ăn trưa, ăn sáng ven đường phục vụ xe tải, xe container... Do không có bãi đỗ xe, nên tình trạng này vẫn tiếp diễn hàng ngày.

Theo người dân sống gần khu vực các quán ăn ven đường này cho biết,  nguy hiểm nhất là xe ô tô, xe tải dừng ngay trên đường, lòng đường bị thu hẹp, nhưng lại không tổ chức phòng vệ để tránh TNGT nên người đi đường rất dễ đâm vào. Thời gian qua, đã có không ít vụ TNGT thương tâm vì người tham gia lưu thông trên đường đâm phải đuôi xe tải đậu trên đường.

Mới đây nhất là vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 20. 4, trên tuyến QL1, đoạn qua địa bàn thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường (Đức Phổ), khiến ông Nguyễn Út (57 tuổi) ở xã Phổ Hòa (Đức Phổ) tử vong.

Vào thời điểm trên, ông Nguyễn Út điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 76L3 - 4630 chạy hướng Nam - Bắc, khi đến đoạn đường trên thì tông vào đuôi xe tải 76M - 1315 do Trương Quang Đạo (1980) ở xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) điều khiển đậu dưới lòng đường. Hậu quả, ông Út chết tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng. Được biết, tại địa điểm trên thường có rất nhiều xe ô tô đậu dưới lòng đường trong khi hành khách và tài xế vào những quán ven đường ăn uống.

 

Vụ TNGT xảy ra ở Đức Phổ khiến một người tử vong do tông vào đuôi xe tải đậu bên đường
Vụ TNGT xảy ra ở Đức Phổ khiến một người tử vong do tông vào đuôi xe tải đậu bên đường


Có thể nói, mỗi ngày trên Quốc lộ 1 có hàng nghìn lượt người và phương tiện tham gia giao thông, nếu tình trạng xe tải, xe container... dừng đỗ sai quy định trên Quốc lộ 1 không được xử lý triệt để thì nguy cơ xảy ra những vụ tại nạn thương tâm do nhưng sai phạm này gây ra cho người đi đường là điều không thể tránh khỏi.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý để góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.



PV


.