Việt Nam có khả năng chịu 1-2 cơn bão trong tháng 7

07:07, 01/07/2013
.

Đây là nhận định về diễn biến thời tiết trong tháng 7 năm nay của chuyên gia Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.
 

Theo đó, trong tháng này có thể xuất hiện 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam khoảng 1-2 cơn. Tại các tỉnh Bắc Bộ, tháng 7 là tháng chính của mùa mưa do vậy có khả năng xảy ra 3 đến 4 đợt mưa vừa, mưa to; cần chủ động đề phòng xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá, đặc biệt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Dự báo nhiệt độ trung bình tháng ở Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) trong cùng thời kỳ tháng 7, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến dao động từ -0.5 đến 0.5 o C. Các tỉnh Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến dao động từ -0.5 đến 0.5 o C. 3. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng phổ biến dao động từ -0.5 đến 0.5 o C so với TBNN.

Lượng mưa ở phía Tây Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa thấp hơn từ 20-30% so với TBNN; khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20% so với TBNN. Các tỉnh ven biển Trung Bộ lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20% so với TBNN. Riêng khu vực Nam Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa cao hơn từ 20% đến 40% so với TBNN.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng cao hơn từ 20% đến 40% so với TBNN cùng thời kỳ. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ và Tây Nguyên. Tình hình khô hạn ở các tỉnh phía Nam Trung Bộ có khả năng đến cuối tháng 8 mới dần được cải thiện./.

 


Theo TTXVN


.