Khó xử lý người say xỉn khi tham gia giao thông

09:12, 16/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo số liệu thống kê sơ bộ của Công an TP. Quảng Ngãi, năm 2013 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, làm 5 người chết. Đặc biệt có hàng nghìn trường hợp vi phạm lỗi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, công tác xử lý các trường hợp vi phạm này gặp rất nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Tối 24.8.2013, tại ngã tư Lê Lợi - Quang Trung xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe gắn máy, nhưng khi lực lượng CSGT Công an TP.Quảng Ngãi đến giải quyết vụ việc thì bất ngờ bị đối tượng Lê Quang Huy (41 tuổi) trú tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cản trở, gây mất trật tự công cộng. Qua điều tra, đối tượng gây tai nạn là Huy, khi điều khiển xe máy mang biến số 76E1 01900 trên đường Lê Lợi do không làm chủ tốc độ nên khi đến ngã tư nói trên đã tông vào một người đi đường khác. Khi Tổ tuần tra Công an TP.Quảng Ngãi đến giải quyết thì Huy cản trở, khiến nhiều người đi đường hiếu kỳ tập trung đông, gây mất TTATGT. Trước tình hình trên, lực lượng Công an phường Chánh Lộ và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã khống chế, di lý Huy về trụ sở để giải quyết.

 

Lực lượng Công an khống chế trường hợp say rượu gây tai nạn, gây rối trên tuyến giao thông.
Lực lượng Công an khống chế trường hợp say rượu gây tai nạn, gây rối trên tuyến giao thông.


Tiếp đó, đêm 15.9.2013, trong lúc tuần tra trên tuyến đường Quang Trung, tổ Cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi phát hiện 1 xe đầu kéo chạy đánh võng trên đường, gây nguy hiểm đến tính mạng cho nhiều người đang lưu thông trên đường. Điều đáng nói là tài xế này đã say rượu nên công tác tạm dừng xe để xử lý gặp nhiều khó khăn. Phải mất hơn 15 phút ra tín hiệu và rượt đuổi tài xế mới chịu dừng xe. Qua kiểm tra tài xế điều khiển xe đầu kéo mang biển số 51C 06216 là Nguyễn Thanh Bình (28 tuổi) trú tại số 141A, Ngũ Phú, Hố Nai 3, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Kiểm tra thì Bình có nồng độ cồn là 1,746mg/lít khí thở, vượt quá mức quy định.

Thiếu úy Trần Minh Hà - Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: Hiện nay, nhiều người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, khi bị xử lý có những lời lẽ xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Nhiều trường hợp còn cố tình vu khống để lôi kéo người dân hiếu kỳ tập trung đông đúc gây ách tắc giao thông. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm công tác, đối với các trường hợp này chúng tôi phải xử lý khôn khéo, vừa mềm dẻo, nhưng cũng rất cứng rắn. Trong đó, ngoài việc xử lý nghiêm nếu là người dân, chúng tôi sẽ gửi giấy báo về địa phương, còn là cán bộ, chúng tôi sẽ gửi giấy báo về đơn vị công tác để có hình thức kiểm điểm, răn đe.

Hiểm họa của việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là rất lớn, song hiện nay tình trạng này vẫn có chiều hướng gia tăng. Mới đây, tổ CSGT Công an TP.Quảng Ngãi chốt chặn chưa đầy 10 phút trên đường Trần Quang Diệu, đã xử lý hàng chục trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Đa phần các trường hợp này đều không nắm rõ Luật giao thông đường bộ và biện hộ cho mình với nhiều lý do.       

Để kiềm chế vấn nạn này, đề nghị người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là mỗi cá nhân phải tự gắn trách nhiệm cho mình trong việc bảo vệ mình và cho mọi người để góp phần đảm bảo bình yên trên những tuyến đường.
 

Bài, ảnh: VĂN NAM
 


.