Muôn dặm đường xuân- Kỳ 1: Tết nơi đảo xa

08:01, 22/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa xuân là mùa của sự tri ân và chia sẻ. Có lẽ vì thế mà từ nhiều ngày qua, những đoàn người, đoàn xe chuyển quà xuân của Đảng, Nhà nước, của các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện xã hội trên khắp mọi miền đất nước đến với gia đình có công với cách mạng, gia đình nghèo, khó khăn, neo đơn ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo. Đây là một truyền thống quí báu mà dường như chỉ có ở người Việt Nam.
 

Kỳ 1: Tết nơi đảo xa


Những ngày cuối năm, từng con sóng từ biển Hoàng Sa, Trường Sa dội về kéo theo những con tàu đầy ắp cá cập bến. Những chuyến tàu chở các mặt hàng hóa nhu yếu phẩm, quà ngày Tết từ đất liền ra đảo liên tục càng làm cho hơi thở của mùa xuân mới đến sớm hơn trên đất đảo tiền tiêu Lý Sơn. 


Thay áo mới đón xuân

Còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Thế nhưng, nơi đảo xa giữa trùng khơi không khí của mùa xuân mới dường như đã đến. Những ngày này đặt chân lên đất đảo, chúng tôi dễ dàng bắt gặp không khí xuân đã tràn ngập mọi nhà, từ người lớn đến trẻ con đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, cắt tỉa cây trong vườn…

 

Chợ hoa ngày Tết.                                                                                                                                                                     Ảnh: PV
Chợ hoa ngày Tết. Ảnh: PV


Ở trục đường chính của huyện, nhất là đoạn qua trung tâm huyện cờ đỏ sao vàng và cả băng rôn đón chào năm mới được treo khắp nơi như cổ vũ tinh thần để người dân đón một mùa xuân mới ấm áp hơn. Không khí mua sắm ở trung tâm chợ huyện cũng diễn ra tấp nập, hàng hóa từ đất liền liên tục được chuyển ra đảo để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.  Những chậu hoa nhựa, hoa giấy được tiểu thương bày bán khắp nơi càng khiến cho sắc xuân trên đất đảo thêm phong phú và hấp dẫn.

Theo bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng toàn quân và dân trên đảo đã không ngừng nỗ lực nên kinh tế huyện nhà có nhiều khởi sắc. Tổng giá trị sản xuất của các ngành kinh tế đạt hơn 651 tỷ đồng, tăng 17,1% so với năm 2012 và bằng 100,5% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 15,6 triệu đồng/người/năm (năm 2012 đạt 13,3 triệu đồng/ người/năm).   

Những con tàu “chở” mùa xuân

 

Trao quà Tết cho người dân huyện đảo Lý Sơn.                 Ảnh: Hữu Danh
Trao quà Tết cho người dân huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Hữu Danh


Mùa xuân mới đang dần gõ cửa từng nhà, khắp các con đường, ngõ xóm trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn người dân tấp nập đi lại mua sắm. Còn ở âu thuyền An Hải, những đoàn tàu hàng trăm mã lực đang lần lượt cập bến neo đậu sau nhiều ngày lênh đênh mưu sinh giữa đại dương. Trên khuôn mặt rám nắng của các ngư dân là niềm vui sau một năm vất vả trên biển, nhưng bù lại là những khoang tàu đầy ắp cá tôm. Hình ảnh những con tàu sau khi bán xong chuyến cá cuối cùng trong năm trở về đất đảo mang theo những chậu hoa cúc, vạn thọ… càng làm cho mùa xuân mới như đến sớm hơn.


Không chỉ những con tàu đang ngày đêm “chở” mùa xuân về đất đảo mà những ngày này các đoàn từ thiện, đoàn công tác xã hội cũng liên tục rời đất liền ra đảo “tiếp sức” cho người dân huyện đảo đón mùa xuân mới tươi vui hơn. Mới đây, Đoàn công tác Quỹ hỗ trợ Cựu chiến binh nghèo TP.Hồ Chí Minh do bà Mai Thị Hạnh- Phu nhân của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu ra thăm và tặng 1.000 suất quà và 10 tấn gạo cho người dân nghèo trên đảo, bình quân mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng, bao gồm: Mì tôm, dầu ăn, đường, bột ngọt, trà, bánh kẹo... và 500.000 đồng tiền mặt.

Những ngày này, tại bến tàu Sa Kỳ, những con tàu vận tải lần lượt xuất bến chở hàng hóa, nhu yếu phẩm Tết và đặc biệt là những chậu hoa cúc, vạn thọ… vượt biển mang mùa xuân ra đảo càng làm cho không khí của mùa xuân mới rạo rực thêm. Bên cạnh những chuyến quà Tết từ đất liền ra đảo, thì UBND huyện Lý Sơn cũng tổ chức 5 đoàn đi thăm và trao tặng 37 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện cùng hàng trăm phần quà khác cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm, bên cạnh những hoạt động trao quà thì trong những ngày Tết huyện sẽ tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới để cổ vũ người dân đón một mùa xuân mới vui tươi hơn.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

*Kỳ 2: Dân vùng rốn lũ hân hoan đón Tết


 


.