Năm con đề nghị tòa phạt cha án tử hình:
Nỗi lòng người trong cuộc

04:04, 16/04/2013
.

(QNĐT)- "Chẳng có một người con nào không thương cha cả, nhưng trước việc làm quá tàn ác của người mà tôi gọi bằng cha đã âm mưu giết người cùng sống với ông gần 30 năm thì hỏi rằng xã hội có chấp nhận được không?"- đó là câu hỏi trong đơn kiến nghị mà Trương Văn Tr (1990) con của bị cáo Trương Văn Thuận ở thôn Phước Xã, xã Đức Hòa (Mộ Đức) gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Ngày 5/4, tại xã Đức Hòa (Mộ Đức), TAND tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm vụ án giết vợ đối với Trương Văn Thuận (49 tuổi). Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát đề đề nghị mức án tù chung thân. Tuy nhiên, với tội ác không thể tha thứ, những người con đề nghị mức án tử hình. Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Văn Thuận mức án tử hình. Hàng trăm người dân dự phiên toà đồng tình với bản án này.

Những ai theo dõi phiên tòa và nghe chia sẻ của chính những người con, những người hàng xóm, chính quyền địa phương thì sẽ hiểu phần nào quyết định này của những người con...

Ký ức kinh hoàng

Sau khi phiên tòa kết thúc vài ngày, chúng tôi tìm về vùng quê Phước Xã để tìm gặp những người con của bị cáo Trương Văn Thuận. Từ ngày bà N bị Thuận giết chết, Thuận ngồi tù khiến căn nhà của họ trở nên thêm vắng vẻ trong xóm nhỏ.

Bên bàn thờ của mẹ, nén nỗi đau vào lòng, Trương Văn Tr, con trai của bị cáo Thuận ngậm ngùi: Suốt những năm mẹ chung sống với ổng (ông Thuận), ổng rất nhiều lần đánh đập. Mỗi lần bị đánh thì mẹ tôi chỉ van xin ổng đừng đánh nữa, nhưng những lời van xin đó chẳng có ý nghĩa gì.

"Ổng hành hạ mẹ tôi nhiều cách. Có hôm, ổng nhậu xỉn đánh đập, đè đầu mẹ tôi xuống dí dao vào cắt tai mẹ tôi. Nhìn thấy máu bê bết, mẹ đau đớn giãy giụa nhưng ổng vẫn thờ ơ  bỏ đi. Nghĩ thương 5 đứa con thơ dại, mẹ vẫn chịu đựng, đau ốm nằm nhà tự mua thuốc về uống, không dám ra đường, vào bệnh viện điều trị vì xấu hổ và sợ bị hỏi nguyên nhân…"- Tr kể.


Thậm chí, ông Thuận đổ cơm xuống đất trộn với cát và tro bắt bà N phải hốt lên ăn, nếu không ăn ông dùng tay tát tới tấp vào mặt bà N. Rồi những lần, ông nhốt bà N ra chuồng heo và dùng mô tơ bơm nước vào thùng phi tạt liên tục vào mặt bà N... "Nếu nói hết những gì ổng đã gây ra cho mẹ thì chẳng bao giờ kể hết ra được"- Tr chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị T (73 tuổi) hàng xóm của bị cáo Thuận cho biết: Bà N không có ngày nào là không bị ông Thuận đánh. Một tháng có 30 ngày thì ông Thuận đánh bà N 28 ngày. Có lần ông Thuận bóp cổ bà N suýt chết, bà T chạy qua can ngăn nhưng bị Thuận dùng chổi đánh tới tấp. Đánh miết, dọa miết, dân can ngăn miết nhưng đều bị Thuận chửi bới, đánh đập lại nên người dân làng Phước Xã ngán, chẳng ai dám can ngăn nữa.

"Có lần sau khi thua đề, ông Thuận về nhà gây chuyện với bà N rồi dùng cây đánh bà gãy tay phải vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức. Chịu đựng đến đỉnh điểm, bà N bỏ về nhà người con gái ruột ở TP Quảng Ngãi ở và viết đơn ly dị"- bà T kể.

Bà Lê Thị N (1937) ở gần đó tiếp chuyện: N là đứa chịu thương chịu khó, sớm hôm tần tảo nuôi con. Chẳng mất lòng hàng xóm. Vậy mà tội nghiệp cho nó. Người có chút, vậy mà ngày nào thằng Thuận cũng bắt nó đi mua đồ về uống rượu. Trời nắng nóng, cúp điện thì nó phải ngồi bên cạnh để quạt cho nó.  Không làm theo thì bị đánh. 

"Lúc thằng Thuận giết vợ nó xong, nó còn lập danh sách sát hại thêm nhiều người nữa trong đó có bà, khiến bà không dám ở nhà phải đến nhà con gái ở, đến khi nó bị bắt bà mới dám về nhà"- bà Lê Thị N vẫn chưa hết lo sợ.

