Dân khổ vì nước thải

10:07, 12/07/2013
.

(QNg)- Mương thoát nước trở thành nơi chứa nước thải; khu tái định cư không có hệ thống thoát nước… khiến hàng trăm hộ dân ở phường Quảng Phú và Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) phải sống chung với ô nhiễm.

TIN LIÊN QUAN


Sống cùng mùi hôi thối

Mới đầu giờ buổi sáng ngày 9/7, nhưng cả đoạn mương thoát nước (chạy qua tổ 7, 8 phường Nghĩa Lộ) có một loại nước đục màu trắng, bốc mùi tanh nồng. Thấy chúng tôi ghi hình, người dân sống cạnh con mương  kéo đến khá đông bày tỏ sự bức xúc của mình bấy lâu nay. Chị Phan Thị Vũ (tổ 8) cho biết, buổi sáng thì ít hôi, chứ đến trưa nắng và nhất là từ 9 giờ tối đến rạng sáng thì không một ai dám mở cửa bước ra ngoài. Nếu có  cơn mưa dông thì mùi hôi còn kinh khủng hơn.

 

"Ngập lụt" giữa mùa khô ở khu TĐC tổ 22, phường Quảng Phú.


Còn chị Nguyễn Thị Thu Phương thì bày tỏ: Trẻ con, người già ở đây liên tục bị viêm mũi, ghẻ ngứa. Nhiều giếng khoan nước không uống được nên bà con phải mua nước bình về dùng. Bạn bè, người thân nếu có việc cần đến thì cũng chỉ chốc lát là họ đi ngay, chứ không thể chịu nổi. Còn người dân sản xuất lúa ở cánh đồng Bàu Đưng thì rất sợ mỗi khi thăm đồng, vì nước từ con mương này.

Người dân ở đây cho biết, trước đây con mương này chủ yếu thoát nước vào mùa mưa. Mùa nắng khô cạn, người dân quét dọn sạch sẽ. Nhưng  3 năm nay, không hiểu nước thải ở đâu mà chảy vào mương này liên tục, có màu đen, thỉnh thoảng là màu đục. “Chúng tôi nghi đây là nước từ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi thải ra. Đề nghị các ngành chức năng làm rõ, nếu không chúng tôi sẽ đắp chặn không cho nước chảy ngang qua khu dân cư này ” – chị Vũ nói.

"Ngập lụt" giữa mùa khô

Còn hơn 50 hộ dân ở khu tái định cư tổ 22, phường Quảng Phú thì phải sống trong cảnh ngập lụt giữa mùa khô. Năm 2005, họ nhường đất để mở rộng KCN Quảng Phú di dời đến đây tái định cư. Theo thiết kế, khu TĐC này có 2 dãy nhà đối lưng vào nhau. Giữa 2 dãy nhà cách nhau bằng khoảng đất trống 2 m để làm lối thoát hiểm và mương thoát nước thải. Song, hệ thống thoát nước ở đây không được xây dựng. Các hộ di dời đến đây chiếm luôn phần đất trống nhưng không một cơ quan chức năng nào xử lý.

Vì thế, nguồn nước thải sinh hoạt hàng chục gia đình thải ra phía sau nhà bị ứ lại gây ngập cục bộ và bốc mùi hôi thối. Ông Nguyễn Quang Thịnh, một hộ dân ở đây cho biết, mùa nắng cũng như mùa mưa, nơi đây luôn có nước. “Một số người dân gây lộn, mất đoàn kết cũng vì chuyện nước thải ở đây. Rất nhiều lần người dân phản ánh nhưng chưa được các cấp chính quyền lắng nghe và chỉ đạo khắc phục"- ông Thịnh, bức xúc nói.

Thành phố Quảng Ngãi đang trên đà phát triển, mang lại niềm vui rất lớn cho người dân. Song, đây đó trong lòng thành phố này vẫn còn một bộ phận dân cư phải sống trong bầu không khí ô nhiễm ngày một nghiêm trọng.

PV

 


.