Tại con ''ma men''

10:02, 18/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, tai nạn giao thông (TNGT) đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người và làm cho hàng chục ngàn người khác bị thương, tạo gánh nặng, nỗi lo cho gia đình, xã hội. Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn là do người điều khiển phương tiện giao thông có dùng rượu, bia.

Mất mạng vì rượu, bia

Chúng tôi tìm đến gia đình nạn nhân Phan Phú Cương (SN 1990) thôn Kỳ Thọ Nam, xã Hành Đức (Nghĩa Hành), cách hiện trường vụ TNGT khoảng hơn 5km. Chia sẻ trong nỗi buồn mất con, gia đình Cương cho biết, sáng ngày mùng 3 Tết, Cương xin phép điều khiển xe máy 76V2 4881 đi chơi, rồi đi họp lớp. Tại buổi họp lớp, Cương cùng các bạn uống rượu bia. Tan cuộc, Cương lên xe máy tăng tốc chạy về nhà như để “xả” hơi rượu đã uống quá chén. Đến đoạn đường phía trong cầu Dài (xã Hành Minh), xe của Cương và xe 76F1 00940 của Võ Văn Vân (SN 1994) ở đội 8, thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đi ngược chiều tông thẳng vào nhau. Vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của hai người thanh niên trẻ. “Hai nạn nhân đều sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nên không làm chủ được tốc độ mới xảy ra tai nạn”, thiếu tá Trần Văn Bé- Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghĩa Hành, cho biết.

 

Y, bác sĩ Khoa chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chăm sóc nạn nhân TNGT Phạm Như Thông.
Y, bác sĩ Khoa chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chăm sóc nạn nhân TNGT Phạm Như Thông.


“Nó nói, con đi làm sẽ gửi tiền về phụ giúp ba mẹ nuôi em ăn học và lát gạch bông nền nhà cho đẹp. Vậy mà giờ nó đã vội đi xa. Bao năm nuôi con ăn học thành người, giờ trở thành công cốc. Chỉ vì rượu bia mà thôi”- bà Võ Thị Lương, mẹ của Cương nói trong nước mắt. Được biết, Cương vừa tốt nghiệp Cao đẳng và được một Bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh nhận vào làm. Nhưng rồi phải trả giá quá đắt khi phải dùng quá nhiều bia. Còn Võ Văn Vân - sinh viên khoa Cơ khí Trường CĐ Nghề Dung Quất được một doanh nghiệp nước ngoài đặt hàng sau khi ra trường sẽ nhận vào làm. Thế nhưng con đường sự nghiệp của Vân giờ đã chấm dứt. Vân và Cương ra đi khi đang ở độ tuổi đời đẹp nhất, kéo theo đó là niềm tiếc thương của những người thân trong gia đình và khiến cả gia đình lao đao, vất vả.

Nỗi đau của người ở lại

Tiếng gào khóc của đứa trẻ 7 tuổi khi chứng kiến bà ngoại tử vong trong vụ TNGT xảy ra tối 28 tháng Chạp trên Tỉnh lộ 624B, đoạn qua xã Hành Thiện (Nghĩa Hành): “Bà ơi đừng bỏ con!”, đã khiến những người có mặt tại hiện trường không cầm được nước mắt. Chiều 28 tháng Chạp, bà Trần Thị Phượng (SN1956) dẫn cháu ngoại đi chơi. Chỉ còn vài mét nữa là về đến nhà thì bà bị anh Nguyễn Tử Lợi, ở xã Hành Tín Đông đi xe máy 76X7 4569 tông từ phía sau khiến bà ngã đập đầu xuống đất và qua đời. “Bây giờ có cho thêm tiền, tôi cũng không dám điều khiển xe khi uống bia rượu.

Giờ nhắc lại vụ tai nạn do mình gây ra, tôi không khỏi day dứt”- anh Lợi ân hận. Khoảng 19 giờ 30 hôm đó, sau tiệc tất niên ở nhà người bạn tại xã Hành Thiện, anh Lợi trở về nhà. Vừa ra khỏi nhà bạn thì anh Lợi tông thẳng vào 2 bà cháu đi cùng chiều bên lề đường làm bà Phượng chết. “Trước khi xe máy tông vào 2 bà cháu, anh Lợi đã bị lóa mắt do một chiếc mô tô đi ngược chiều sử dụng đèn chiếu xa. Tuy nhiên, nếu anh Lợi không uống rượu bia thì vẫn tỉnh táo để tránh được”- một người dân ở gần vụ TNGT cho biết. “Chuyện cũng đã rồi nhưng không biết người ta có thương tình mà bãi nại không. Nếu không thì anh ấy phải đi tù. Mà như thế thì mẹ con tôi làm gì có tiền trả nợ khoản tiền vay làm nhà, lo cho con cái ăn học. Giá như anh ấy biết mình không uống được rượu bia mà từ chối thì đâu gây ra hậu quả thương tâm thế này”- chị Hồ Thị Anh, vợ anh Lợi than vãn.

Nạn nhân Phạm Như Thông, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) răng bị gãy, chấn thương đầu, khuỷu tay cũng do sử dụng rượu bia. Bà Chung mẹ của Thông, sụt sùi than: “Nhiều lần tôi nói nó uống ít rượu thôi, nhưng nó có nghe đâu. Giờ nằm một đống thế này có khổ không chứ?. Nó không thương nó đã đành- còn làm khổ cả cha mẹ nữa”.

Theo các bác sĩ Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, trong ngày mùng 1, 2 Tết, khoa đã tiếp nhận, cấp cứu 174 ca, trong đó đa phần là TNGT và hầu hết người bệnh nhập viện trong tình trạng chấn thương rất nặng. Đối với những người này, dù được phẫu thuật, điều trị kịp thời, nhưng vẫn để lại những di chứng về thần kinh suốt đời. Ða số những trường hợp bị TNGT đều do sử dụng rượu, bia và không đội mũ bảo hiểm. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho thấy, rất nhiều người có hàm lượng cồn gấp nhiều lần cho phép. "Dù được cảnh báo rất nhiều, song nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nặng trong những ngày Tết vẫn là do sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đa phần rơi vào nhóm tuổi thanh thiếu niên, từ 16 - 35 tuổi”, ông Đỗ Tiến Đạt – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh, kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết.

Còn theo thượng tá Hồ Văn Thư -Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh: "Người uống rượu, bia thần kinh không ổn định, thường có phản xạ chậm, nhận biết không chuẩn xác khi gặp chướng ngại vật trên đường. Đã vậy, khi điều khiển xe thường phóng nhanh, vượt ẩu nên rất dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông".
     

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.