Xung quanh bài báo: “Những khuất tất ở xã Nghĩa Thắng: Nhà nước thiệt, ai lợi?”:
Lãnh đạo xã Nghĩa Thắng thừa nhận sai sót

10:05, 14/05/2013
.

(QNg)- Ngày 26/11/2012, Báo Quảng Ngãi có đăng bài viết: “Những khuất tất ở xã Nghĩa Thắng: Nhà nước thiệt, ai lợi?” của nhóm phóng viên Nguyễn Triều và Ngọc Đức. Sau khi bài báo được phát hành, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa và UBND xã Nghĩa Thắng kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh trong bài báo, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/1. Nhưng đến ngày 29/1, UBND huyện Tư Nghĩa mới có công văn phúc đáp UBND tỉnh, kèm theo là báo cáo giải trình của UBND xã Nghĩa Thắng về các vấn đề Báo Quảng Ngãi đã đề cập. Nội dung giải trình của UBND xã Nghĩa Thắng có nhiều điểm trái ngược với Báo Quảng Ngãi. Do đó, ngày 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức cuộc họp để xác minh các nội dung trong bài báo và giải trình của UBND xã Nghĩa Thắng.

 


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, yêu cầu phải làm rõ hai vấn đề: Thứ nhất là việc bán vườn keo trong khuôn viên trụ sở UBND xã Nghĩa Thắng có hóa đơn chứng từ hay không, có thông báo đấu giá không, diện tích vườn keo là bao nhiêu, khai thác vào thời điểm nào? Thứ hai là có hay không việc UBND xã Nghĩa Thắng tự ý cho phép người dân, doanh nghiệp khai thác cát trái phép tại bãi cát thôn An Tráng?

Quang cảnh buổi làm việc chiều 10/5.
Quang cảnh buổi làm việc chiều 10/5.


Theo báo cáo giải trình của UBND xã Nghĩa Thắng, việc Báo Quảng Ngãi nêu UBND xã Nghĩa Thắng bán vườn keo không có hóa đơn chứng từ, không có sự thống nhất của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã là không đúng với thực tế; diện tích vườn cây chỉ 0,4ha nhưng Báo Quảng Ngãi ghi gần 0,75ha; vườn cây khai thác vào tháng 5/2012, còn báo Quảng Ngãi lại nêu vào tháng 3/2012. Trước báo cáo của UBND xã Nghĩa Thắng, phóng viên Báo Quảng Ngãi khẳng định, tại buổi làm việc với UBND xã Nghĩa Thắng vào ngày 21/11/2012, có các ông Võ Thái Truyền- Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã, phóng viên đã thực hiện ghi âm, ghi hình. Các nội dung thể hiện trong bài viết được trích nguyên văn câu trả lời của ông Truyền và ông Hùng, phóng viên không suy diễn, thêm bớt bất kỳ chi tiết nào.

Tại buổi làm việc, phóng viên có yêu cầu được xem hóa đơn, chứng từ, biên bản cuộc họp thống nhất việc bán vườn keo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nghĩa Thắng, nhưng ông Truyền không đưa ra được, với giải thích người kế toán đi học. Nhưng nghịch lý là người kế toán này đã chuyển công tác khác hơn 8 tháng và xã cũng đã có kế toán mới. Sau đó, phóng viên có hẹn và tiếp tục liên lạc với lãnh đạo xã Nghĩa Thắng, nhưng vẫn không tiếp cận được số giấy tờ này. Ngoài ra, ông Truyền cũng thừa nhận bán vườn keo không qua đấu giá là sai. Vì vậy, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã đặt nghi vấn việc bán vườn keo có khuất tất là hoàn toàn có cơ sở.

Cũng trong báo cáo giải trình, lãnh đạo xã Nghĩa Thắng cho rằng, việc khai thác cát tại bãi cát thôn An Tráng là do người dân trong xã có nhu cầu xây nhà, mồ mả... thực hiện thủ công. UBND xã tiến hành thu phí của người dân để có vốn sửa chữa đường sá của xã. Vì lực lượng mỏng, khó kiểm soát việc khai thác cát nên từ tháng 11/2012, xã đã nghiêm cấm không cho người dân tự ý khai thác. Về vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã trưng ra nhiều tư liệu chứng tỏ, việc khai thác cát không phải bằng thủ công khi mà tại bãi cát lúc nào cũng có máy xúc, xe tải tham gia khai thác và vận chuyển cát; số tiền thu được lãnh đạo xã không đưa vào ngân sách và các thôn cũng không được hưởng lợi gì. Đến cuối tháng 3/2013, khoảng 4 tháng sau khi có lệnh cấm của UBND xã Nghĩa Thắng, tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra đều đặn và rất quy mô. Để rồi, đến ngày 9/4, UBND huyện Tư Nghĩa đã cấp phép cho khai thác cát hợp pháp tại bãi cát An Tráng, nhưng địa giới hành chính của bãi cát An Tráng đã thuộc về... xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).

Tại cuộc họp, ông Võ Thái Truyền đã thừa nhận lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thắng có sai sót trong quản lý, điều hành tại địa phương.  Ông Võ Văn Hào- Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi, cho rằng: Bài báo của phóng viên Báo Quảng Ngãi mang tính chất xây dựng, thông tin nhiều chiều và phóng viên cũng đã tạo cơ hội cho lãnh đạo xã lên tiếng về các vấn đề mà bài báo phản ánh. Khi cho đăng bài báo này, Ban Biên tập Báo Quảng Ngãi mong muốn lãnh đạo xã Nghĩa Thắng sẽ nhận ra những khuyết điểm, từ đó kịp thời khắc phục, học hỏi nhiều hơn nữa, giúp công tác quản lý Nhà nước ở xã đúng pháp luật và chặt chẽ.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, khẳng định: Những nội dung được Báo Quảng Ngãi phản ánh trong bài viết “Những khuất tất ở xã Nghĩa Thắng: Nhà nước thiệt, ai lợi?” là hoàn toàn đúng. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ báo cáo với UBND tỉnh về buổi làm việc này. Lãnh đạo xã Nghĩa Thắng cũng đã chứng minh được số tiền bán vườn keo được nộp vào ngân sách, giải tỏa phần nào nghi vấn của người dân địa phương. Sau vụ việc này, lãnh đạo xã Nghĩa Thắng cần nghiêm túc nhìn nhận những sai sót để quản lý, điều hành công việc ngày càng tốt hơn. Việc có xử lý sai phạm của lãnh đạo xã Nghĩa Thắng hay không và xử lý ở mức độ nào là trách nhiệm của huyện Tư Nghĩa.  



Bài, ảnh: Nguyễn Triều

 


.