Bả sinh học diệt chuột: Dân cần nhưng khó tiếp cận

10:05, 12/05/2013
.

(QNg)- Tại Trà Bồng, từ 2009 đến nay, diện tích chuột gây hại lúa mỗi năm từ 39 đến 73 ha. Vì thế, vụ đông xuân vừa qua, Trạm BVTV huyện đã thực hiện mô hình “sử dụng bả sinh học diệt chuột trên ruộng lúa” trên 5 ha lúa ở thôn Bình Thanh (xã Trà Bình) cho kết quả tốt. Tuy nhiên, người nông dân lại gặp nhiều khó khăn trong khâu tiếp cận với loại bả sinh học  này.

 Cánh đồng Vòng ở thôn Bình Thanh là khu vực thường xuyên bị chuột phá hại nghiêm trọng ở các vụ trước. Vì vậy, khi Trạm BVTV huyện chọn làm nơi thí điểm mô hình diệt chuột bằng bả sinh học, 30 chủ ruộng lập tức đồng ý tham gia thực hiện mô hình.

Bả sinh học diệt chuột không gây ô nhiễm môi trường và chỉ có tác động lên chuột chứ không gây hại cho con người, gia súc, gia cầm. Trước những lợi ích do loại bả diệt chuột này mang lại, tình hình phát triển của cây lúa trên cánh đồng Vòng trong vụ đông xuân vừa qua đạt nhiều kết quả khả quan. Chị Nguyễn Thị Bạn, một trong những chủ ruộng tham gia mô hình phấn khởi chia sẻ: “Ngày trước, bà con chúng tôi mua thuốc diệt chuột loại bình thường về trộn vào lúa để bẫy chuột, nhưng không đạt được kết quả như mong muốn. Bởi thuốc cũ có mùi nồng và hắc nên bị chuột “chê”. Còn loại thuốc mới này, chuột ăn nhiều và chết hàng loạt, lại không sợ gà vịt ăn phải bả mà “chết oan” nên chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều”.

Còn anh Huỳnh Văn Đức thì cho hay, vụ đông xuân vừa qua, gia đình anh gieo sạ trên hai cánh đồng ruộng Vòng và Hốc Cát. Hơn 2 sào lúa ở  cánh đồng Vòng nhờ ứng dụng bả diệt chuột sinh học nên không bị chuột cắn phá và thu hoạch được khoảng 22 bao lúa. Còn 4 sào ruộng trên đồng Hốc Cát bị chuột cắn phá dữ dội nên chỉ còn lại tầm 20 bao.

  Được biết, để đạt hiệu quả diệt chuột tốt nhất, trong suốt quá trình sinh trưởng của lúa chỉ cần đặt 2 lần vào lúc lúa đẻ nhánh và khi lúa trong giai đoạn làm đòng với lượng bãđặt 5kg/ha/lần. Dựa vào kết quả thực hiện trên cánh đồng Vòng, việc sử dụng bả trừ chuột sinh học đã hạn chế thiệt hại trong sản xuất lúa.

Nhận thấy lợi ích của bả sinh học, nhiều người dân trồng lúa trên địa bàn hăm hở tìm mua để sử dụng tiếp trong vụ hè thu. Tuy nhiên, khi đến các đại lý thuốc BVTV ở địa phương, nông dân chỉ nhận được cái lắc đầu.”  Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do các cửa hàng bán thuốc BVTV không nhập loại bả này về bán, vì loại bả này chỉ có tác dụng trong vòng 3 tháng nếu bảo quản ở nhiệt độ từ 8-10 độ C, còn ở môi trường râm mát và trong túi nilon thì chỉ giữ được 40-45 ngày. Vì thế các chủ cửa hàng không muốn nhập mặt hàng này vì sợ lỗ vốn nếu ế ẩm.

Trước hiệu quả rõ rệt của mô hình diệt chuột bằng bả sinh học, mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm nhân rộng mô hình, phổ biến loại bả diệt chuột này ra thị trường để bà con nông dân đưa vào sử dụng đại trà nhằm bảo vệ mùa màng, nâng cao năng suất cây trồng.  
                              

  Ý THU
 


.