"Không muốn đẩy cha vào bước đường cùng, nhưng..."


"Dù bị ổng hành hạ đánh đập nhiều lần, nhưng mẹ vẫn cam chịu, hi sinh vì các con. Nhưng rồi, cái ngày định mệnh của mẹ và gia đình cũng đến, khi ổng đã ra tay một cách man rợ, giết chết mẹ trong chính ngôi nhà mà hai người đã chung sống với nhau" người con cả Trương Thị H. T (1985) kể lại.


Theo bản cáo trạng, Trương Văn Thuận vốn là thợ rèn. Năm 1984, lấy bà N làm vợ. Trong 28 năm chung sống, ông Thuận nhiều lần đánh đập, hành hạ, chửi bới, dùng nhiều thủ đoạn, nhục hình dã man với vợ.

Ngày 29/11/2012, sau khi năn nỉ bà N rút đơn xin ly hôn nhưng bà N không chấp nhận, ông Thuận nói: Bà bỏ tôi, tôi chết thì bà cũng chết. Nói vậy, Thuận vừa bóp cổ vừa vừa đập đầu bà Nhiệm vào tường gạch, sau đó quật mạnh bà N xuống nền xi măng gây chấn thương sọ não, nứt nền sọ, xuất huyết não rồi chết.

Trước khi giết bà N, ông Thuận đã lên kế hoạch, danh sách sát hại thêm vài người nữa, trong đó có hàng xóm, ông Quyết (anh bà N) và 5 đứa con ruột. Tuy nhiên, trong quá trình lẩn trốn, chờ đợi thời cơ thì Thuận bị lực lượng công an tóm gọn tại một ngôi nhà hoang gần đường ray xe lửa đi qua địa bàn xã Đức Hòa.

 

Bị cáo Trương Hồng Thuận tại phiên tòa
Bị cáo Trương Văn Thuận tại phiên tòa



Ngày phiên tòa diễn ra, chị Trương Thị T D- một trong năm người con ruột của bị cáo, xin vắng mặt, viết giấy ủy quyền với những dòng chữ: Tinh thần bị suy sụp sau cái chết của mẹ. Khi gặp ông Trương Văn Thuận, nỗi uất hận, nỗi đau trong lòng lại hiện về. Kể từ ngày mẹ mất, tôi xem ông Thuận như đã xử tử rồi và không muốn nhìn thấy hay nghe bất kỳ điều gì về ông nữa. Tôi vẫn còn đang rất sợ hãi.

Trước vành móng ngựa, bị cáo chẳng chút ăn năn, hối cải dù bên cạnh là bốn người con với vành khăn tang trắng đeo trên đầu. Mặc cho nước mắt của những người con khóc mẹ, bức xúc về những hành vi của ông, đôi mắt ông vẫn lạnh lùng.

Tại phiên tòa, khi công tố viên đề nghị mức án chung thân, cả khuôn viên sân của UBND xã Đức Hòa xôn xao không đồng tình. Lo sợ rằng nếu mức án không thỏa đáng, ông Thuận có cơ hội sống sót thì nhiều mạng sống nữa sẹ bị đe dọa nên các người con tham dự trực tiếp phiên tòa đều đứng dậy đề nghị tuyên mức án tử hình với cha.

Tr rưng rưng: Chẳng người con nào muốn đẩy cha đến đường cùng, đau xót lắm chứ. Nhưng những việc làm của ổng (ông Thuận) với mẹ, chúng em chứng kiến từ nhỏ khiến chúng em không thể... Ai cũng mất mẹ, nhưng em chưa bao giờ nghĩ rằng hoàn cảnh gia đình lại rơi vào tình huống trớ trêu như thế này.

 

Từ ngày bà N bị Thuận giết chết, Thuận ngồi tù khiến căn nhà của họ trở nên thêm vắng vẻ trong xóm nhỏ
Từ ngày bà N bị Thuận giết chết, Thuận ngồi tù khiến căn nhà của họ trở nên thêm vắng vẻ trong xóm nhỏ



Phiên tòa khép lại, 5 người con ấy đang chịu áp lực, mặc cảm. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì đấu tranh trong chính gia đình mình cho lẽ phải, mấy chị em động viên nhau vượt qua búa rìu dư luận, vượt qua nỗi đau để sống, để chấp nhận hoàn cảnh.  

"Không ai có quyền chọn cha mẹ. Nhưng bây giờ biết làm sao? Bạn bè gần xa đặt câu hỏi, có nhất thiết làm vậy không? Em kể cho họ nghe thì họ im lặng. Những người hiểu được thì sẽ thông cảm, đồng tình, còn những người không hiểu chuyện mà trách móc thì bọn em cũng chịu thôi. "- Tr  chia sẻ.

 

 PV

 
 


.