Yên tâm ở nhà tạm chờ tái định cư

09:10, 08/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi))- Đến nay, các hộ dân nằm trong khu vực ngập nước lòng hồ thủy điện Đăkdrinh đã di dời ra vùng an toàn. Đối với hơn 20 hộ dân thôn Ra Manh, xã Sơn Long (Sơn Tây) dù khu TĐC chưa xong nhưng các hộ dân cũng được di dời đến nơi ở tạm an toàn, ổn định trong mùa mưa bão này.

Không lo mưa, bão

Trong khi khu TĐC An Nhoi 2 tại xã Sơn Long đang được khẩn trương hoàn thành, thì các hộ dân từ vùng lòng hồ thuộc thôn Ra Manh di chuyển nhà cửa, tài sản đến những ngôi nhà tạm. Nói là nhà tạm nhưng rất kiên cố, thậm chí là rất đẹp. Những đống gỗ, ngói… từ nhà cũ đều được đưa lên chỗ ở tạm, nhưng chưa vội dựng lại vì họ đã có căn nhà kiên cố để ở.

 

Bà Đinh Thị Mun, cho biết, để chuyển nhà (nhà sàn tháo rời) và tài sản từ dưới vùng lòng hồ lên thì Nhà nước hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng, nên chúng tôi có tiền để thuê người và xe chở lên. “Ở đây sướng hơn chỗ ở cũ nhiều, đi lại thuận tiện. Căn nhà của gia đình bà đang ở là nhà công vụ của cán bộ xã Sơn Long trước đây, giờ UBND xã chuyển sang địa điểm mới nên các ngôi nhà ở UBND cũ được nhường lại cho người dân vùng lòng hồ lên ở tạm.

 

Ngôi nhà công vụ của cán bộ trước đây được trưng dụng để bố trí cho người dân vùng di dời đến ở tạm.
Ngôi nhà công vụ của cán bộ trước đây được trưng dụng để bố trí cho người dân vùng di dời đến ở tạm.


Tại khu vực UBND xã cũ có một số ngôi nhà của cán bộ xã ở trước đó còn rất kiên cố, rộng rãi, điện, nước đầy đủ, gần đường lớn. Hơn chục hộ dân đã được vào ở những căn nhà này. Một số gia đình khác không đủ nhà công vụ để ở thì họ đã dựng lại ngôi nhà sàn tại ven đường Đông Trường Sơn. Ông Phạm Hồng Khuyến – Chủ tịch UBND xã Sơn Long, khẳng định, tất cả các hộ dân của xã nằm trong vùng ảnh hưởng đã có chỗ ở tạm tương đối ổn định. Mùa mưa này sẽ không lo lắng chuyện ở của bà con.

Khẩn trương hoàn thành khu TĐC

Ông Phạm Hồng Khuyến cho biết, việc xây dựng các khu TĐC cho nhân dân vùng ảnh hưởng bởi thủy điện đều đã được chính quyền huyện Sơn Tây và chủ dự án thủy điện Đăkdrinh có kế hoạch từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, cái khó khách quan đối với khu TĐC ở Sơn Long là vì trước đây, người dân vùng ảnh hưởng thủy điện không muốn di dời đi xa mà họ chỉ muốn di chuyển lên những vùng cao hơn để tiếp tục sinh sống. Cho nên, việc xây dựng các khu TĐC trong tình trạng “dở dở ương ương” vì “biết họ có vào ở không mà làm”.  Đến khi nước đã đến chân thì người dân lại đồng ý vào khu TĐC nên việc hoàn thành các khu TĐC rất bị động và không thể hoàn thành kịp thời được.

Ông Lê Văn Tùng- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, việc đầu tư xây dựng một khu TĐC ở miền núi thường là phải đáp ứng được nhiều yếu tố như địa điểm phải an toàn không sạt lở; thuận lợi theo tập quán sinh sống, sản xuất của người dân… Vì thế, nếu người dân không muốn vào ở thì chuyện xây dựng các khu TĐC phải cân nhắc. Không thể làm một khu TĐC rất tốn kém mà người dân không vào ở, trong khi họ lại đi ở những vùng khác khó khăn, nguy hiểm hơn thì vừa lãng phí, vừa không đúng chủ trương.

Cũng theo ông Tùng, khu TĐC An Nhoi 2 chưa thể hoàn thành để người dân vào ở, nhưng chính quyền địa phương đã chủ động và tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân có những căn nhà tạm thời rất vững chắc và an toàn. Hiện tại, việc thi công tại địa điểm TĐC An Nhoi 2 được tập trung phương tiện, nhân lực làm việc rất khẩn trương. Tuy nhiên, hiện đang là mùa mưa nên để hoàn thành khu TĐC này phải mất thời gian từ 2 - 3 tháng nữa.

Hơn 20 hộ dân vùng lòng hồ ở Sơn Long đến thời điểm hiện tại đã yên tâm ở những ngôi nhà tạm thời, không lo lắng trong mùa mưa lũ này. Tuy nhiên, các hộ dân thuộc diện di dời đều mong muốn khu TĐC sớm hoàn thành để họ có đất làm nhà ổn định cuộc sống lâu dài.


Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.